+Aa-
    Zalo

    Nguyên tắc thiết kế văn phòng từ những startup thành công

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐS&PL) Với một doanh nghiệp mới thành lập, làm thế nào để giảm tối đa chi phí mà vẫn đảm bảo được hiệu suất làm việc của nhân viên là vô cùng quan trọng.

    (ĐS&PL) Với một doanh nghiệp mới thành lập, làm thế nào để giảm tối đa chi phí mà vẫn đảm bảo được hiệu suất làm việc của nhân viên là vô cùng quan trọng. Hãy xem những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công đã thực hiện những “quy tắc vàng” nào trong việc thiết kế nội thất văn phòng nhé.

    Doanh nghiệp nào cũng biết rằng "chìa khóa" thành công của họ chính là năng suất lao động của nhân viên. Vì vậy, việc thiết kế nội thất văn phòng cần lấy con người là trung tâm, từ đó tính toán tới diện tích, ánh sáng, nhiệt độ...

    Nguyên tắc 1: Cá nhân hóa không gian làm việc

    Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh, sức khỏe, cảm xúc của nhân viên có liên quan chặt chẽ tới năng suất lao động của họ và liên quan đến thiết kế nội thất không gian văn phòng. Thế nhưng, tiêu chuẩn “không gian làm việc lý tưởng” đối với mỗi người thường không giống nhau.

    Một số người sẽ làm việc tốt hơn khi ngồi trong không gian rộng, nhiều phương tiện giao thông qua lại, nhưng số khác lại có năng suất làm việc cao hơn ở những nơi yên tĩnh. Do đó chủ doanh nghiệp startup cần hiểu rõ tính chất công việc của từng bộ phận và thiết kế không gian làm việc cho thật phù hợp. Đặc biệt chú ý tới những phòng ban chuyên về sáng tạo như phòng ý tưởng, phòng marketing, PR…

    Không gian làm việc nên được cá nhân hóa

    Hiện nay xu hướng không gian mở rất được các doanh nghiệp startup ưa chuộng. Đây là kiểu văn phòng loại bỏ đi những bức trường trong không gian làm việc, tạo ra môi trường thân thiện cho nhân viên. Đồng thời đồng nghiệp dễ dàng tương tác và trao đổi thông tin giúp gia tăng tiến độ công việc.

    Văn phòng mở cũng giúp chủ doanh nghiệp tiết kiệm không gian văn phòng, dễ thiết kế, tiết kiệm chi phí nhờ loại bỏ đi những bức tường ngăn cách, chi phí thiết bị nội thất liên quan (máy lạnh, điện, văn phòng phẩm và các vật dụng trang trí khác,…). Tuy nhiên bạn vẫn luôn cần để ý nguyên tắc cá nhân hóa không gian để có thiết kế hài hòa, hợp lý.

    Gợi ý: Đơn giản nhất để có không gian cá nhân hóa và tiết kiệm chi phí là sử dụng vách ngăn bàn làm việc. Sản phẩm hiện được cung cấp bởi noithathoaphat.pro.

    Nguyên tắc 2: Diện tích làm việc phù hợp cho từng vị trí

    Diện tích làm việc phù hợp cho mỗi người cũng rất quan trọng. Đương nhiên chủ doanh nghiệp startup chỉ có thể thỏa mãn nhu cầu về diện tích của mỗi người một cách tương đối.

    Thông thường vị trí lãnh đạo sẽ có phòng làm việc riêng với diện tích trung bình là 10 m2 đến 18,5m2 và nên chọn kiểu bàn giám đốc hiện đại. Cũng có những doanh nghiệp mới thành lập, hoặc ngay cả các công ty lớn, giám đốc ngồi chung trong cùng một khu vực với nhân viên. Trong trường hợp này, giám đốc cần lựa chọn vị trí có thể quan sát được tổng quát để xử lý nhanh những vấn đề phát sinh. 

    Từng vị trí làm việc cần có diện tích phù hợp

    Nhân viên có vị trí cố định là những nhân viên làm việc tại bàn làm việc trên 60% trong ngày, tiêu chuẩn diện tích trung bình là 4,5m2. Nhân viên vị trí linh hoạt với khoảng 40% thời gian trong ngày trên bàn nhân viên thì diện tích văn phòng làm viêc cho họ trung bình 3,0m2. Nhân viên không cần chỗ ngồi cố định như các chuyên gia dịch vụ khách hàng, chuyên gia tư vấn...  diện tích văn phòng cho họ trung bình là 1,5m2 mỗi người.

    Nguyên tắc 3: Đừng chỉ chạy theo xu hướng

    Có một thời gian, nhiều doanh nghiệp startup đã sao chép y nguyên phong cách thiết kế nội thất của những “ông lớn” như Google hay Facebook… bất kể có phù hợp với mình hay không. Họ cho rằng những không gian mở là chìa khóa vàng để kích thích hiệu suất lao động của nhân viên. Và đương nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng thành công khi vận dụng bài toán này.  

    Ngược lại, khi Steve Jobs thiết kế lại Pixar năm 2000, ông cho rằng kiểu thiết kế hình khối của HQ tạo sự sao nhãng và tiếng ồn, khiến Pixar khó được vận hành với tần suất cao nhất. Steve thiết kế lại theo hình chữ U, với văn phòng trung tâm ở chính giữa đường cong, và 5, 6 văn phòng nhỏ chia đều ở 2 bên. Mỗi văn phòng ở một khu riêng biệt, đáp ứng đầy đủ cho mọi nhu cầu của nhân viên, giúp họ tạo dấu ấn riêng của bản thân nếu muốn.

    Thiết kế văn phòng đừng nên chạy theo xu hướng

    Có thể thấy, việc thiết kế văn phòng theo xu hướng là ý tưởng hay, nhưng nếu chỉ chạy theo xu hướng mà không chú ý tới tính phù hợp thì các doanh nghiệp startup cũng khó lòng thúc đẩy được năng suất làm việc của nhân viên và đảm bảo sự thành công cho doanh nghiệp.

    Nguyên tắc 4: Ánh sáng đóng vai trò quan trọng

    Ánh sáng tự nhiên rất tốt cho mắt và tạo ra tâm trạng thoải mái cho con người. Khi thiết kế văn phòng, doanh nghiệp startup có thể tận dụng nguồn sáng tự nhiên qua các cửa sổ, cửa chính hay toàn bộ khoảng trống không gian nội thất trong văn phòng. Tuy nhiên ánh sáng tự nhiên sẽ không thể chiếu sáng được hết các vị trí trong phòng làm việc, do đó bạn cần đến các giải pháp ánh sáng nhân tạo.

    Văn phòng cần đủ ánh sáng

    - Sử dụng loại bóng đèn huỳnh quang đời mới như T8 - 36W, sáng hơn 20% so với đèn huỳnh quang thông thường và 130% so với đèn nung sáng công suất 100W. Ngoài ra, loại đèn này cho màu sắc thật hơn, gần với ánh sáng tự nhiên.

    - Đèn phải có chao chụp phản quang để tăng cường độ sáng, độ đồng đều khi phân bố ánh sáng.

    - Ánh sáng của các nguồn sáng dài phải được bố trí chiếu trực tiếp từ trên trần xuống.

    - Số lượng đèn bố trí khi thi công văn phòng phải bảo đảm được độ rọi sáng theo tiêu chuẩn. Mật độ công suất tiêu thụ điện dưới 10W mỗi mét vuông.

    Nguyên tắc 5: Chú ý tới ngân sách của doanh nghiệp khởi nghiệp

    Ngân sách dành cho việc mua sắm và thiết kế nội thất văn phòng của doanh nghiệp mới khởi nghiệp thường khá hạn chế. Điều này buộc chủ doanh nghiệp phải tận dụng tối đa các khoảng không gian và mua đồ dùng với chi phí hấp dẫn hay “săn” được những chương trình ưu đãi.

    Nếu doanh nghiệp chỉ có thể thuê được mặt bằng nhỏ hẹp, bạn vẫn có những mẹo hay để mở rộng không gian cho mỗi cá nhân như: Sử dụng bàn ghế kích thước phù hợp hoặc module sắp xếp theo mô hình 2-4, dùng kệ treo tường thay cho tủ tài liệu, sơn tường bằng những gam màu sáng…. 

    Chủ doanh nghiệp cần chú ý tới ngân sách

    Đối với những đồ nội thất quan trọng trong văn phòng như bàn ghế làm việc, tủ hồ sơ… làm thế nào để mua được sản phẩm chất lượng và giá cả phải chăng nhất? Lời khuyên cho bạn là đừng nên mua những sản phẩm đơn lẻ về tự kê đặt vì tổng chi phí đôi khi còn lớn hơn bạn thuê một đơn vị thiết kế, mà không đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ và tính chuyên nghiệp. Hãy liên hệ với một đơn vị thiết kế nội thất uy tín, với đơn hàng lớn, bạn sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi về giá cả, chi phí thiết kế, lắp đặt, vận chuyển, bảo hành, sửa chữa…

    Người viết đề nghị bạn tham khảo sản phẩm từ Nội thất Đức Khang - website: noithatduckhang.com.vn. Đây là nhà sản xuất, cung cấp những giải pháp nội thất văn phòng từ thiết kế đến thi công, hoàn thiện, trang trí nhằm tăng năng suất và hiệu quả lao động của nhân viên. Các mẫu bàn làm việc dành cho nhân viên của Đức Khang hiện có giá rất tốt: 680.000 đồng - bàn gỗ MFC chống ẩm, 860.000 đồng - bàn chân sắt sơn tĩnh điện, tủ hồ sơ gỗ cũng chỉ từ 600.000/sản phẩm.

    Dành riêng cho các doanh nghiệp Startup: Đức Khang đang có ưu đãi giảm 10% khi khách hàng mua các sản phẩm nội thất văn phòng do Đức Khang sản xuất, bao gồm dòng bàn làm việc gỗ Wody, bàn chân sắt IronDK, tủ tài liệu gỗ WCB với số lượng 5 chiếc trở lên.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-tac-thiet-ke-van-phong-tu-nhung-startup-thanh-cong-a277228.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.