+Aa-
    Zalo

    "Nhét" pin cúc áo vào mũi, bé trai 4 tuổi bị biến chứng hoại tử

    (ĐS&PL) - Bé trai 4 tuổi được đưa đến Bệnh viện Đa Khoa Hùng Vương (Phú Thọ) với biến chứng hoại tử sau nhiều ngày nhét pin cúc áo vào mũi khi tự chơi ở nhà.

    Thông tin từ VTV News, bệnh nhi 4 tuổi được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) trong tình trạng nghẹt mũi, chảy dịch mũi đục có mùi hôi bên phải.

    Gia đình không rõ bệnh nhi nhét pin vào mũi khi nào, mấy ngày gần đây, mũi bệnh nhi chảy dịch đục, có mùi hôi, nghẹt mũi nên gia đình đưa đến bệnh viện thăm khám.

    dspl02
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi lấy pin và nạo vét tổ chức hoại tử. Ảnh minh họa

    Kết quả nội soi mũi phải cho thấy niêm mạc cuốn mũi nề, khe sàn đọng nhiều dịch nhầy, có dị vật pin sâu trong hốc mũi, niêm mạc xung quanh hoại tử.

    Do dị vật nằm sâu trong hốc mũi, biến chứng hoại tử, các bác sĩ đã tư vấn gia đình và chỉ định chuyển bệnh nhi thực hiện phẫu thuật nội soi lấy pin và nạo vét tổ chức hoại tử.

    Theo bác sĩ Hoàng Trung Đức - Trưởng Khoa Liên chuyên khoa, pin vào cơ thể gây phản ứng hóa học dẫn đến nhiều tổn thương nguy hiểm, biến chứng lâu dài.

    Trẻ nuốt pin vào thực quản sẽ thủng thực quản. Nhét pin vào tai có thể thủng màng nhĩ, thủng các xương con, giảm thính lực. Sau phẫu thuật, bệnh nhi cần điều trị nội trú và theo dõi sức khoẻ, tránh nguy cơ biến chứng xảy ra.

    Gia đình cần đưa trẻ đi khám ngay khi nghi ngờ có dị vật mũi với các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy máu mũi, chảy mũi hôi một bên. Nếu phát hiện trẻ nhét dị vật, bác sĩ không khuyến khích phụ huynh cố lấy vì dễ làm trôi ngược vào trong gây nguy hiểm.

    Trường hợp dị vật thấp thoáng cửa mũi, nhìn thấy rõ thì có thể bịt một mũi đối diện, khuyên trẻ xì mạnh để tống dị vật ra. Nếu thực hiện 1-2 lần không thành công, nên đưa trẻ vào viện ngay. Cần bình tĩnh, không làm trẻ hốt hoảng vì có thể tăng lực hô hấp, gây thở dồn dập, hít sâu... vô tình đưa dị vật càng sâu vào bên trong.

    Trước đó, cũng theo nguồn tin này, ngày 18/7, Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã phẫu thuật lấy viên pin cúc áo ra khỏi mũi của bé gái 2 tuổi.

    dspl03
    Viên pin được gắp ra ngoài. Ảnh: VTV News

    Được biết, hằng ngày bé ở nhà cùng với bà nội. Khi bố mẹ thấy bé có biểu hiện quấy khóc, chảy mũi nhiều và đau đã đưa bé đến Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất để khám.

    Sau khi thăm khám, BSCKI. Phí Vĩnh Hà - Phó Khoa Liên chuyên khoa thấy bé có dị vật bất thường tại mũi cần phải được nhập viện phẫu thuật cấp cứu.

    Ngay lập tức, bác sĩ liên hệ với phòng mổ chuẩn bị, ê-kíp phẫu thuật đã gắp ra được 1 viên pin cúc áo ở sâu bên trong mũi phải đã gỉ sét.

    Tiếp tục làm sạch và tiến hành kiểm tra, bác sĩ Hà cho biết: Tại vị trí viên pin bị mắc kẹt, niêm mạc mũi bị hoại tử hoàn toàn, rất may mắn vách ngăn mũi chưa bị thủng, tuy nhiên cần phải tiếp tục theo dõi.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhet-pin-cuc-ao-vao-mui-be-trai-4-tuoi-bi-bien-chung-hoai-tu-a591519.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan