+Aa-
    Zalo

    Nhiều địa phương thông báo bỏ xét tuyển IELTS vào lớp 10

    (ĐS&PL) - Nhiều địa phương thông báo bỏ tuyển thẳng, cộng điểm khuyến khích vào lớp 10 với thí sinh có IELTS, sau khi Bộ GD&ĐT đề nghị thực hiện đúng quy chế tuyển sinh THCS, THPT.

    Theo thông tin từ Tạp trí tri thức trực tuyến, sau văn bản của Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn theo đúng quy định, một số địa phương đã điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10.

    Quảng Trị, địa phương năm thứ ba liên tiếp cộng điểm hoặc miễn thi tiếng Anh với thí sinh có IELTS, đã thông báo dừng quy định này.

    Trước đó, tỉnh này ban hành kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 công lập, miễn thi và tính điểm 9-10 môn tiếng Anh cho thí sinh đạt từ 4.0 IELTS hoặc tương đương trở lên, áp dụng với cả trường chuyên và không chuyên.

    Sở GD&ĐT Bình Dương thông báo bỏ chính sách cộng 1 điểm với thí sinh có IELTS 4.0-5.0 IELTS và miễn thi, tính 10 điểm với thí sinh có IELTS trên 5.0.

    nhieu dia phuong thong bao bo xet tuyen ielts vao lop 10 2
    Nhiều địa phương thông báo bỏ xét tuyển IELTS vào lớp 10.

    Lào Cai đã thông báo dừng việc ưu tiên tuyển sinh học sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10. Trước đó, trong kế hoạch tuyển sinh lớp 10 đã công bố, tỉnh này quy định miễn thi và tính điểm 10 môn tiếng Anh cho thí sinh có IELTS từ 4.0 trở lên vào các trường THPT không chuyên. Nếu đăng ký vào lớp chuyên, thí sinh đạt 5.5 - 6.5 IELTS được quy đổi điểm môn chuyên theo công thức: Điểm IELTS * 10/7. Nếu thí sinh đạt từ 7.0 IELTS sẽ được tính 10 điểm tiếng Anh chuyên.

    Tỉnh Quảng Bình cũng không miễn thi và tính điểm tối đa môn Tiếng Anh nếu có IELTS từ 4.0, đăng ký vào lớp 10 trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.

    Một địa phương khác từng công bố tuyển thẳng lớp 10 không chuyên cho học sinh có IELTS từ 5.0 trở lên là Tuyên Quang. Sở GD&ĐT tỉnh này cho biết đã đề nghị UBND tỉnh sửa đổi kế hoạch tuyển sinh để bỏ quy định nói trên.

    Tỉnh này cũng sẽ không cộng điểm hoặc tuyển thẳng với thí sinh có IELTS 6.0-7.0 vào trường Phổ thông dân tộc nội trú và lớp chuyên tiếng Anh, trường THPT chuyên Tuyên Quang.

    Ngoài ngừng tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, Quảng Trị, Lào Cai hay Bình Dương cũng không tuyển thẳng đối với học sinh đạt giải học sinh giỏi THCS cấp tỉnh, để đúng với quy chế của Bộ GD&ĐT.

    Hồi đầu tháng 2, một loạt tỉnh, thành công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 công lập, trong đó tuyển thẳng hoặc cộng điểm cho học sinh đạt từ 4.0 IELTS trở lên. Thực tế, chính sách này đã được các tỉnh áp dụng nhiều năm nay.

    nhieu dia phuong thong bao bo xet tuyen ielts vao lop 10 1
    Nhiều địa phương thông báo bỏ xét tuyển IELTS vào lớp 10. Ảnh: VnExpress.

    Theo Báo Sức khỏe và Đời sống, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, năm 2014, Bộ ban hành quy chế tuyển sinh THPT, nêu rõ bốn nhóm thí sinh được tuyển thẳng, gồm học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú; là người dân tộc rất ít người; học sinh khuyến tật; đạt giải cấp quốc gia trở lên về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, khoa học kỹ thuật.

    Ba nhóm khác được cộng điểm ưu tiên là: con liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học, anh hùng lao động, lực lượng vũ trang, đang sống và học tập ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn....

    Ngoài các diện trên, quy chế cho phép Sở GD&ĐT cộng điểm khuyến khích cho một số nhóm học sinh khác. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các quy định về cộng điểm khuyến khích bộc lộ mặt trái, có thể tạo ra sự mất công bằng giữa học sinh.

    Nhiều nhà giáo, chuyên gia Anh ngữ cũng nhấn mạnh việc dùng chứng chỉ này để tuyển sinh lớp 10 là không phù hợp bởi IELTS không được khuyến khích cho người dưới 16 tuổi. Trong khi đó, nhiều địa phương lo ngại ảnh hưởng đến phong trào học tiếng Anh.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-dia-phuong-thong-bao-bo-xet-tuyen-ielts-vao-lop-10-a614315.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan