+Aa-
    Zalo

    Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2022

    (ĐS&PL) - Được đăng ký xe máy tại công an xã; Nộp phạt nguội vi phạm giao thông tại nơi cư trú; Tăng mức vay vốn cho học sinh, sinh viên từ 19/5/2022...là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2022.

    Được đăng ký xe máy tại công an xã

    Được đăng ký xe máy tại công an xã từ ngày 21/5/2022 là nội dung tại Thông tư 15/2022/TT-BCA sửa đổi Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

    Cụ thể, công an xã, phường, thị trấn: Đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình;

    Tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

    nhung chinh sach moi co hieu luc tu thang 5 2022
    Ảnh minh họa

    'Phạt nguội' phương tiện đường thủy vi phạm

    Cũng tại Thông tư 15/2022/TT-BCA sửa đổi Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an về quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính của Cảnh sát đường thủy có hiệu lực từ 21/5/2022.

    Thông tư này nêu rõ, Cảnh sát giao thông đường thủy sau khi dùng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để ghi hình ảnh tàu thuyền vi phạm có thể tổ chức lực lượng dừng phương tiện thủy để xử lý.

    Khi xử lý, người vi phạm được xem hình ảnh vi phạm. Những trường hợp Cảnh sát giao thông đường thủy không dừng ngay được tàu thuyền vi phạm sẽ xác minh phương tiện thủy và chuyển cho công an cấp xã, huyện “phạt nguội”.

    Trong 10 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện vi phạm, cơ quan công an xác minh thông tin và gửi thông báo vi phạm cho chủ phương tiện đến trụ sở công an cấp xã, huyện hoặc cơ quan công an phát hiện vi phạm để giải quyết.

    Nếu chủ phương tiện thủy vi phạm cư trú hoặc có trụ sở ở địa bàn khác và vi phạm thuộc thẩm quyền của công an cấp xã, huyện, kết quả vi phạm được chuyển cho công an cấp xã, huyện giải quyết theo thẩm quyền quy định tại Nghị định số 139/2021 (quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thông đường thủy).

    Kết quả xử lý đăng tải trên trang điện tử của Cục Cảnh sát giao thông và gửi cho cơ quan đăng kiểm để gỡ cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm.

    Nếu quá thời hạn 20 ngày kể từ ngày gửi thông báo vi phạm, người vi phạm không đến trụ sở cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết (hoặc chưa nhận được thông báo đã giải quyết từ công an cấp xã, huyện), thông tin về phương tiện thủy vi phạm đăng trên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông và gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm phương tiện thủy.

    Tăng mức vay vốn cho học sinh, sinh viên

    Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 05/2022/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 về tín dụng đối với học sinh, sinh viên.

    Theo đó, tăng mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên lên 4 triệu đồng/tháng từ ngày 19/5/2022. Hiện nay, mức vay vốn tối đa đối với học sinh, sinh viên là 2,5 triệu đồng/tháng.

    Ngoài ra, Quyết định 05/2022/QĐ-TTg còn sửa đổi đối tượng cho vay vốn đối với học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng.

    Cụ thể: Hộ nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật; hộ cận nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật; (Quy định mới); hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật. (Quy định mới)

    Quyết định 05/2022/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 19/5/2022.

    Tăng mức trợ cấp hàng tháng đối với quân nhân xuất ngũ

    Tăng mức trợ cấp hàng tháng đối với quân nhân xuất ngũ là nội dung được đề cập tại Thông tư 22/2022/TT-BQP quy định về điều chỉnh trợ cấp hằng tháng đối với quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.

    Theo đó, từ ngày 1/1/2022, điều chỉnh tăng thêm 7,4% trên mức trợ cấp hằng tháng của tháng 12/2021.

    Mức trợ cấp hằng tháng đối với các đối tượng sau khi đã được điều chỉnh tăng thêm. Cụ thể như sau:

    Từ đủ 15 năm đến dưới 16 năm, mức trợ cấp bằng 2.031.000 đồng/tháng; từ đủ 16 năm đến dưới 17 năm, mức trợ cấp bằng 2.123.000 đồng/tháng; từ đủ 17 năm đến dưới 18 năm, mức trợ cấp bằng 2.217.000 đồng/tháng; từ đủ 18 năm đến dưới 19 năm, mức trợ cấp bằng 2.309.000 đồng/tháng; từ đủ 19 năm đến dưới 20 năm, mức trợ cấp bằng 2.400.000 đồng/tháng.

    Thông tư 22/2022/TT-BQP có hiệu lực từ ngày 16/5/2022.

    Doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ đăng ký phân loại doanh nghiệp bằng 2 hình thức

    Thông tư 21/2021/TT-BNNPTNT quy định phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ, có hiệu lực từ ngày 1/5/2022.

    Theo đó, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ đăng ký phân loại với cơ quan tiếp nhận bằng một trong hai hình thức sau:

    Hình thức trực tuyến: Doanh nghiệp truy cập vào Hệ thống thông tin phân loại doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử www.kiemlam.org.vn để đăng ký theo hướng dẫn của Hệ thống thông tin phân loại doanh nghiệp.

    Hình thức trực tiếp: Trường hợp doanh nghiệp không ứng dụng được Hệ thống thông tin phân loại doanh nghiệp thì gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc bưu điện 1 bộ hồ sơ tới cơ quan tiếp nhận.

    Cơ quan tiếp nhận nhập hồ sơ của doanh nghiệp vào Hệ thống thông tin phân loại doanh nghiệp; thông báo đến doanh nghiệp kết quả tiếp nhận đăng ký phân loại doanh nghiệp theo; lưu trữ tài liệu đăng ký theo quy định của pháp luật.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-chinh-sach-moi-co-hieu-luc-tu-thang-5-2022-a535853.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan