+Aa-
    Zalo

    Những cuộc săn lùng đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đối với những đối tượng trốn truy nã "đỏ" thì hành trình để bắt được chúng là cả một quá trình cam go, có những "tai nạn" không thể ngờ tới.

    Cuộc đấu tranh với tội phạm hình sự luôn thường trực muôn vàn khó khăn. Đối với những đối tượng trốn truy nã "đỏ" (đặc biệt nguy hiểm), thì hành trình để bắt được chúng là cả một quá trình cam go, đôi lúc có những "tai nạn" bất ngờ mà ngay cả những cán bộ dày dạn kinh nghiệm cũng không thể ngờ tới…
    Bắt sống sát thủ núp danh chủ xưởng mộc
    Chiều 15/4 vừa qua, Phòng 4 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) Bộ Công an cho biết vừa phối hợp với lực lượng Công an các tỉnh: Bình Phước, Hải Dương và Hà Giang bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Ngô Văn Học - đối tượng bị Công an tỉnh Bình Phước truy nã đặc biệt về tội giết người và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự. Thời điểm bị bắt giữ, Ngô Văn Học đang là chủ một xưởng mộc ở huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.
    Thượng tá Dương Đình Lập, Phó trưởng Phòng 4, C52 cho biết, Ngô Văn Học chính là đối tượng đã dùng súng bắn chết người từ năm 1995. Sau khi nhận được công văn đề nghị phối hợp của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Bình Phước, C52 đã thành lập Ban chuyên án tổ chức truy bắt đối tượng đặc biệt nguy hiểm này.
    Theo tài liệu điều tra do Công an tỉnh Bình Phước cung cấp, Ngô Văn Học SN 1974, nguyên quán Kim Lôi (Bạch Đằng, Kinh Môn, Hải Dương). Đầu những năm 90 của thế kỷ XX, Học theo một người bà con vào tỉnh Sông Bé (nay là Bình Phước), làm thuê cho chủ một xưởng mộc tên là Thành. Tháng 3/1995, Học có mâu thuẫn với cha con ông Thái - cũng là một chủ xưởng mộc tại xã Thanh Hoa (Lộc Ninh, Bình Phước) nên đã bị ông Thái đánh bị thương ở đầu, phải khâu 9 mũi.
    Cay cú vì bị đánh, mấy hôm sau Học mò sang xưởng mộc của ông Thái để nói chuyện "phải quấy". Chẳng ngờ, ông Thái đã không xin lỗi thì chớ lại còn thách thức, khiến Học tức điên. Cơn giận nổi lên, Học đã chạy về xưởng lấy trộm khẩu AR15 của ông Thành (ông này vốn là dân quân) và quay lại xưởng mộc của ông Thái để "cho chúng nó biết thế nào là lễ độ". Không phải là tay vừa, ba bố con ông Thái vác dùi đục, cưa sắt ra… nghênh chiến. Học liền lên đạn, nhằm thẳng ông Thái rồi bóp cò khiến ông tử vong tại chỗ.
    Hạ sát xong người chủ xưởng mộc, Học vội vứt súng vào một nương rẫy gần đó, và lên kế hoạch chạy trốn. Ban đầu Học trốn sang Campuchia, sau đó về Việt Nam và phiêu dạt khắp các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên… và cuối cùng chọn miệt rừng ở Quản Bạ (Hà Giang) làm nơi trú chân cuối cùng.
    Những cuộc săn lùng đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm
    Lệnh truy nã đối tượng Ngô Văn Học.
    Tháng 4/1995, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Ninh (Bình Phước) đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Ngô Văn Học về hành vi “giết người và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.
    Bẵng đi gần 17 năm, cho đến đầu năm 2012, Công an tỉnh Bình Phước nhận được thông tin Học đã xuất hiện trở lại. Công an Bình Phước đã chuyển công văn đến PC52 Công an tỉnh Hải Dương nhờ xác minh thông tin, đồng thời đề nghị C52 phối hợp để bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt này.
    Cũng theo Thượng tá Lập, Ban chuyên án đã dựng lại tất cả mối quan hệ của Học, đồng thời cử cán bộ phối hợp chặt chẽ với Công an Hải Dương, Công an Bình Phước để thiết lập một "đường dây nóng" về đối tượng này. Công an Hải Dương cung cấp, qua quá trình xác minh đã phát hiện một đối tượng có hình dáng khá giống với đối tượng Học xuất hiện trên địa bàn.
    Lật lại quá khứ, cách đây khoảng chục năm người dân ở huyện Kinh Môn phát hiện đối tượng lạ mặt xuất hiện ở xã Bạch Đằng. Hành tung của người đàn ông này rất bí hiểm, chỉ có mặt một vài ngày rồi lại biến mất. Mặc dù vậy, đối tượng này đã kịp có với một phụ nữ trong xã 2 đứa con. Không biết có phải do phải "vọng phu" quá lâu hay không, mà người đàn bà kia thỉnh thoảng lại dở điên dở dại, rồi biến mất một thời gian không rõ lý do.
    Cho đến đầu năm 2013, Ban chuyên án nhận được thông tin "vợ" của đối tượng có hành tung bí ẩn kia hay xuất hiện ở vùng núi Quản Bạ, Hà Giang. Một tổ công tác của C52 đã có mặt tại Hà Giang, phối hợp với công an địa phương tiến hành xác minh về đối tượng Học. Ban đầu, thông tin từ địa phương báo về là không có đối tượng nào tên là Học ở khu vực núi Tam Sơn, Quản Bạ.
    Tuy nhiên, họ cho biết có một chủ xưởng mộc là người quê gốc Hải Dương, cao khoảng 1m55 và có một hình xăm đại bàng trước ngực (đã bị mờ). Đối tượng này tên là Nguyễn Văn Dương.
    Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Công an nhanh chóng phát hiện Nguyễn Văn Dương và Đỗ Văn Học chỉ là một. Kế hoạch vây bắt đối tượng được triển khai. Khoảng 10h trưa một ngày đầu tháng 4/2014, các trinh sát thuộc C52 và PC52 Công an Hà Giang bất ngờ ập vào xưởng mộc của Dương, khống chế đối tượng. Khi được mời ra công an xã làm việc, Dương đã buộc phải thú nhận y chính là Đỗ Văn Học - đối tượng truy nã nguy hiểm.
    Một trinh sát thuộc C52 cho chúng tôi biết, trước khi gây ra vụ giết ông Thái ở Bình Phước, Học đã có một tiền án chế tạo trái phép vũ khí quân dụng. Bởi vậy, khi tiến hành vây bắt đối tượng, tổ công tác đã vạch nhiều phương án và chọn ra phương án tối ưu. Đồng thời tất cả đều được trang bị súng, áo giáp… đề phòng đối tượng dùng vũ khí nóng chống cự.
    Chân tập tễnh vẫn quyết bắt bằng được đối tượng truy nã "đỏ"
    Quá trình truy bắt đối tượng truy nã, không những các chiến sĩ cảnh sát phải đối mặt với tội phạm gian ngoan xảo quyệt mà xung quanh các anh còn những hiểm nguy khác rình rập.
    Thượng tá Ngô Văn Đáp (nguyên Đội trưởng Đội 2 - PC52, Công an TP Hà Nội) còn nhớ rất rõ cái đêm mình bị tai nạn "từ trên trời rơi xuống" ở một vùng núi heo hút thuộc địa bàn huyện Tân Uyên, Lai Châu.
    Tháng 11/2012, Tổ công tác của PC52 gồm Thượng tá Đáp và 3 đồng chí khác được lãnh đạo PC52 phân công nhiệm vụ đã lên đường đi Lai Châu để tiến hành vây bắt một số đối tượng truy nã nguy hiểm. Để chủ động trong công tác, tổ công tác đã đề xuất sử dụng xe của đơn vị.
    21h40 ngày 17/11, chiếc xe đang bon bon trên Quốc lộ 32 thuộc địa bàn huyện Tân Uyên thì bất ngờ chao đảo. Xuống xe, Thượng tá Ngô Văn Đáp phát hiện một bánh sau của xe đã xịt. Thượng tá Đáp dùng đèn pin xem xét, còn đồng đội anh bẻ cành cây để làm chỉ dấu cho các xe khác tránh. Bất ngờ một người đàn ông dân tộc Mông cưỡi xe máy với tốc độ cao và… phi thẳng vào chỗ anh Đáp đang đứng. Chỉ nghe tiếng "uỳnh" một cái, Đáp ngã lăn ra. Trong giây phút, anh biết chân phải mình đã bị gãy làm… hai đoạn.
    Khoảng 30 phút sau xe cấp cứu có mặt kịp thời, đưa anh vào bệnh viện huyện sơ cứu rồi chuyển thẳng về Bệnh viện Việt Đức. Còn ba đồng đội của anh vẫn tiếp tục hành trình truy bắt nhóm tội phạm truy nã…
    Sau một năm điều trị, dù việc đi lại vẫn còn hơi tập tễnh, Thượng tá Đáp lại lao vào một cuộc chiến đấu mới. Lần này anh cùng đồng đội tiến hành truy bắt một đối tượng đặc biệt nguy hiểm khác. Hắn là Trần Văn Tùng (tức Tùng "bê", SN 1980 trú tại phường Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tên này chính là "tác giả" của vụ nổ súng xảy ra tại ngã tư Lê Thanh Nghị - Bạch Mai.
    Những cuộc săn lùng đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

     Trần Văn Tùng (tức Tùng “bê”) tại Cơ quan điều tra.

    Tối ngày 13/3/2010, Tùng "bê" ngồi nhậu với đám chiến hữu của mình gồm Trần Thế Cường (Cường "tin"), Hoàng Văn Hải (tức Hải "tương"), Đào Mạnh Hưng và Đào Thanh Hải. Hải kể với mọi người chuyện đang bị đối tượng Trịnh Xuân Điệp (trú tại ngõ Chùa Liên Phái, Hà Nội) đòi tiền cá độ bóng đá.
    Một lát sau, Tùng "bê" gọi thêm các chiến hữu gồm Đặng Ngọc Huy, Trần Thanh Tùng (tức Tùng "biêu"), lên nhậu cùng. Sau vài hồi chén chú chén anh, máu nóng bốc lên, Tùng “bê” nói với cả nhóm là tối nay sẽ "đốt nhà thằng Điệp vì dám đòi tiền Hải, cậy trên phân". Tiếp đó, Hải "tương" gọi điện thoại chửi nhau với Điệp, hẹn nhóm của Điệp lên Hàng Bồ quận Hoàn Kiếm) để giải quyết ân oán.
    Huy, Tùng "biêu" cùng Hải "tương" về nhà lấy dao giấu trong người. Sau đó cùng với Cường, Tùng “bê” tìm nhóm của Điệp để đánh nhau.
    Điệp cũng không phải là tay vừa. Sau khi nhận được điện thoại thách đấu, Điệp rủ thêm Lê Hoàng, (trú tại phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) và Nguyễn Ngọc Quỳnh, Lý Vĩnh Phú, Nguyễn Đình Hưng, Hoàng Đức Hợp về nhà Điệp để lấy hung khí (tuýp nước có gắn mũi sắt nhọn một đầu, dao phóng lợn…) chuẩn bị nghênh đón nhóm của Tùng “bê”.
    Hai nhóm gặp nhau tại khu vực Nhà Văn hóa quận Hai Bà Trưng. Sau một hồi giở võ mồm, bất ngờ Tùng "bê" rút khẩu K54 chĩa vào người Hoàng dọa: "Mày có thích chết không". Đám giang hồ thấy Tùng có súng vội dạt hết cả ra ngoài. Hoàng thấy vậy hoảng sợ liền bỏ chạy được 5m thì lãnh một viên đạn vào mạng sườn. Tùng "bê", Hải "tương", Huy cầm vũ khí đuổi theo truy sát Hoàng nhưng không kịp.
    Khi thấy người dân bao quanh, cả hai nhóm tự tan. Hoàng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.
    Những cuộc săn lùng đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm
    Di lý Tùng “bê” về Phòng CSHS Công an TP Hà Nội.
    Tháng 12/2013, PC52 Công an TP Hà Nội phát hiện Tùng đang lẩn trốn tại TP Nam Định. Một tổ công tác của PC52 đã nhiều lần có mặt tại Nam Định, bí mật tiếp cận ngôi nhà được cho là nơi Tùng “bê” đang lẩn trốn. Do Tùng "bê" luôn thủ sẵn khẩu K54 trong người nên lãnh đạo PC52 đã bàn bạc rất kỹ lưỡng với tổ công tác phải lường tất cả những khả năng có thể xảy ra. Đồng thời các trinh sát đều mặc áo giáp chống đạn, tiến hành mai phục quanh nhà đối tượng 24/24 giờ.
    Thời điểm đang là ngày đông tháng giá, nên Tùng "bê" luôn ru rú trong nhà. Tổ công tác nhiều ngày mật phục mà chưa thấy đối tượng có động tĩnh gì. Qua tìm hiểu, các trinh sát nắm được một sơ hở của Tùng là hắn đang nuôi gà chọi, kiểu gì cũng phải thò mặt ra để cho gà ăn. Bởi vậy, chọn thời điểm một ngày hửng nắng ba tổ công tác mai phục quây chặt nhà Tùng. Kế hoạch là chờ khi Tùng dắt xe ra ngoài đi thăm gà, và đợi cho lúc hắn vừa khóa cửa xong thì sẽ bắt sống. Khi đó hắn sẽ không thể trở tay.
    Sáng 17/12/2013, theo đúng kế hoạch, Tùng vừa bập khóa cửa thì các trinh sát ập vào bắt giữ.
    Được biết, sau khi gây ra vụ bắn người trên phố Bạch Mai, Tùng đã trốn chui trốn nhủi ở nhiều nơi. Khoảng tháng 8/2013, thấy tình hình có vẻ êm êm Tùng mò về nhà cô vợ hờ là Nguyễn Thị Diệu L. (tổ 14 phường Trường Thi, TP Nam Định) và luôn ở trong nhà, hãn hữu lắm hắn mới ra ngoài…
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-cuoc-san-lung-doi-tuong-truy-na-dac-biet-nguy-hiem-a32725.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan