+Aa-
    Zalo

    Những dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang bị mất nước

    (ĐS&PL) - Khi bị mất nước, cơ thể thường sẽ cảnh báo bạn bằng cảm giác khát nước nhưng ít ai biết các dấu hiệu sau đó còn có thể dẫn đến bất tỉnh.

    Khô và hôi miệng

    Khi hơi thở của bạn có mùi hôi, đó có thể là cơ thể đang bị mất nước. Khi mất nước, lượng nước bọt (một chất kháng khuẩn tự nhiên) trong miệng giảm đi sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh, dẫn đến hơi thở có mùi.

    Tình trạng giảm lượng nước bọt tiết ra trong miệng cũng có thể gây khô miệng nên bất cứ khi nào cảm thấy khô miệng hay hôi miệng, hãy uống thêm nước. Tuy nhiên,  không nên sử dụng đồ uống có đường mà hãy uống nước lọc để bôi trơn màng nhầy trong miệng và cổ họng.

    Da khô

    Da khô được cho là một trong những dấu hiệu cảnh báo cơ thể mất nước sớm nhất mà nhiều người thường bỏ qua. Khi thiếu nước, cơ thể sẽ hạn chế tiết mồ hôi, dẫn đến da khô và không thể rửa trôi bụi bẩn và dầu tích tụ suốt cả ngày.

    Da khô là một trong những dấu hiện cho thấy cơ thể bạn đang mất nước

    Da khô là một trong những dấu hiện cho thấy cơ thể bạn đang mất nước

    Mất nước sẽ được biểu hiện rõ nhất qua vùng da ở gò má, trán hay mép. Khi nhìn vào gương bạn sẽ thái da căng lên và trông xỉn màu, thậm chí là xuất hiện nhiều nếp nhăn hoặc quầng thâm dưới mắt hơn bình thường. Bạn có thể kiểm tra nhanh tình trạng thiếu nước bằng cách véo mu bàn tay rồi thả ra, nếu da không trở lại trạng thái ban đầu ngay lập tức thì có thể cơ thể đang thiếu nước.

    Mắt khô và mệt mỏi

    Tình trạng thiếu nước không chỉ ảnh hưởng đến miệng và cổ họng mà còn có thể dẫn đến mắt bạn trở lên khô và đỏ ngầu. Uống nước ít có thể gây hại rất nhiều cho mắt, đặc biệt đối với những người thường xuyên đeo kính áp tròng.

    Ngoài ra, mất nước cũng gây ra cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ, thường vào giữa buổi chiều. Các hoạt động thể chất hàng ngày cũng vì thể mà có thể trở nên khó khăn do cơ bắp bị thiếu nước, dễ bị chuột rút.

    Mất nước khiến cơ thể thường xuyên trong trạng thái mệt mỏi

    Mất nước khiến cơ thể thường xuyên trong trạng thái mệt mỏi

    Hay cáu gắt

    Mất nước có thể tác động lên thần kinh, gây ra cảm giác khó chịu cho cơ thể khiến bạn trở lên hay cáu gắt. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học mở PLOS ONE năm 20214 đã chỉ ra rằng tâm trạng ở những người có thói quen uống ít nước sẽ được cải thiện đáng kể nếu tăng lượng nước uống hàng ngày.

    Trong khi đó, những người duy trì thói quen uống nhiều nước đã nhận thấy những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến tâm trạng khi lượng nước uống hàng ngày giảm xuống.

    Đau đầu

    Thiếu nước sẽ gây ảnh hưởng đến mức serotonin trong cơ thể khiến bạn phải đối mặt với các cơn đau đầu nhiều hơn. Ngoài ra, các mạch máu nhỏ trong não phản ứng nhanh với mức độ hydrat hóa (phản ứng hóa học của nước trong cơ thể) cũng sẽ dẫn đến những cơn đau âm ỉ và chứng đau nửa đầu.

    Uống đủ nước mỗi ngày giúp bạn hạn chế tình trạng đau đầu, mệt mỏi

    Uống đủ nước mỗi ngày giúp bạn hạn chế tình trạng đau đầu, mệt mỏi

    Nước tiểu có màu sẫm

    Nước tiểu cô đặc và có màu vàng đậm cũng là một dấu hiệu bạn nên chú ý khi cơ thể đang trong tình trạng bị mất nước. Khi đó, thận sẽ ngừng bài tiết nước để giữ nước cho cơ thể, đồng nghĩa với việc lượng nước tiểu sẽ ít hơn, cô đặc và nhiều chất thải hơn.

    Táo bón

    Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường, Tiêu hóa và Bệnh thận của Mỹ chỉ ra rằng cơ thể cần nước để chuyển hóa thức ăn trong ruột kết (ruột già). Do đó, trong trường hợp không nhận đủ nước, cơ thể sẽ bù đắp bằng cách rút bớt chất lỏng từ phân, khiến phân cứng hơn dẫn đến táo bón.

    P.U (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-dau-hieu-canh-bao-co-the-ban-ang-bi-mat-nuoc-a416064.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan