+Aa-
    Zalo

    Những dấu hiệu sai khi ăn cảnh báo lượng đường trong máu cao, đi khám bác sĩ ngay trước khi quá muộn

    (ĐS&PL) - Những người có lượng đường trong máu cao sẽ có ba triệu chứng này sau bữa ăn, đi khám bác sĩ ngay trước khi quá muộn.

    Lượng đường trong máu cao đã trở thành một vấn đề sức khỏe không thể bỏ qua trong cuộc sống hiện đại. Tăng đường huyết lâu dài không chỉ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường của cơ thể mà còn có thể dẫn đến một loạt các biến chứng nghiêm trọng. 

    Đối với những người có lượng đường trong máu cao, việc phát hiện và kiểm soát kịp thời là rất quan trọng vì nó có thể cứu sống họ. Vậy nên, điều quan trọng là phải nắm được những dấu hiệu bất thường ở đường huyết.

    Một số biểu hiện sau bữa ăn có thể phản ánh lượng đường trong máu

    Khát sau bữa ăn

    Khi lượng đường trong máu tăng lên, cơ thể duy trì lượng đường trong máu bằng cách tiết ra nhiều insulin hơn. Tuy nhiên, insulin cũng khuyến khích thận "trục xuất" nước ra khỏi cơ thể nhiều hơn, do đó có thể dẫn đến khát nước. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy khát sau bữa ăn, đó có thể là một trong những dấu hiệu cho thấy tình trạng kiểm soát lượng đường trong máu kém.

    Buồn ngủ sau khi ăn

    nhung dau hieu sai khi an canh bao luong duong trong mau cao di kham bac si ngay truoc khi qua muon 1
    Những dấu hiệu sai khi ăn cảnh báo lượng đường trong máu cao, đi khám bác sĩ ngay trước khi quá muộn.

    Trong trường hợp bình thường, buồn ngủ là một bản năng của cơ thể con người, nếu bạn cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn một thời gian dài có nghĩa là lượng đường huyết trong cơ thể quá cao. Nếu lượng đường trong máu quá cao sẽ dẫn đến lượng máu cung cấp lên não không đủ, lúc này toàn thân suy nhược, buồn ngủ, muốn ngủ, bệnh nhân có đường huyết cao sẽ có biểu hiện buồn ngủ sau bữa ăn.

    Vẫn đói sau khi ăn

    Những người có lượng đường trong máu cao có thể dễ dàng đói trở lại sau khi ăn. Họ cảm thấy dường như mình đang tiêu hóa rất nhanh hoặc ăn không no. Điều này là do lượng đường trong máu ở người có lượng đường trong máu cao không thể được cơ thể hấp thụ hoàn toàn, vì vậy cơ thể sẽ không thể hấp thụ năng lượng. Điều này sẽ dẫn đến đói mọi lúc.

    Những nhóm người có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường

    Thường ăn thức ăn nhiều calo

    Hiện nay, mức sống ngày càng được cải thiện, hầu hết mọi người đều ưa chuộng những thực phẩm giàu đạm, nhiều chất béo và tiêu thụ chúng quá nhiều mỗi ngày. Trong thời gian dài, cơ thể hoàn toàn không thể tiêu thụ một lượng lớn thịt và các thực phẩm khác, nếu lượng calo trong cơ thể vượt quá tiêu chuẩn thì cơ thể sẽ bị thiếu hụt hàm lượng insulin.

    Insulin là thành phần quan trọng để phá vỡ lượng đường trong máu, nếu hàm lượng insulin không đủ thì tự nhiên lượng đường trong máu của cơ thể sẽ tăng dần lên, và khả năng mắc bệnh tiểu đường sẽ tăng cao.

    Không tập thể dục

    Giao thông ngày càng phát triển, công việc và cuộc sống đều bận rộn, nên nhiều người đều thiếu những bài tập thể dục cần thiết. Sau khi làm việc với cường độ cao hằng ngày, nhiều người nằm nghỉ ngơi sau khi ăn no, chất béo trong cơ thể sẽ tích tụ lại, lượng đường trong máu không được sử dụng hiệu quả, về lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

    Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường

    Bệnh tiểu đường rất di truyền và khoảng 25% -50% những người mắc bệnh tiểu đường có tiền sử bệnh tiểu đường trong gia đình họ. Đồng thời, người ta đã phát hiện ra rằng, về mặt lâm sàng có ít nhất hơn 60 hội chứng di truyền có thể đi kèm với bệnh tiểu đường.

    Thừa cân, béo phì

    nhung dau hieu sai khi an canh bao luong duong trong mau cao di kham bac si ngay truoc khi qua muon 2
    Những dấu hiệu sai khi ăn cảnh báo lượng đường trong máu cao, đi khám bác sĩ ngay trước khi quá muộn.

    Béo phì cơ thể chủ yếu ảnh hưởng đến độ nhạy insulin của cơ thể, cơ thể sẽ tăng khối lượng công việc của các tiểu đảo, hàm lượng insulin cũng sẽ bị ảnh hưởng đến một mức độ nhất định, các thụ thể insulin cũng sẽ không nhạy cảm, và tự nhiên xác suất mắc bệnh tiểu đường sẽ tăng lên.

    Đặc biệt, những người béo bụng rất dễ mắc bệnh tiểu đường, bởi tình trạng béo bụng ảnh hưởng rất lớn đến các cơ quan nội tạng.

    Bệnh nhân tăng huyết áp và tăng lipid máu

    Bệnh nhân huyết áp cao và lipid máu cao có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao, vì huyết áp cao và lipid máu cao có thể làm cho cơ thể xuất hiện tình trạng kháng insulin.

    Để kiểm soát đường huyết luôn ở trạng thái ổn định, ngoài việc điều trị bằng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, bất kì ai trong chúng ta cũng cần lưu ý thêm một số việc như: Tăng cường tập thể dục hợp lý, giữ tâm trạng tốt, theo dõi lượng đường trong máu hàng ngày, ăn uống khoa học...

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dau-hieu-sai-khi-an-canh-bao-luong-duong-trong-mau-cao-di-kham-bac-si-ngay-truoc-khi-qua-muon-a612833.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan