+Aa-
    Zalo

    Những đường hầm ở Dải Gaza khiến Israel "khiếp sợ"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Phóng viên CNN Wolf Blitzer có cơ hội được tiếp cận một trong hàng chục đường hầm mà Hamas đào ở Dải Gaza, với sự hộ tống của quân đội Israel.

    (ĐSPL) – Phóng viên CNN Wolf Blitzer có cơ hội được tiếp cận một trong hàng chục đường hầm mà Hamas đào ở Dải Gaza, với sự hộ tống của quân đội Israel.
    Chuyến đi thực địa của phóng viên Wolf Blitzer đã hé lộ một hệ thống đường hầm công phu của Hamas bên dưới Dải Gaza và là chìa khóa chính trong cuộc xung đột Israel-Hamas.
    Đường hầm ở Dải Gaza khiến Israel

    Lối vào đường hầm sâu dưới lòng đất ở Gaza

    Hầu hết các đường hầm đều được đào từ lâu với mục đích vượt qua các trạm kiểm soát của Israel và Ai Cập để ra vào Dải Gaza. Đâ cũng là hệ thống vận chuyển hàng cứu trợ cho người Palestine ở trong Gaza. Ngày nay, hệ thống đường hầm đã được các chiến binh Hamas sử dụng để tấn công sang lãnh thổ Israel.
    Đây cũng là lý do mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đích thân chỉ đạo chiến dịch quân sự trên bộ đưa quân đội Israel tiến vào Gaza để phá hủy các đường hầm và các hệ thống phóng rocket của Hamas.
    Hệ thống đường hầm công phu
    So với khí hậu khô nóng trên mặt đất, bên trong đường hầm lại khá mát mẻ, phóng viên Blitzer cho biết. Hai bên đường hầm đều được gia cố bằng bê-tông và một số khu vực còn có hệ thống điện để chiếu sáng.
    Đường hầm ở Dải Gaza khiến Israel

    Người Palestine dùng dây thừng tụt xuống một đường hầm ở Dải Gaza

    Cảm nhận đầu tiên khi phóng viên Wolf Blitzer bước vào trong đường hầm là những trải nghiệm khó quên. “Có lẽ đường hầm được xây dựng cho người có chiều cao khiêm tốn bởi vì bạn không thể đứng thẳng bên trong đường hầm. Phóng viên Wolf Blitzer ước tính các đường hầm sâu khoảng 13m và kéo dài hơn 2km.
    Theo Phó Tư lệnh quân đội Israel chỉ huy ở phía nam Gaza, để xây dựng các đường hầm như vậy mất khoảng 2 năm, mỗi ngày đường hầm chỉ kéo dài thêm 1 hoặc 2m hướng về lãnh thổ Israel. “Hamas đã tốn nhiều thời gian và công sức để xây dựng các đường hầm như vậy. Nó rất an toàn nhờ lớp bê-tông vững chắc”.
    Cuối ngày 28/7, đại diện Palestine nói rằng hệ thống đường hầm nhằm mục đích vượt qua sự phong tỏa của Israel ở Dải Gaza nhưng Hamas đã sử dụng cho mục đích tấn công. Phương thức tấn công chớp nhoáng qua các đường hầm khiến người dân Israel ở các khu vực gần Gaza lo sợ.
    Đường hầm khiến Israel “khiếp sợ”
    Nếu đối phương là một đội quân có kỉ luật và sức mạnh như Israel, đương nhiên bên tham chiến sẽ gặp khó khăn nếu giao tranh tay đôi trên mặt đất. Với Hamas, việc làm đường hầm tốn nhiều công sức nhưng lại là giải pháp chi phí thấp mà hiệu quả.
    Đường hầm ở Dải Gaza khiến Israel

    Chiều cao của đường hầm không đủ cho một người lớn có thể đứng thẳng

    Yahya al-Sinwar, một thành viên lãnh đạo của Hamas, gần đây nói rằng chính đường hầm đã đẩy cán cân cuộc chiến nghiêng về phía người Palestine.
    Tháng 6/2006, chiến binh Hamas sử dụng đường hầm tấn công một chốt kiểm soát quân sự của Israel, giết chết 2 lính Israel và bắt sống binh sĩ 19 tuổi tên Gilad Shalit. Toàn bộ chiến dịch diễn ra chỉ trong có 6 phút, nhưng hệ quả mà nó để lại thì còn dai dẳng. Sau khi bị giam giữ 5 năm, Shalit đã được đưa ra đổi lấy 1.000 tù nhân Palestine.
    Đường hầm tạo cơ hội cho các chiến binh Hamas thay đổi luật chơi của cuộc chiến: Đối phương buộc phải có hành động đối phó với hiểm nguy từ các địa đạo. Nói cách khác, một đội quân hùng mạnh về vũ khí sẽ buộc phải chiến đấu trong một thế giới nguyên thủy do chính những “kẻ đào hầm” tạo ra mà ở đó, nhiều thế mạnh về vũ khí, công nghệ sẽ bị tiệt tiêu. Quân nổi dậy Hamas hiểu rõ từng ngóc ngách trong đường hầm, trong khi quân Israel không có được kiến thức, hiểu biết về điều đó
    Chính vì vậy, Israel quyết tâm phá hủy được càng nhiều đường hầm càng tốt trong số khoảng 30 đường hầm Hamas sử dụng ở Gaza. Đây cũng là lý do mà Israel luôn từ chối nhượng bộ cho một giải pháp hòa bình lâu dài với Hamas.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-duong-ham-o-dai-gaza-khien-israel-khiep-so-a43446.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan