+Aa-
    Zalo

    Những kiểu cãi nhau gây tổn thương mối quan hệ, ai cũng nên lưu ý

    (ĐS&PL) - Các chuyên gia tâm lý Mỹ cho rằng dù bạn yêu đối phương, họ vẫn có thể khiến bạn tức giận. Đây là trạng thái tâm lý bình thường nhưng đôi khi cãi vã ngớ ngẩn lại trở thành nguyên nhân của tan vỡ.

    Dưới đây là những kiểu cãi nhau vặt vãnh gây tổn thương quan hệ

    Giấu người kia trên mạng xã hội

    nhung kieu cai nhau gay ton thuong quan he ai cung nen luu y1

    Chuyên gia tâm lý Jeff Guenther thuộc Đại học Southern California, Mỹ nói trong tình huống này, trách nhiệm nằm ở người sử dụng mạng xã hội. Họ cần tôn trọng bạn đời (hoặc người yêu) của mình.

    Ông đưa lời khuyên không nên giấu bạn trai (bạn gái) của mình nếu đang sử dụng mạng xã hội. "Họ xứng đáng được xuất hiện trong hình ảnh đầu tiên trên trang cá nhân của bạn", Jeff Guenther nói. "Hãy tự hào về họ và làm mối quan hệ trở nên rõ ràng hơn".

    Không giới thiệu với mọi người

    Tương tự, việc giới thiệu người yêu với đồng nghiệp, bạn bè và gia đình cũng được đánh giá quan trọng.

    Chuyên gia tâm lý Courtney Morgan - người sáng lập dịch vụ tư vấn Counseling Unconditionally (Mỹ) nói việc bạn đứng bên cạnh người yêu, trò chuyện với những người không biết họ là ai mang đến cảm giác khó chịu.

    "Việc của họ không phải là tự giới thiệu bản thân mình", Courtney Morgan nói. Chuyên gia cho rằng bạn nên giới thiệu họ và mối quan hệ sớm để tránh cuộc cãi lộn sau này.

    Đối phương sẽ cảm thấy bị lờ đi hoặc bạn đang giấu họ điều gì đó nếu không được công khai.

    Không có đối thoại bình đẳng

    Mặc dù chúng ta luôn chủ trương bình đẳng nam nữ nhưng trong nhiều gia đình, tình trạng bất bình đẳng vẫn xảy ra. Ở đó, địa vị gia đình của đàn ông và phụ nữ thường được xác định bởi khả năng kiếm tiền của họ.

    Trường hợp đàn ông làm chủ gia đình, có quyền quyết định tất cả mọi việc là phổ biến hơn cả. Nó cũng là tình trạng của đa số gia đình hiện nay và đàn ông trong nhà lại thường gia trưởng, có tính áp đặt. Các cuộc trò chuyện, bàn bạc giữa hai bên vợ chồng không thể nào bình đẳng được. Vì nguyên nhân ấy dẫn đến xung đột nhỏ nhặt và các cuộc cãi vã thường xuyên diễn ra.

    Bên có địa vị thấp hơn thì lên tiếng chống đối, bên địa vị cao sẽ cố gắng đàn áp. Tình trạng gia đình sẽ căng thẳng và việc cãi cọ, xích mích là “như cơm bữa”.

    Bởi vậy, môi trường đối thoại bình đẳng giữa hai vợ chồng vô cùng quan trọng. Nếu đối thoại dựa trên tình trạng không bình đẳng sẽ dẫn đến kết quả khó thuận hòa cho cuộc hôn nhân.

    Không biết cách điều chỉnh sự thiếu hụt của bản thân

    nhung kieu cai nhau gay ton thuong quan he ai cung nen luu y3

    Ai mà chẳng có khuyết điểm. Với những người đã kết hôn, những khuyết điểm ấy mới bộc lộ rõ nét hơn vì có người chung sống một nhà, sớm chiều chung đụng. Bất cứ khuyết điểm nào cũng có thể thành “ngòi nổ” cho mâu thuẫn.

    Bởi thế, cả nam giới và nữ giới nên nhận ra rằng thiếu sót của bản thân có thể ảnh hưởng đến tình cảm của họ và đối phương. Hãy nhìn nhận lại bản thân mình, nhận ra mình thiếu sót và dễ dàng gây rắc rối cho hôn nhân ở điều gì rồi tìm cách giải quyết chúng.

    Thật ra khuyết điểm thì ai cũng có, chúng cũng chẳng phải điều gì quá mức ghê gớm nếu bạn muốn và cố gắng tìm cách sửa chữa.

    Nhận ra bản thân mình như thế nào, cái sai của bản thân ở đâu và có ý thức sửa chữa sẽ là một cách giúp hôn nhân tránh đi những màn cãi vã trong cuộc sống bắt nguồn từ thiếu sót đó.

    Việc nhà

    Cuộc cãi vã về vấn đề làm việc nhà đúng cách có thể gây tổn thương mối quan hệ. "Bạn đời không làm việc nhà theo cách của bạn không có nghĩa họ làm sai", Morin giải thích.

    Đôi khi, những vấn đề tưởng chừng rất nhỏ nhưng lại trở thành mâu thuẫn lớn. Ví dụ như bạn đặt ra nguyên tắc "đúng" để xếp chén đĩa vào máy rửa chén hoặc gấp quần áo.

    Đối phương "like" bài đăng của người khác

    Đây là tình huống phổ biến ở các đôi tình nhân. Tuy nhiên, luật sư Sarah Intelligator, tác giả quyển sách hôn nhân Live, Laugh, Find True Love cho rằng vấn đề nằm ở nội dung bạn thích.

    "Nếu hình ảnh gợi dục và có chủ đích thu hút người khác là không hợp lý", Sarah Intelligator nói. Tuy nhiên, khi bạn làm điều này vô tình, nội dung nhấn thích không có gì đặc biệt hoặc người yêu biết rõ họ là ai, tình huống này không đáng cãi vã.

    Ứng dụng hẹn hò

    nhung kieu cai nhau gay ton thuong quan he ai cung nen luu y5

    Không xóa ứng dụng hẹn hò sau khi xác định mối quan hệ là điều cấm kị. Nếu bạn đang trong mối quan hệ hạnh phúc, tình huống này không đáng xảy ra.

    Guenther lưu ý sự khác biệt giữa việc tạm dừng ứng dụng và xóa chúng. Nếu bạn chỉ tạm dừng chúng, bạn vẫn có thể đăng nhập và nhắn tin cho những người đã trò chuyện với bạn trong quá khứ.

    Người yêu cũ sử dụng tài khoản của bạn

    Theo Guenther, cuộc cãi vã gây tổn thương sâu sắc là bạn cho phép người yêu cũ dùng chung tài khoản xem phim.

    Kể cả khi người yêu bạn nói ổn trong tình huống này, họ vẫn có thể cảm thấy ngại mỗi ảnh đại diện của người cũ xuất hiện. Họ có thể đặt câu hỏi liệu bạn đã thật sự vượt qua mối quan hệ cũ hay chưa.

    Chuyên gia khuyên để tránh cãi vã, bạn hãy đặt ranh giới và xóa người yêu cũ khỏi tài khoản của bạn.

    Biểu tượng cảm xúc khi nhắn tin

    Bạn đang nhắn tin với bạn trai (gái) nhưng lại đột ngột kết thúc cuộc hội thoại với biểu tượng cảm xúc "ngón tay". Guenther nói đó không phải dấu hiệu tốt.

    Điều này giống như bạn đang kết thúc cuộc gọi điện thoại với nụ cười lịch sự hoặc cái gật đầu. Tuy nhiên, tình huống này không xuất hiện với các đôi không thường xuyên nhắn tin.

    Không "like" bài đăng của người yêu

    Nếu cả hai đều là những người sử dụng mạng xã hội tích cực, việc nhấn "thích" được xem như sự hỗ trợ tinh thần đối phương.

    Intelligator cho rằng tình huống cãi vã này là không cần thiết hoặc ẩn chứa vấn đề lớn hơn. Nếu bạn muốn giải quyết, hãy cùng đối phương ngồi lại trò chuyện một cách trưởng thành và tôn trọng.

    Không biết đặt mình vào vị trí của đối phương để suy nghĩ

    nhung kieu cai nhau gay ton thuong quan he ai cung nen luu y6

    Trên đời này không có ai là hoàn hảo chứ chưa nói đến một cặp đôi hoàn hảo. Tất cả những cặp vợ chồng kiểu gì cũng có xung đột nảy sinh, dù ít dù nhiều. Một số cặp đôi có thể bao dung và thấu hiểu cho nhau, một số khác thì không.

    Sự bao dung, thấu hiểu và đặt mình vào vị trí của nhau để suy nghĩ vô cùng quan trọng. Nó giúp chúng ta có thể suy nghĩ về mọi thứ theo quan điểm của người bạn đời.

    Nhiều khi suy nghĩ vấn đề nào đó, con người đều tự cho mình là trung tâm. Mâu thuẫn xảy đến ai cũng cho rằng mình đúng, bên kia sai. Nhưng sự mù quáng này trong hôn nhân sẽ dẫn đến hàng loạt cuộc cãi vã, xung đột dù chỉ từ việc nhỏ nhất.

    Khi vợ chồng xung đột, các cặp đôi nên đặt mình vào vị trí của đối phương, nhìn vấn đề từ quan điểm của họ để suy nghĩ và hành động, tránh dẫn đến xích mích không đáng có.

    Nhà giáo dục Liên Xô Sukhomlinsky từng viết: “Tình yêu đích thực không chỉ cần tình yêu mà còn cần sự thấu hiểu thế giới nội tâm của nhau”.

    Hi vọng rằng, các cặp đôi đang có thiếu sót trong suy nghĩ, hành động hãy tự thay đổi bản thân mình để không khiến mối quan hệ mệt mỏi vì những cuộc cãi vã.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-kieu-cai-nhau-gay-ton-thuong-quan-he-ai-cung-nen-luu-y-a612303.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan