+Aa-
    Zalo

    Những lợi ích của hạt hướng dương đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết

    (ĐS&PL) - Hạt hướng dương là nguyên liệu phổ biến được sử dụng trong các hỗn hợp hạt và trái cây khô, bánh mì ngũ cốc, thanh dinh dưỡng hoặc để ăn liền.

    Hạt hướng dương là món ăn vặt không thể thiếu của nhiều người. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại hướng dương ngoài vị với các hương vị tẩm ướp đa dạng.

    Hạt hướng dương cung cấp lượng calo tương đối nhiều. Với lượng 100g hạt đã bóc vỏ mang tới giá trị dinh dưỡng như sau: 584 kcal; 20g carbohydrat; 51,46g chất béo; 20,78g chất đạm và lượng vitamin dồi dào Vitamin E, B1, B2, B3, C và một số chất khoáng: Ca, Zn, Fe, Mn, Mg, P.

    Với giá trị dinh dưỡng mà hạt hướng dương mang lại thì ăn hạt hướng dương tốt cho cơ thể. Hạt hướng dương có những tác dụng sau đây:

    Những công dụng của hạt hướng dương đối với sức khỏe

    Hạt hướng dương có lợi cho sức khỏe tim mạch

    Hạt hướng dương giàu Vitamin E (35.17 mg/ 100g hạt) và folate (227 μg/ 100g hạt), hai chất dinh dưỡng rất tốt để tăng cường sức khỏe tim mạch.

    Vitamin E có chức năng chống oxy hóa quan trọng và nồng độ cân bằng vitamin E giúp giảm thấp nguy cơ tử vong sớm do các bệnh tim mạch. Vitamin E có tác dụng làm trung hòa các gốc tự do để bảo vệ màng tế bào não và chống lại viêm và sưng.

    Ngoài ra hạt hướng dương còn có hàm lượng phytosterol cao nhất trong các loại hạt. Phytosterol làm giảm mức Cholesterol xấu ( LDL-C) và hạn chế tạo mảng bám xuất hiện trong động mạch, mạch máu. Từ đó ăn một lượng vừa đủ hạt hướng dương có tác dụng bảo vệ trái tim của bạn.

    nhung loi ich cua hat huong duong doi voi suc khoe ma khong phai ai cung biet 2
    Những lợi ích của hạt hướng dương đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

    Kháng viêm

    Trong khi bệnh viêm nhiễm ngắn hạn thông thường chỉ là phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể, bệnh viêm nhiễm kéo dài chính là nguy cơ phát triển nhiều loại bệnh mãn tính. Ví dụ như khi nồng độ đạm phản ứng C trong máu tăng cao sẽ gây ra nguy cơ dẫn đến bệnh tim và tiểu đường tuýp 2.

    Trong một số nghiên cứu trên 6000 người trưởng thành sử dụng hạt hướng dương và các loại hạt khác ít nhất năm lần một tuần có lượng đạm phản ứng C trong máu thấp hơn 32% những người không ăn các loại hạt. Mặc dù nghiên cứu này chưa đủ để kết luận nguyên nhân và kết quả, tuy nhiên, Vitamin E có trong hạt hướng dương được cho là có khả năng giảm lượng đạm phản ứng C. Flavonoid và các hợp chất thực vật khác có trong hạt hướng dương cũng có tác dụng giảm viêm.

    Giảm cân

    100g hạt hướng dương cung cấp 584 kcal nhưng cũng mang lại lượng chất xơ đáng kể 8,6g tương đương với vài miếng thịt lợn nướng hay 1 chiếc bánh mì hoặc thanh socola. Nó giúp tăng tốc quá trình tiêu hóa và giảm mức cholesterol. Bên cạnh đó chất xơ chứa trong hạt sẽ giúp cơ thể bạn cảm thấy no, ngăn ngừa khả năng ăn quá nhiều và thèm ăn. Vì vậy, chúng rất phù hợp cho những người tìm kiếm loại hạt bổ sung dinh dưỡng trong chế độ giảm cân.

    Giảm nguy cơ bệnh tiểu đường

    Tác dụng của hạt hướng dương với lượng đường trong máu và bệnh tiểu đường loại 2 đã được thử nghiệm trong một vài nghiên cứu và đều có kết quả hứa hẹn, nhưng để kết luận được tác dụng thực tế, y học cần có nhiều nghiên cứu hơn.

    Các nghiên cứu khuyến khích rằng một người nếu ăn 30 grams hạt hướng dương mỗi ngày như là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm 10% lượng đường trong máu trong vòng 6 tháng. Tác dụng làm giảm lượng đường trong máu của hạt hướng dương có thể đến từ hợp chất thực vật axit chlorogenic.

    Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc bổ sung hạt hướng dương vào các loại thực phẩm như bánh mì có thể giúp giảm lượng đường cơ thể hấp thụ từ tinh bột. Đạm và chất béo trong các loại hạt có thể làm giảm tốc độ làm trống dạ dày của cơ thể và cho phép giải phóng dần dần lượng đường hấp thụ từ tinh bột.

    nhung loi ich cua hat huong duong doi voi suc khoe ma khong phai ai cung biet 1
    Những lợi ích của hạt hướng dương đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

    Cung cấp Selen hỗ trợ chức năng tuyến giáp

    Tuyến giáp có vai trò rất quan trọng trong điều hòa cơ thể. Nó tham gia vào quá trình điều hòa thân nhiệt của cơ thể, nhịp tim và sự trao đổi chất. Selen là chất rất tốt để giúp tuyến giáp đảm bảo chức năng của mình.

    Cung cấp Magie tốt cho cơ xương và sức khỏe tinh thần

    Magie được sử dụng trong y học để thúc đẩy chức năng hô hấp, sức khỏe tim mạch và giảm căng thẳng. Magie cần thiết để duy trì chức năng của hệ cơ và xương.

    Hàm lượng magie trong hạt hướng dương là 325mg/ 100g hạt, nó giúp tâm trạng khỏe khoắn. Magie dưới dạng magnesium sulfate đã được dùng cho các bệnh nhân trầm cảm, nó đóng một vai trò thiết yếu trong liệu pháp vi lượng cho sức khỏe tâm thần.

    Những lưu ý khi ăn hạt hướng dương

    Chỉ nên dùng với lượng vừa phải, không quá 130gr (hoặc 15 - 20 hạt) cho mỗi lần ăn, để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn.

    Có thể gây cản trở quá trình hoạt động của thận, vì hàm lượng phốt pho trong hạt hướng dương khá cao.

    Có thể gây ra tình trạng viêm da, phát ban, gây mệt mỏi hoặc tâm trạng thay đổi bất thường vì hạt hướng dương chứa khoáng chất selen đáng kể.

    Có thể gây tăng cân vì loại hạt này chứa hàm lượng calo cao.

    Không thích hợp cho người bị tăng huyết áp, vì natri trong hạt hướng dương làm ảnh hưởng đến huyết áp.

    Dễ làm phân bị cứng, gây đau bụng hoặc buồn nôn với trường hợp tiêu thụ nhiều hạt hướng dương giữ nguyên vỏ.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-loi-ich-cua-hat-huong-duong-doi-voi-suc-khoe-ma-khong-phai-ai-cung-biet-a606039.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan