+Aa-
    Zalo

    Những mẹo giải rượu hiệu quả, cực kỳ hữu ích cho các buổi tiệc tùng đầu năm

    (ĐS&PL) - Tết Nguyên đán đang đến gần, đây cũng là thời điểm tiệc tùng nhiều nên không ít người khổ sở vì những cơn say rượu bia. Để giảm bớt sự khó chịu do say rượu và những hậu quả đáng tiếc khác, hãy bỏ túi ngay 4 mẹo đơn giản này.

    Uống nước lọc

    nhung meo giai ruou hieu qua cuc ky huu ich cho cac buoi tiec tung dau nam1

    Đây là phương pháp đơn giản nhất để giải rượu. Khi say, hãy uống nhiều nước lọc để bù đắp lượng nước mất đi khi uống rượu và đồng thời pha loãng cồn trong máu, giúp bạn tỉnh táo nhanh chóng.

    Chú ý không nên chọn các loại nước giải khát hoặc nước tăng lực thông thường. Tránh nước có gas, vì chúng có thể tạo khí carbon dioxide trong dạ dày và ruột non, làm tăng tốc độ hấp thụ rượu và gia tăng nguy cơ ngộ độc. Nếu không có lựa chọn tốt hơn, hãy chuẩn bị cho mình một cốc nước mát để giúp giải say rượu nhanh chóng, thông tin trên báo Lao Động.

    Tập thể dục nhẹ nhàng

    Tập thể dục từ nhẹ nhàng vừa phải có thể giúp tăng tốc độ chuyển hóa rượu và tăng cảm giác tỉnh táo. Vì vậy, nếu muốn giải tỏa cơn say rượu bia nhưng không thể nghỉ ngơi ngay lập tức hoặc không có sẵn các thực phẩm giúp giải rượu thì bạn có thể đứng lên đi lại hoặc vận động tại chỗ, tập yoga.

    Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tuyệt đối không tập gym, vận động quá sức, các bài tập đòi hỏi độ khó cao hay dễ gây tai nạn nguy hiểm sau khi đã uống rượu bia. Bởi tác dụng ngắn hạn của rượu bia làm ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, phối hợp vận động, sự cân bằng, cùng các vấn đề về tiêu hóa, tim mạch. Rượu bia cũng lợi tiểu nên tập quá mức dễ gây mất nước. Cũng vì vậy mà bạn nên kết hợp uống nước lọc với tập thể dục nhẹ nhàng để giải tỏa cơn say.

    Gừng Tươi

    nhung meo giai ruou hieu qua cuc ky huu ich cho cac buoi tiec tung dau nam2

    Một cốc nước gừng nóng có tác dụng giải rượu cực kỳ hiệu quả. Gừng làm cho các mạch máu lưu thông tốt, giảm nhanh nồng độ cồn trong máu.

    Thái một củ gừng tươi khoảng 60g thành từng lát mỏng, rồi đem sắc nước uống. Có thể thêm một thìa mật ong để cơ thể hấp thụ nhanh và giải rượu hiệu quả hơn.

    Uống trà loãng

    Trà xanh, trà thảo mộc đều rất hữu ích đối với những người muốn giải tỏa cơn say do tiệc tùng cuối năm, dịp Tết Nguyên đán. Caffeine trong trà có thể làm giảm đau đầu và mệt mỏi, đồ uống lại lại cải thiện tình trạng mất nước. Nhờ hàm lượng cao các axit tannic với khả năng khử chất cồn có trong rượu, sử dụng trà xanh cũng là một cách giải rượu cực kỳ đơn giản.

    Tuy nhiên, không nên uống trà pha quá đặc và uống quá nhiều kẻo gây hại cho dạ dày. Ngoài trà xanh, cũng có thể dùng các loại trà thảo mộc khác để giải rượu như: trà hoa cúc, trà bạc hà… hay trà chanh với mật ong.

    3 sai lầm khi giải rượu nhiều người mắc phải

    Sau uống nhiều người áp dụng các biện pháp giải rượu bia sai lầm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

    Chơi thể thao

    VTC News dẫn lời ThS.BS Đoàn Dư Mạnh, thành viên Hội Bệnh mạch máu Việt Nam, nhiều cánh mày râu có thói quen uống bia rượu vào buổi trưa, chiều tối lại đi tập thể dục thể thao, điển hình như chạy bộ, tennis, cầu lông, đá bóng.

    Họ cho rằng vận động sẽ giúp cơ thể đổ mồ hôi, lượng cồn trong cơ thể dễ dàng bài tiết ra ngoài. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ cực kỳ nguy hiểm.

    Tập luyện thể dục khi trong người có cồn sẽ gây áp lực rất lớn lên tim và các mạch máu. Điều này rất dễ dẫn tới tình trạng vỡ mạch máu não, gây xuất huyết não hoặc đột quỵ.

    Do đó, sau khi uống rượu, bia, tuyệt đối không được tập luyện thể dục mạnh, kể cả chạy bộ. Chúng ta cần nghỉ ngơi, cơ thể tự đào thải cồn tự nhiên là an toàn nhất.

    Xông hơi

    Xông hơi sau mỗi cuộc nhậu là thói quen của nhiều quý ông. Bên cạnh việc thư giãn, nhiều người cho rằng, xông hơi còn giúp giải rượu vì cồn trong cơ thể sẽ thoát ra ngoài thông qua đường mồ hôi.

    Tuy nhiên, cách giải rượu này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thức uống có cồn như bia, rượu tác động mạnh mẽ đến hệ tuần hoàn, đặc biệt làm co mạch ngoại biên và giãn mạch trung tâm.

    Cồn còn có khả năng làm giảm khả năng đông máu, tạo điều kiện cho các tình trạng vỡ mạch máu diễn ra trong não bộ. Điều này có thể dẫn tới tai biến, vỡ mạch máu não, chèn ép sọ não dẫn đến tử vong.

    Do đó, sau khi sử dụng rượu bia, không nên xông hơi vì những phản ứng tiêu cực mà biện pháp này mang lại. Thay vào đó, nên nghỉ ngơi, tránh hoạt động thể chất mạnh để đảm bảo an toàn.

    Trên đây là 3 sai lầm khi giải rượu rất nhiều người mắc phải, hy vọng những thông tin tham vấn của chuyên gia sẽ giúp bạn nhận ra những sai lầm khi giải rượu và sớm có cách khắc phục, thay đổi.

    Ăn bưởi giải rượu

    Bưởi mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như có thể làm thuốc Đông y trừ phong hóa đờm, trị ho, ngừa rối loạn tiêu hóa, phòng ngừa say xe. Bưởi giàu các loại vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe.

    Tuy nhiên, mọi người nên cẩn trọng sử dụng bưởi trong một số trường hợp. Cho rằng bưởi chứa nhiều nước, giàu vitamin C nên có thể giải rượu, là hoàn toàn sai lầm. Thực tế bưởi chứa hợp chất furanocoumarin làm tăng men ruột, khiến tăng độc tính ethanol trong bia rượu, gây hại cho sức khỏe. Tốt nhất sau khi uống rượu bia khoảng 48 giờ mới nên ăn bưởi.

    Ngoài rượu bia, người đang sử dụng một số loại thuốc cũng không nên ăn bưởi vì nó sẽ làm mất tác dụng của thuốc, như một số loại thuốc điều trị ung thư, trong khi loại quả này lại rất tốt với bệnh nhân bị đái tháo đường.

    Chính vì những ảnh hưởng khác nhau đến tình trạng sức khỏe nên các chuyên gia khuyến cáo người đang trong quá trình điều trị bệnh nên tham vấn ý kiến bác sĩ nếu muốn ăn bưởi để tránh tác dụng phụ.

    Thùy Dung(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-meo-giai-ruou-hieu-qua-cuc-ky-huu-ich-cho-cac-buoi-tiec-tung-dau-nam-a610144.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan