+Aa-
    Zalo

    Những thay đổi thi tốt nghiệp THPT 2015

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Về dự thảo quy chế thi THPT Quốc gia năm 2015, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã kết luận 10 nội dung quan trọng liên quan đến kỳ thi này.

    (ĐSPL) - Tại buổi tọa đàm Góp ý dự thảo quy chế thi THPT Quốc gia năm 2015, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã kết luận 10 nội dung quan trọng liên quan đến kỳ thi này.

    Theo tin tức trên VOV, chiều nay (22/1), tại TP.HCM Bộ GD-ĐT tổ chức buổi tọa đàm "Góp ý dự thảo Quy chế thi THPT năm 2015”.

    Tại buổi tọa đàm, đại diện nhiều Sở GD-ĐT tại khu vực phía Nam và lãnh đạo nhiều trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông trên địa bàn TP. HCM đã thẳng thắn đóng góp ý kiến về những vấn đề liên quan đến việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Đa phần các đại biểu đều tán thành với những đổi mới của kỳ thi năm nay.

    Nhiều vấn đề thí sinh quan tâm được đưa ra tại buổi góp ý như thang điểm 10, cụm thi ở địa phương... (Ảnh: Tuổi trẻ). 

    Nhiều đại biểu cho rằng, Bộ GD-ĐT cần xem xét đến các điều khoản quy định về cách thức lập hội đồng thi, kiểm tra thông tin thí sinh, cách thức tổ chức cụm thi để các trường chủ động và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh.

    Về quy định đối với việc sử dụng Atlat đối với môn Địa lý, nhiều đại biểu cho rằng, Bộ nên sớm đưa ra quy định, vì hiện nay các trường phổ thông dạy mỗi nơi một kiểu, nếu không chốt sớm sẽ thiệt thòi cho thí sinh.

    Về việc dự định bỏ khuyến khích điểm ngoại ngữ, tin học cho học sinh tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, Bộ nên cân nhắc dời lại vì áp dụng ngay bây giờ là hơi gấp. Đại diện các Sở GD-ĐT phía Nam đề nghị Bộ GD-ĐT sớm ban hành quy chế cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015 để các địa phương, nhà trường và học sinh chủ động trong việc sắp xếp.

    Kết thúc buổi tọa đàm, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận ghi nhận những ý kiến đóng góp về dự thảo quy chế kỳ thi THPT quốc gia 2015 của các chuyên gia để cân nhắc và hoàn thiện quy chế.

    Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng đã kết luận 10 nội dung quan trọng liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

    Về kết luận của Bộ trưởng, Thanh niên cho biết, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết đổi mới này nằm trong lộ trình kiểm tra và đánh giá trong 3-4 năm nay. Việc đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh nhằm thay đổi cách dạy cách học, nâng cao chất lượng dạy và học. Lấy quyền lợi, lợi ích căn bản của học sinh để làm trung tâm, tiêu chí căn bản của tuyển sinh.

    “Chúng ta giành phần khó về nhà trường, về cơ quan quản lý để giúp việc dạy và học được tốt. Khi có sự thay đổi sẽ có sự xáo trộn trong quản lý, nhà trường và kể cả kế hoạch của Chính phủ. Chiều qua họp Chính phủ xong, Thủ tưởng cũng có hỏi tôi về chủ trương này”, Bộ trưởng Luận khẳng định.

    Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu kết thúc chương trình. (Ảnh: Thanh niên). 

    Theo Bộ trưởng Luận, đây là hình hài phương án cho đến khi có lứa học sinh học sách giáo khoa mới. Cho nên phương án này sẽ phải ổn định chứ không thay đổi từng năm. Các năm sau nếu có điểm mới sẽ bổ sung nhưng tổng thể giữ nguyên. Cho nên lần này Bộ Giáo dục và Đào tạo phải làm kỹ để sau này ít phải bổ sung hơn.

    Về thang điểm, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay bản chất vấn đề không thay đổi gì cả. Trên thực tế trước đây đã sử dụng thang điểm lớn ở một số kỳ thi. Nhưng ban đầu sẽ rất bỡ ngỡ, chấm xong rồi phải quy đổi thang điểm. Do đó Bộ sẽ tiếp thu theo hướng thang điểm10 để tránh có những băn khoăn của dư luận, xã hội.

    Về cấu trúc đề thi, sẽ có câu dễ, khó, câu vừa vừa, từ đó làm cơ sở cho hai việc là xét tốt nghiệp và tuyển sinh. Về mô hình đề thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đưa lên mạng để các em học sinh nắm rõ, dễ hình dung.

    Trả lời câu hỏi có được mang Atlat vào phòng thi hay không, ông Luận khẳng định sẽ sửa theo tinh thần cho học sinh mang Atlat vào phòng thi.

    Bộ trưởng Luận cũng cho biết về các đợt xét tuyển, đợt 1 sẽ cho tất cả các trường xét tuyển. Trường nào cũng có quyền xét tuyển ngay từ đầu, còn sau đó chưa đủ chi tiêu sẽ xét tuyển tiếp.

    Về quyết định hội đồng phúc khảo, xét kỷ luật, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét bổ sung điều này vào quy chế.

    Thời gian chính thức công bố quy chế này dự tính vào 10 ngày đầu của tháng 2/2015 sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo nghề ý kiến góp ý từ nhiều phía.

    Các trường ĐH xếp phòng và chuyển dữ liệu cho các sở GD-ĐT in giấy báo dự thi.

    Về Cụm thi tỉnh và liên tỉnh: Chọn phương án tố chức thi như đã nêu trong quyết định 3538. Mỗi cụm thi liên tỉnh phải bao gồm ít nhất 2 tỉnh. Duy trì cụm thi địa phương để giúp các thí sinh khó khăn và chỉ muốn xét tốt nghiệp THPT. Cụm thi này cũng do các trường ĐH chủ trì.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thay-doi-thi-tot-nghiep-thpt-2015-a80500.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan