+Aa-
    Zalo

    Nỗi lòng gã trai 18 tuổi muốn thể hiện bản lĩnh không cần gia đình vẫn sống tốt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thấy con thích tụ tập bạn bè ăn chơi đàn đúm, bố mẹ Phương hết lời khuyên răn và nói với gã “con không nghe lời cha mẹ trăm đường con hư”.

    (ĐSPL) - Thấy con thích tụ tập bạn bè ăn chơi đàn đúm, bố mẹ Phương hết lời khuyên răn và nói với gã “con không nghe lời cha mẹ trăm đường con hư”. Nghe cha mẹ nói vậy, Phương quyết tâm sống tự lập để gây tiếng vang.

    Tuy nhiên, với tuổi đời non trẻ, bản tính hiếu thắng khiến gã như con ngựa bất kham, chơi bời rồi thành tên cướp nhí. Cho đến lúc đồng phạm bị bắt, gã tẩu thoát nhưng sau đó phải tra tay vào còng số 8 bởi lệnh truy nã toàn quốc.

    Vào tù vì muốn thể hiện bản lĩnh

    Ở độ tuổi còn ăn học nhưng Huỳnh Văn Phương (SN 1999, ngụ thôn Luật Chánh, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) không muốn học mà chỉ thích tụ tập bạn bè ăn chơi, đàn đúm. Cha mẹ hết lời khuyên răn để sau này có tương lai tốt đẹp nhưng gã bỏ ngoài tai tất cả.

    Thay vào đó, gã còn ra phán quyết mạnh miệng với gia đình, con lớn rồi sẽ tự biết tìm cho mình con đường tương lai phù hợp với khả năng. Trước thái độ hiếu thắng của gã con non dại, cha mẹ Phương nói “con không nghe lời cha mẹ trăm đường con hư”. Nghe cha mẹ nói dứt lời, ngày hôm sau Phương liền bỏ học khăn gói rời gia đình ra ngoài tự do kiếm sống với hy vọng gây tiếng vang để trả thù gia đình và thay đổi vận mệnh cuộc đời. Qua đó, gã đi xin việc làm để kiếm tiền nhưng do sức khỏe yếu, lại chưa đủ tuổi lao động, Phương không thể tìm được một việc làm ổn định, vừa sức.

    Đối tượng Phương khi bị bắt.

    Khi chạy long đong mấy tháng không có cơ hội việc làm tốt, Phương đành phải xin làm phục vụ quán cơm, quán nhậu. Nhưng do tính chất công việc phục vụ vất vả, làm nhiều thời gian Phương không chịu đựng được đã tự ý bỏ việc. Lại rơi vào cảnh thất nghiệp, Phương vì xấu hổ với gia đình mà không dám quay về nhà, gã lang thang đây đó sống tạm qua ngày.

    Nhờ môi trường sống lang bạt kỳ hồ, Phương làm quen được với nhiều bạn bè bằng tuổi, có hoàn cảnh không gia đình, lấy công viên làm nhà, ghế đá làm giường. Các băng nhóm này ban ngày đi nhặt ve chai, đánh giày bán vé số, tối đến tụ tập nhau nhậu nhẹt, rồi trộm cướp vặt tại các khu công viên, chợ đêm, cả những khu dân cư mà người dân thiếu sự cảnh giác. Hầu hết, những thứ chúng nhắm tới là xe đạp, điện thoại, máy tính, dần dà chúng tổ chức cướp trộm xe máy... Khi nhiều nạn nhân tới công an trình báo bị mất trộm, mất cướp, các trinh sát đã khoanh vùng đối tượng nghi vấn, đưa nhóm thanh niên sống bụi đời, trong đó có Phương vào diện tình nghi.

    Đầu tháng Bảy vừa qua, nhóm của Phương tiếp tục gây ra nhiều vụ cướp trên địa bàn tỉnh Bình Định nên đã bị công an bắt gọn. May mắn cho Phương nhanh chân tẩu thoát, gã liền bắt xe đò Nam tiến. Dừng chân tại bến xe Miền Đông, Phương sống vất vưởng ở bến xe khoảng nửa tháng bằng nghề ai thuê gì làm lấy. Cảm nhận địa bàn bến xe khá phức tạp, sợ gặp phải đàn anh, giang hồ sẽ bị bắt làm tay sai hoặc lộ tung tích kẻ trốn tội, Phương dạt về khu công nghiệp thị xã Dĩ An (Bình Dương) sống tạm. Những ngày sống tại Bình Dương không có người thân thích, Phương ngủ ngoài các chòi chợ cóc. Nhiều ngày liền đói ăn, gã đi trộm vặt của người bán hàng, rồi kiếm một ít tiền giắt lưng để thuê nhà nghỉ lẩn trốn.

    Cũng trong thời điểm này, Công an phường Tân Đông Hiệp (thị xã Dĩ An) nhận được quyết định thông báo truy nã của Công an tỉnh Bình Định về đối tượng có tên Huỳnh Văn Phương. Qua rà soát, nắm bắt tình hình địa bàn, các trinh sát phát hiện gã thanh niên có ngoại hình giống với đặc điểm của kẻ trốn truy nã tên Phương. Khi theo dõi, thấy rõ đối tượng đã lập một lý lịch, tên tuổi khác.

    Điều đặc biệt, ban ngày gã ngủ ở nhà nghỉ, tối mới mò ra đường “kiếm ăn”. Mỗi lần ra ngoài, gã thanh niên luôn cảnh giác quan sát trước sau cẩn trọng, nhưng có ai gọi tên thì gã lại tỏ rõ thái độ sợ sệt và cảnh giác cao độ. Suốt một thời gian dài bám gót đối tượng, các trinh sát nhận định chắc chắn thanh niên đang trốn trong nhà nghỉ tại địa bàn đúng là đối tượng đang bị Công an tỉnh Bình Định truy nã. Ngày 10/10, Công an phường Tân Đông Hiệp đã phối hợp cùng lực lượng hiệp sĩ trong câu lạc bộ phòng chống tội phạm ập vào nơi thuê nghỉ của Phương đọc lệnh truy nã. Lúc này, Phương vô cùng hoảng hốt và bất ngờ. Sau những giây phút định thần tâm lý, gã giơ hai tay xin hàng rồi tự ý tra tay vào còng số tám.

    Giọt nước mắt hối hận của đứa con hư

    Phương khai nhận, mấy ngày đầu tháng Mười, gã nhận tin từ người quen báo đã có lệnh truy nã toàn quốc nên trốn chạy trong sợ hãi rất nhiều. Do vậy, Phương chỉ dám ra ngoài đường vào ban đêm. Nhưng gã cũng không ngờ được công an lại lần ra vết tích nhanh đến như vậy. Dù Phương đã làm giấy tờ tùy thân giả, nhưng khi nghe công an đọc đúng tên tuổi, địa chỉ, quê quán Phương lại giật thót mình. Khi được đưa về Công an phường Tân Đông Hiệp, Phương đã bật khóc vì nỗi sợ hãi phải đối mặt với án tù. Nhìn khuôn mặt ngây thơ, đượm buồn của gã khiến người đối diện có phần xót thương. Phương nói trong nước mắt: “Em rất lo lắng khi sống trong cảnh trốn chui trốn lủi, nhưng em cũng không đủ tự tin ra thú tội. Những đêm nằm trốn tội, bản thân em rất hoang mang, không tìm được lối thoát nào phù hợp. Em sợ phải ngồi tù, em sợ những ngày tới đây...”.

    Kể về gia đình, Phương nhắc nhiều tới những lời khuyên của cha mẹ. Gã tự trách bản thân đã không nghe lời cha mẹ, anh chị để rồi sa chân vào con đường tội lỗi. “Gia đình em nghèo nhưng bố mẹ rất yêu thương con cái. Các anh chị của em đều có gia đình ổn định và sống bằng nghề nông nghiệp ở quê hương. Cũng bởi gia cảnh nghèo khó, em muốn thay đổi số phận mà nghỉ học sớm đi làm. Nhưng lúc ấy, tuổi trẻ, suy nghĩ bồng bột, em không lường trước được việc bước chân ra đời sống khổ cực đến thế. Mỗi lần ngẫm lại lời cha mẹ em nói không nghe lời sẽ hư hỏng em lại khóc. Chỉ vì sự hiếu thắng của tuổi mới lớn, em đã tự làm khổ mình... Khi đã chọn sai con đường nhưng chính em vẫn không dám đối mặt, em thật ngu ngốc, thật đáng trách nhiều...”, Phương tự trách bản thân.

    Trước khi phạm tội, có thời gian Phương từng mượn tiền của nhiều người quen để đầu tư buôn bán nhỏ lẻ như vé số, bán hàng ăn vặt. Trong quá trình buôn bán, Phương bị nhiều kẻ “ma cũ bắt nạt ma mới”, dẫn đến bị quậy phá đánh nhau, mất đồ... Kế hoạch làm ăn non nớt bị phá sản, Phương buông xuôi, tìm cách trốn nợ. Sau đó Phương gánh thêm khoản nợ hàng chục triệu đồng. Số tiền tuy không lớn, nhưng với một người không có công việc, vô gia cư như Phương thì lại quá sức chi trả. Tới lúc bị các chủ nợ tìm kiếm, Phương bỏ trốn, lao vào nhậu nhẹt, ăn chơi quên đời.

    Quá trình làm việc với cơ quan công an, Phương trò chuyện với nhiều cảm xúc, lúc buồn, lúc vui, có lúc lại vô tư, khờ khạo đến đáng thương. Gã lập luận, những kẻ cướp giật chuyên nghiệp cũng rất có tài năng, chỉ là do bản tính lười lao động cực khổ mới phải làm liều. Ví như mỗi lần thực hiện những phi vụ làm ăn phi pháp, cũng cần có bản lĩnh cứng cỏi, liều lĩnh mới dám làm. Chỉ cần chịu khó mất vài giờ đồng hồ thức đêm, đi theo nhóm bạn tìm con mồi và địa điểm ra tay, số tiền bọn chúng kiếm được khá nhiều.

    Có lần, Phương nhanh tay trong một phút đồng hồ trộm được chiếc điện thoại iPhone rồi bán được mấy triệu đồng, gã đã rất vui. Trong suy nghĩ Phương lúc ấy, số tiền có được từ thành tích bất hảo quá dễ dàng mà trước đó phải làm việc cật lực cả tháng trời mới có. Chính vì điều đó mà giờ đây Phương phải rơi những giọt nước mắt hối hận muộn màng. Qua vụ việc cũng là bài học đắt giá cho những thanh niên trẻ, muốn thể hiện bản lĩnh cái tôi sống xa gia đình, muốn làm giàu từ hành vi phạm tội. 

    Bàn giao đối tượng cho Công an tỉnh Bình Định

    Thượng úy Nguyễn Tiến Định - Phó trưởng Công an phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An khẳng định: “Ngay khi bắt được đối tượng, Phương đã khai nhận hành vi phạm tội. Đối chiếu quyết định truy nã của Công an tỉnh Bình Định ký vào ngày 22/08/2016 đối với Huỳnh Văn Phương, chúng tôi đã bắt đúng người. Hiện, đơn vị đã bàn giao đối tượng cho Công an tỉnh Bình Định tiếp tục xử lý”. Lệnh truy nã toàn quốc với Phương. Đối tượng Phương khi bị bắt.

    Huệ Trần

    Xem thêm video:

    [mecloud]E2A8fo24RA[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-long-ga-trai-18-tuoi-muon-the-hien-ban-linh-khong-can-gia-dinh-van-song-tot-a166271.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.