+Aa-
    Zalo

    Nỗi niềm của những người đón xuân mới trong bệnh viện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tết đã về, ngoài đường phố, người người đua nhau đi chúc tết. Không khí năm mới, sắc xuân đã ngập tràn, thế nhưng ở các buồng bệnh, không ít mảnh đời vẫn phải đón năm mới trong nỗi buồn tủi và những cơn đau hành hạ thể xác.

    (ĐSPL) – Tết đã về, ngoài đường phố, người người đua nhau đi chúc tết. Không khí năm mới, sắc xuân đã ngập tràn, thế nhưng ở các buồng bệnh, không ít mảnh đời vẫn phải đón năm mới trong nỗi buồn tủi và những cơn đau hành hạ thể xác.
    Tiết trời se lạnh, trên các con phố ngập tràn những sắc màu rực rỡ, ai ai cũng muốn ra đường để cảm nhận không khí của mùa xuân, của những ngày đầu năm mới. Thế nhưng, với những bệnh nhân đang nằm điều trị tại Bệnh viện ung bướu Nghệ An, tết là những ngày cách xa nghìn trùng mà họ chẳng mấy khi được tham dự. Ngày qua ngày, những bệnh nhân ấy vẫn phải gồng mình chống chọi với bệnh tật, đớn đau với những lần điều trị bằng hóa chất, xạ trị.
    Chưa kết thúc đợt chuyền hóa chất, nên chị Vương Thị Thế, quê ở Diễn Thái, huyện Diễn Châu (Nghệ An) phải nằm lại điều trị tại khoa Nội tiêu hóa. 3 ngày đầu năm mới, khi mọi người đang chúc tụng, quây quần bên gia đình thì chị vẫn một mình lặng lẽ đón Tết ở bệnh viện. Lấy chiếc điện thoại cũ từ dưới gối, chị nhờ ấn số gọi cho chồng. Nước mắt lưng tròng, chị gửi lời chúc tết đến người thân, động viên chồng ở nhà cố gắng để có được một cái tết chu toàn.
    Tắt điện thoại, gạt dòng nước mắt lăn dài trên má, chị Thế tâm sự: “Tết tôi cũng mong về nhà, mong gặp chồng con và các cháu lắm chứ, nhưng bác sĩ họ dặn ở lại chữa thì phải ở lại, quyết tâm mà chữa cho khỏe thôi. Mong sao, bệnh tình sớm hồi phục để tôi được về với gia đình…”.
    Nói rồi chị cho biết thêm: "Nhà hai vợ chồng thì mỗi người mỗi bệnh, tôi nằm viện ung bướu, chồng thì bị tâm thần nhẹ, cứ mỗi đợt lên cơn là mỗi lần anh phải vào Bệnh viện tâm thần Nghệ An điều trị, nhà cửa cũng vì thế mà vắng hơi người. Đợt giáp tết, anh cũng mới đi điều trị về, tôi thì lại nằm đây, mấy đứa thì đang còn quá nhỏ, nên năm nay, cả gia đình chẳng sắm sửa được gì nhiều để đòn tết".
    Được biết, gia đình vợ chồng chị Thế thuộc diện hộ nghèo, được 3 sào ruộng, làm quần quật quanh năm cũng chẳng đủ ăn, hơn nữa được bao nhiêu lại phải dốc hết tiền chữa trị cho cả vợ và chồng. Người gầy rộc như ngọn đèn lay lắt trước gió, chị Thế phải khó nhọc lắm mới có thể tự mình trở người được.
    Cùng chung hoàn cảnh như chị Thế, gần 90 bệnh nhân khác tại tất cả các khoa của bệnh viện này, năm nay cũng phải đón tết tại đây. Đặc biệt, ở khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện, số bệnh nhân nằm lại đông hơn mọi năm.
    Khoa cấp cứu - hồi sức tích cực của Bệnh viện ung bướu Nghệ An có số bệnh nhân ở lại đông hơn mọi năm.
    Bước vào khoa cấp cứu, mùi thuốc, mùi hóa chất xộc thẳng vào mũi. Ở khoa này, hàng ngày, bệnh nhân hầu như đang sống cùng hóa chất, xạ trị. Những bệnh nhân với khuôn mặt hốc hác, cơ thể yếu ớt với chút da bọc xương đang gồng lên để chịu đựng đau đớn. Người dựa vào người thân mà thở đầy khó nhọc, người thì ngồi trên giường gập mình lại để cố xoa dịu những đau đớn mà bệnh tật hành hạ. Mỗi người một bệnh, mỗi hoàn cảnh sống khác nhau nhưng năm nay, họ đều chung một nỗi niềm buồn tủi khi xuân này sẽ không biết đến mùi vị tết đang lan tỏa trong mỗi gia đình ngoài kia.
    Nhưng cũng thật chan chứa nghĩa tình, khi từ 26, 27 Tết vừa qua, những bệnh nhân đón tết tại bệnh viện đã nhận được sự quan tâm của ban lãnh đạo bệnh viện cùng các đơn vị, nhóm từ thiện. Tất cả đã đến chia sẻ, động viên và trao những phần quà ý nghĩa cho người bệnh nhằm giúp họ cảm nhận đươc tình người ấm áp trong hoàn cảnh bệnh tật đầy éo le này.
    Để lại 2 con thơ ở nhà, chị Nguyễn Thị Kim An (SN 1976) vào Bệnh viện ung bướu Nghệ An chữa bệnh. Phát hiện căn bệnh ung thư vú vào năm 2013 khi thấy xuất hiện những cục hạch ở hai bên nách, chị lo sợ khi phải bỏ dở tương lai đang tươi sáng trước mắt để đến với chốn kim chuyền, máy thở.
    Từ một giáo viên khỏe mạnh, nặng 60kg, bệnh tật khiến mọi thứ bỗng chốc như đổ sụp trước mắt chị. Sau những đợt chuyền hóa chất, xạ trị, người chị gầy sọp, cân nặng chỉ còn 30kg, mái tóc trước đây bị rụng hết giờ đã mọc lên được lớp mới ngắn cũn. Mặc dù, gia đình chị đã cố gắng lo lắng mọi chi phí, và các bác sĩ tại bệnh viện đã tận tình cứu chữa, nhưng giờ căn bệnh ung thư đã di căn, chuyển sang giai đoạn cuối.
    Khó nhọc thở hắt ra từng đợt, chị gắng gượng dùng sức nói với chúng tôi: "Giờ tôi chỉ mong các con mạnh khỏe, sống tốt, chồng sẽ sớm tìm được việc làm, gia đình sẽ trả được hết nợ chứ tôi bệnh tật thế này, sợ không được bao lâu nữa mà tiền thì còn nợ gần 200 triệu chưa thể trả…”
    Chị Nguyễn Thị Kim An với thân hình gầy rộc khi đang chống chọi với căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối.
    Hay như chị Lê Thị Bảo (SN 1961), quê ở huyện Nam Đàn (Nghệ An), có chồng đang nằm tại khoa hồi sức cấp cứu của Bệnh viện ung bướu Nghệ An, nhắc đến tết này, chị chỉ biết nước mắt ngắn dài vì hai vợ chồng chỉ có thể chăm nhau trong bệnh viện. Với chẩn đoán thiếu máu, tràn dịch đa màng, anh Nguyễn Công Quý (SN 1959, chồng chị Bảo) đang được theo dõi, chữa trị ở viện từ tháng 10 năm 2014. Từ 68kg, anh Quý chỉ còn hơn 45kg. Cả hai vợ chồng đang làm thuê ở Đắk Lắk, bệnh tật đến bất ngờ khiến cả nhà lao đao.
    Đó chỉ là số ít những con người cụ thể có hoàn cảnh khó khăn đang nằm lại, đón một cái tết nhiều buồn tủi ở Bệnh viện ung bướu Nghệ An. Còn vô vàn những cảnh đời bất hạnh khác mà mỗi cái tết qua đi họ vừa vui vừa buồn. Buồn vì tết sẽ lại đón ở viện, còn vui vì cứ hy vọng rằng năm sau vẫn còn khỏe để được đón tết.
    Nói về hoàn cảnh của những bệnh nhân này, Tiến sĩ Nguyễn Quang Trung, Giám đốc bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho biết: “Chủ trương của bệnh viện là luôn tạo điều kiện, quan tâm đến đời sống tinh thần của bệnh nhân và người nhà ở lại viện dịp tết. Lãnh đạo bệnh viện cùng các tổ chức, nhà hảo tâm đã có những hỗ trợ nhất định về cả vật chất và tinh thần để xoa dịu những người bệnh, để họ thêm ấm áp trong mùa xuân này.
    Xuân đã gõ cửa từng nhà, còn ở đây, gần 90 người bệnh vẫn chỉ biết đón tết qua loa đài, tivi. Mong rằng, sự quan tâm của tình người ấm áp sẽ giúp những bệnh nhân đang điều trị tại đây được tiếp thêm nguồn sức mạnh để vượt qua những đau đớn phía trước, để tình thương nối dài, lan tỏa những phận kiếp đang mỏng manh trước gió.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-niem-cua-nhung-nguoi-don-xuan-moi-trong-benh-vien-a84271.html
    Đón Tết ở

    Đón Tết ở "ốc đảo" Hồng Lam

    (ĐSPL) – Nằm cách TP Vinh (Nghệ An) tầm 3km, có một nơi mà cái Tết vẫn trở nên xa vời, mọi thứ vẫn còn ảm đạm dù hoa đã "bung" trên mọi nẻo đường.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đón Tết ở

    Đón Tết ở "ốc đảo" Hồng Lam

    (ĐSPL) – Nằm cách TP Vinh (Nghệ An) tầm 3km, có một nơi mà cái Tết vẫn trở nên xa vời, mọi thứ vẫn còn ảm đạm dù hoa đã "bung" trên mọi nẻo đường.