+Aa-
    Zalo

    Nông dân đau đáu lo mất tết vì hoa tươi thối thân, giá cà phê sụt giá thê thảm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Năm nay, thời tiết thất thường đang khiến người trồng hoa, trồng cà phê gặp rất nhiều khó khăn, đối mặt với nỗi lo mất Tết.

    Năm nay, thời tiết thất thường đang khiến người trồng hoa, trồng cà phê gặp rất nhiều khó khăn, đối mặt với nỗi lo mất Tết.

    Xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch được xem là vựa hoa của tỉnh Quảng Bình trong nhiều năm qua. Đây cũng là nơi cung cấp một lượng lớn hoa tươi cho các địa phương trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận.

    Toàn xã Lý Trạch hiện có khoảng 100 hộ gia đình trồng hoa với tổng diện tích hơn 40 ha. Nghề trồng hoa này cũng đã mang lại thu nhập bình quân gần 20 tỷ đồng mỗi năm cho bà con địa phương.

    Tuy nhiên khác với mọi năm, việc trồng hoa của người dân tại làng hoa Lý Trạch năm nay khá chật vật, gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết thất thường nên việc căn thời gian phát triển của các giống hoa gian nan gấp bội. Cùng với đó là sự bùng phát của dịch bệnh trên cây hoa khiến năng suất đi xuống. Có khi cây hoa vừa phát triển tầm 1 gang tay, đẩy thân thì lại gặp mưa lớn.

    Hoa thối thân, thối nụ, nông dân lo mất Tết. Ảnh: Dân trí

    Năm nay nắng mưa thất thường nên hoa bị hư hỏng rất nhiều, về hoa cúc thì thời gian ngắn nên ảnh hưởng không đáng kể, tuy nhiên các loại hoa Tết như ly, lay ơn hay thược dược đều bị hư hỏng, thối thân, thối lá. Hơn nữa, cũng rất khó mà căn hoa nở đúng dịp trong điều kiện thời tiết như hiện nay. Theo đó, bao nhiêu hy vọng vào mùa hoa Tết bội thu cũng đang đứng trước nguy cơ "đổ sông đổ bể".

    Còn ở nhiều vùng thuộc khu vực Tây Nguyên, vườn cà phê đang già cỗi cho năng suất thấp; thời tiết thất thường nên niên vụ này dự báo có nơi sẽ giảm năng suất đến 1/3.

    Với vườn cà phê đã thu hoạch, hiện nay mỗi vụ nhà vườn đầu tư tiền phân bón, thuốc bảo vệ thực vật từ 50-70 triệu đồng, thu hoạch khoảng 3 tấn/ha. Năm nay sản lượng giảm khoảng 1/3, trong khi giá chỉ còn 35 triệu đồng/tấn nhân xô, giảm 1/4 so với trước.

    Tại Gia Lai niên vụ 2018, đa số 81.000ha cà phê giai đoạn kinh doanh của Gia Lai đều giảm năng suất. Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Gia Lai, năng suất cà phê toàn tỉnh vụ này chỉ đạt 11,5 tấn quả tươi/ha, giảm gần 1/3 so với vụ năm ngoái.

    Nếu giá cà phê nhân vẫn ở mức 35 triệu đồng/tấn như hiện nay, người trồng cà phê ở tỉnh Gia Lai sẽ bị thiệt hơn 800 tỉ đồng vì giảm sản lượng. Niên vụ này còn có ý nghĩa quan trọng, vì hàng trăm thứ chi tiêu của gia đình trong năm sẽ trông chờ vào đây, do vậy người nông dân đang lo mất Tết.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nong-dan-dau-dau-lo-mat-tet-vi-hoa-tuoi-thoi-than-gia-ca-phe-sut-gia-the-tham-a256035.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan