+Aa-
    Zalo

    Ô nhiễm Dream Town: Cư dân tiếp tục "vỡ mộng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại diện cư dân khu đô thị Dream Town cho rằng, người dân vẫn đang ngày ngày bị "bức tử" bởi ô nhiễm do hai đơn vị sản xuất bên cạnh gây ra.

    Đại diện cư dân khu đô thị Dream Town  cho rằng, người dân vẫn đang ngày ngày bị "bức tử" bởi ô nhiễm do hai đơn vị sản xuất bên cạnh gây ra.

    Trong nhiều năm, cư dân khu đô thị Dream Town (địa chỉ tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) liên tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm tại khu vực do hoạt động của trạm trộn bê tông Vimeco và Công ty Sen vòi Viglacera gây ra đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và sức khỏe của người dân. Thế nhưng, theo phản ánh của người dân, mặc dù đã nhiều lần kiến nghị với cơ quan chức năng cũng như báo chí đã thông tin nhiều về thực trạng này, nhưng đến nay, tình hình môi trường tại khu đô thị vẫn không có nhiều biến chuyển.

    Trạm trộn bê tông của Công ty Vimeco xả khói bụi trong khi vận hành

    Sống chung với ô nhiễm giữa lòng thủ đô

    Trao đổi với phóng viên, ông Lê Quảng Dư - Bí thư chi bộ Khu dân cư Dream Town cho biết, trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty cổ phần Vimeco và Công ty Công ty Sen vòi Viglacera nằm sát cạnh khu dân cư.

    "Mỗi khi Trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty Cổ phần Vimeco hoạt động, bà trong khu dân cư bị ảnh hưởng bởi khói bụi, tiếng ồn. Cùng với đó, rất nhiều xe sơ mi rơ moóc chở xi măng và các loại xe siêu trường, siêu trọng khác thường xếp hàng dài tại con đường rộng chỉ 10m, khiến cho việc đi lại của người dân nơi đây - đặc biệt là lối cổng phụ của khu đô thị gặp nhiều khó khăn.[presscloud]97[/presscloud]

    Cùng với ô nhiễm từ trạm trộn bê tông thì nhà máy sản xuất sen vòi bên cạnh khu đô thị chuyên sản xuất các sản phẩm như vòi chậu rửa mặt, vòi tắm hoa sen, bồn tắm, các loại phụ kiện sứ vệ sinh, van công nghiệp cũng gây ô nhiễm nghiêm trọng. Cụ thể, những sản phẩm này phải qua các quy trình đúc, mạ niken, crom... Trong khi đó, xưởng sản xuất của Công ty lại chỉ cách khu đô thị một bức tường, vì thế, không chỉ không khí, mà chất thải, nước thải từ hoạt động sản xuất của Công ty thải ra môi trường cũng gây ô nhiễm trầm trọng cho khu dân cư. Thời gian qua, có nhiều người già, trẻ nhỏ bị dị ứng, đau ốm phải đến viện thường xuyên...".

    Ông Dư cũng chia sẻ thêm, mặc dù đại diện khu dân cư đã nhiều lần gửi kiến nghị tới các cơ quan chức năng cũng như sang làm việc trực tiếp với lãnh đạo của hai đơn vị nêu trên. Sau đó, cơ quan chức năng cũng đã xuống địa bàn kiểm tra, ghi nhận và có xử lý hành chính đối với các vi phạm về môi trường của hai đơn vị này. Tuy nhiên, tình hình khắc phục môi trường dường như vẫn "dậm chân tại chỗ". Do vậy, chúng tôi kiến nghị phải di dời hai nhà máy nêu trên để người dân không phải sống chung với ô nhiễm, đảm bảo sinh hoạt và sức khỏe.

    Chỉ biết có thông báo xử phạt hành chính

    Ông Nguyễn Khắc Tín (Tổ trưởng tổ dân phố số 6, đại diện cư dân khu Dream Town) cho hay, vấn đề ô nhiễm tại khu đô thị đã và đang ảnh hưởng trực tiếp với sức khỏe của cư dân. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri trên địa bàn, ông đã nhiều lần ý kiến về vấn đề này nhưng phần trả lời của cơ quan chức năng cũng như kết quả của việc thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm vẫn không khiến cư dân thấy thỏa đáng.[presscloud]96[/presscloud]

    Cụ thể, ngày 23/3/2016, công an quận Nam Từ Liêm có CV số 350/CANTL về việc trả lời đơn đề nghị của ông, trong đó có nêu rõ: Ngày 20/1/2016, Phòng cảnh sát PCTP về môi trường (PC49) CATP Hà Nội đã kiểm tra và lập biên bản VPHC đối với công ty cổ phần Vimeco. Ngày 02/2/2016, UBND Thành phố Hà Nội đã ra quyết định xử phạt VPHC số 576/QĐ-UBND đối với công ty cổ phần Vimeco về những vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, tổng mức tiền phạt là hai trăm năm mươi mốt triệu, năm trăm nghìn đồng đối với hai hành vi vi phạm là xả nước thải vượt quy chuẩn về chất thải có độ PH từ 12,5 đến 14, trong trường hợp thải lượng nước thải nhỏ hơn 05m3/ngày và gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn 15dBA đến dưới 20Dba. Buộc công ty cổ phần Vimeco phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, giảm thiểu tiếng ồn đạt quy chuẩn kỹ thuật trong thời gian 3 tháng.

    Ngày 25/2/2016, Phòng cảnh sát PCTP về Môi trường (PC490 Công an Thành phố Hà Nội đã kiểm tra và lập biên bản VPHC đối với Công ty Sen vòi Viglacera. Ngày 4/3/2016, UBND Thành phố Hà Nội đã ra quyết định xử phạt VPHC số 1037/QĐ-UBND đối với Công ty Sen vòi Viglacera về những vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, tổng mức tiền phạt là một trăm mười lăm triệu đồng đối với hai hành vi vi phạm là xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 lần trở lên vào môi trường, trong trường hợp thải lượng nước thải nhỏ hơn 05m3/ngày và gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 5dBA đến dưới 10Dba. Buộc Công ty Sen vòi Viglacera phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, giảm thiểu tiếng ồn đạt quy chuẩn kỹ thuật trong thời hạn 30 ngày. 

    Công ty sản xuất sen vòi Viglacera và trạm trộn bê tông Vimeco nằm sát cạnh Khu chung cư Dream Town

    "Quá trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm cũng như bảo đảm về môi trường tại các cơ sở này là trách nhiệm của cơ quan chức năngg, cư dân khu đô thị không nắm được. Tuy nhiên, với cư dân, thực trạng nhận thấy rõ là ô nhiễm vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Một số hộ dân đành phải chuyển chỗ ở, còn những người đang sinh sống trong khu đô thị "đối phó" với ô nhiễm bằng cách thường xuyên đóng kín cửa nhà để giảm thiểu tác động từ tiếng ồn, bụi, mùi hóa chất..." - Ông Tín thông tin thêm.

    Qua tìm hiểu, được biết, Công ty sen vòi Viglacera sử dụng đất để xây dựng văn phòng, cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh từ năm 2000 và Trạm trộn bê tông Vimeco sử dụng đất vào hoạt động trộn bê tông từ năm 2001; trước thời điểm khu đô thị được xây dựng. Do vậy, khi phóng viên đề cập tới việc: Thời điểm mua nhà tại khu Dream Town, đã nhận thấy khu vực bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm từ hai đơn vị bên cạnh hay chưa; một cư dân khu đô thị cho biết, thời điểm đang tìm hiểu để mua căn hộ tại đây, môi trường khu vực đã có vấn đề, ô nhiễm bụi và tiếng ồn, mùi hóa chất... Tuy nhiên, đơn vị bán căn hộ thông tin chắc chắn rằng, hai cơ sở này đã có kế hoạch di dời và sẽ chuyển đi trong thời gian sắp tới. Vì vậy, người mua không cần lo lắng về vấn đề này.

    "Chúng tôi tin tưởng vào lời cam kết có nên mới quyết định mua nhà tại đây để an cư. Không ngờ lại phải sống chung với tình trạng ô nhiễm kéo dài, khiến sức khỏe cũng như  sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng nghiêm trọng" - người dân cho biết.

    Để có thông tin đa chiều về vấn đề ô nhiễm tại khu đô thị Dream Town, chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với đại diện lãnh đạo của hai cơ sở cũng như các cơ quan chức năng và sẽ thông tin cụ thể tới độc giả.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/o-nhiem-dream-town-cu-dan-tiep-tuc-vo-mong-a194349.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan