+Aa-
    Zalo

    Ông Chấn dự cuộc họp với TAND tối cao về bồi thường oan sai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Ông Nguyễn Thanh Chấn sẽ tham dự cuộc họp về vấn đề bồi thường thiệt hại do bản án hình sự trái pháp luật thực thi suốt 10 năm gây ra tại Tòa phúc thẩm - TAND tối cao tại Hà Nội.

    (ĐSPL) – Ngày 15/8/2014, ông Nguyễn Thanh Chấn sẽ tham dự cuộc họp về vấn đề bồi thường thiệt hại do bản án hình sự trái pháp luật thực thi suốt 10 năm gây ra, tại Tòa phúc thẩm - TAND tối cao tại Hà Nội. 
    Mọi yêu cầu của ông Chấn trong đơn đề nghị bồi thường thiệt hại sẽ được bàn bạc tại cuộc họp này để đi đến kết luận cuối cùng.
    Giấy mời của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội gửi ông Nguyễn Thanh Chấn.
    Như  báo Đời sống và Pháp luật đã đưa tin, ngày 25/01/2014, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an đã công bố và trao quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Nguyễn Thanh Chấn. Như vậy, kể từ thời điểm nhận được quyết định đình chỉ điều tra này, ông Nguyễn Thanh Chấn đã chính thức được minh oan (Cơ quan điều tra đã kết luận ông Nguyễn Thanh Chấn không thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào ngày 15/8/2003).
    Theo diễn biến vụ án thì đến thời điểm nhận được quyết định đình chỉ điều tra bị can, ông Nguyễn Thanh Chấn đã bị bắt tạm giữ, tạm giam với thời gian là 10 năm 01 tháng 06 ngày (Từ 28/9/2003 đến ngày 4/11/2013, tạm tính bằng 3.685 ngày), thời gian ông Chấn bị khởi tố bị can nhưng không bị tạm giam là 02 tháng 20 ngày (Từ 04/11/2013 đến 25/01/2014, tạm tính bằng 80 ngày).
     Ông Nguyễn Thanh Chấn ghi lại những ngày tù oan sai của mình
    Gia đình cán bộ gây oan sai đến thăm hỏi gia đình ông Chấn
    Theo lời kể của vợ ông Chấn, chiều 1/8, lần đầu tiên gia đình một cán bộ thụ lý điều tra vụ án oan đến thăm hỏi ông Nguyễn Thanh Chấn. Đó là gia đình ông Đặng Thế Vinh - Nguyên trưởng phòng 10, Viện KSND tỉnh Bắc Giang.
    Trước đó, ngày 9/5, ông Vinh và ông Trần Nhật Luật (Thượng tá, Phó Trưởng Công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã bị khởi tố về hành vi cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án theo điều 300 Bộ Luật Hình sự.
    Gia đình ông Đặng Thế Vinh gồm có anh trai, chị dâu và vợ đến gặp gia đình ông Chấn. Cùng đi còn có một số cán bộ của Viện kiểm sát huyện Việt Yên, lãnh đạo xã Nghĩa Trung.
    Buổi gặp mặt giữa hai gia đình diễn ra sau hơn 10 năm ông Chấn bị tù oan và hơn ba tháng sau khi ông Vinh bị bắt tạm giam. Bà Thu, vợ ông Đặng Thế Vinh đã nói lời xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn cùng gia đình.
    Gia đình ông Vinh cho rằng, hành vi của ông Vinh dẫn đến việc ông Nguyễn Thanh Chấn phải ngồi tù oan hơn 10 năm là do “nghiệp vụ còn non kém” chứ không phải chủ ý muốn làm như vậy.
    Bà Chiến vợ ông Chấn vừa khóc nghẹn: "Giờ chồng tôi được minh oan, mặc dù gia đình người kiểm sát viên trong vụ án đã đến xin lỗi nhưng chúng tôi không thể tha thứ được. Họ là cán bộ thực thi pháp luật nhưng đã cố tình đẩy gia đình tôi rơi vào vòng lao lý…"
    Ông Chấn sẽ được bồi thường bao nhiêu?
    Trước vụ án oan chấn động này, luật sư Dương Minh Kiên (Đoàn Luật sư Bắc Giang) cho biết: Theo quy định tại Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; Căn cứ qui định của Chính phủ về mức lương tối thiểu tại thời điểm hiện nay; Căn cứ hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số05/2012/TTLT-VKSNDTC-TANDTC- BCA-BTP-BQP-BTC-BNN&PTNT ngày 02/11/2012, thì cơ quan tố tụng đã gây ra oan sai sẽ phải có trách nhiệm bồi thường cho ông Chấn một số các khoản thiệt hại:
    Thứ nhất, khoản thiệt hại về vật chất (Tạm thời chỉ tính về khoản thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút) sẽ được tính theo phương thức, cách thức cụ thể là: Thời gian thực tế mà người được xác định là bị oan, sai đã bị tạm giữ, tạm giam x (nhân) với mức thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút (Tạm thời xác định theo mức lương tối thiểu chung do Nhà nước quy định tại thời điểm giải quyết bồi thường). Như vậy khoản thu nhập thực tế bị mất trong thời giam bị tạm giam tính ở mức tối thiểu (Có thể sẽ cao hơn) cụ thể sẽ là:
    3.685 ngày x 52.272đồng/ngày = 192.622.320 đồng.
    Thứ hai, khoản thiệt hại do tổn thất về tinh thần (Bao gồm thiệt hại do tổn thất về tinh thần trong thời gian bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành hình phạt tù và thiệt hại do tổn thất về tinh thần trong thời gian bị khởi tố, truy tố, xét xử, thi hành án mà không bị tạm giữ, tạm giam) sẽ được tính cụ thể là là:
    (3.685 x 3 + 80 ngày) x 52.272đồng/ngày = 582.048.720 đồng.
    Th ba, cơ quan tiến hành tố tụng đã gây ra oan sai có thể được xem xét và có thể sẽ phải bồi thường cho ông Chấn các khoản thiệt hại khác như: Thiệt hại do tài sản bị xâm phạm; Thiệt hại về vật chất do bị tổn hại về sức khỏe; Chi phí thực tế người bị thiệt hại đã bỏ ra trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử; Thiệt hại do tổn thất về tinh thần trong trường hợp sức khỏe bị xâm phạm …v.v, nếu như ông Chấn đưa ra căn cứ để chứng minh các khoản thiệt hại này và có yêu cầu bồi thường.
    Tổng thiệt hại về vật chất và thiệt hại do tổn thất về tinh thần mà cơ quan tiến hành tố tụng gây ra oan sai cần phải bồi thường ngay cho ông Chấn tạm tính là:
    192.622.320 đồng  + 582.048.720 đồng =  774.671.040 đồng.
    Luật sư Dương Minh Kiên – Văn phòng Luật sư Dương Minh Nhâm - Đoàn luật sư Bắc Giang nhấn mạnh: “Cơ quan tiến hành tố tụng đã gây ra oan sai đối với ông Chân cần chủ động và cần sớm thực hiện việc bồi thường để đảm bảo quyền lợi cho người bị oan sai. Đó cũng là nguyên tắc của pháp luật Việt Nam”. 
    Tuy nhiên, thực tế ông Nguyễn Thanh Chấn được bồi thường ra sao sẽ còn phải chờ trong thời gian tới.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-chan-du-cuoc-hop-voi-tand-toi-cao-ve-boi-thuong-oan-sai-a44427.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan