+Aa-
    Zalo

    Ông chủ đại gia của Uber từng suýt ngồi tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Đang rất nổi tiếng với việc điều hành phần mềm ứng dụng Uber, ít ai biết rằng ông chủ của hình thức kinh doanh này từng suýt ngồi tù và bị kiện tụng rất nhiều.

    (ĐSPL) – Đang rất nổi tiếng với việc điều hành phần mềm ứng dụng Uber, ít ai biết rằng ông chủ của hình thức kinh doanh này từng suýt ngồi tù và bị kiện tụng rất nhiều.

    Uber - ứng dụng gọi taxi qua smartphone đã cán mốc giá trị lên tới 18,2 tỷ usd dù vẫn đang gây tranh cãi suốt thời gian qua ở Việt Nam và thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để có được thành công như ngày hôm nay, người sáng lập Uber – Travis Kalanick từng đối mặt với không ít vụ kiện tụng, thậm chí suýt ngồi tù.

    Ông chủ đại gia của Uber từng suýt ngồi tù

    Kalanick sinh năm 1976 tại California (Mỹ). Khi còn là một sinh viên kỹ thuật máy tính tại Viện Đại học California, Kalanick từng tham gia nhiều dự án khởi nghiệp nổi tiếng tại Thung lũng Silicon, trong đó có công ty dịch vụ chia sẻ tập tin Scour.

    Năm 1998, Kalanick bỏ học để dành toàn bộ thời gian cho công việc và giúp Scour thu hút hàng nghìn người dùng. Tuy nhiên, sự thành công của Scour đã khiến các công ty đối thủ "chướng mắt". Những doanh nghiệp này đã đệ đơn kiện tập thể buộc công ty phải dừng hoạt động và bồi thường 250 tỷ USD. Để dàn xếp vụ việc, Kalanick và đồng nghiệp đã buộc phải đệ đơn xin phá sản vào năm 2000.

    Video tham khảo:

    luận về tính hợp pháp của taxi Uber

    Sau đó, Kalanick lại kết hợp với một người bạn của mình là Todd để thành lập công ty chia sẻ file mới. Ông muốn tất cả các hãng giải trí từng kiện Scour biến thành khách hàng, và phải trả tiền cho mình. Thay vì tìm kiếm những nội dung họ không có bản quyền, Red Swoosh tập trung vào việc cung cấp nội dung cho người dùng theo cách rẻ hơn, khi cho phép họ chia sẻ băng thông.

    Dịch vụ lần này của họ hợp pháp, nhưng Sở thuế Mỹ (IRS) phát hiện ra Red Swoosh gian lận trong nộp thuế thu nhập cho nhân viên. Kalanick sau đó đã phải trả 110.000 USD cho IRS để tránh ngồi tù.

    Đến năm 2008, tại hội thảo công nghệ LeWeb, Kalanick có cuộc nói chuyện định mệnh với nhà sáng lập StumbleUpon - Garrett Camp. Camp kể về lần đi xe hơi xa xỉ, tiện lợi với tiền thuê chưa đầy 800 USD mà ông từng trải qua. Khi ấy, dù có rất nhiều tiền sau khi bán StumbleUpon, Camp vẫn cảm thấy chi phí thuê xe sang quá cao. Và chia sẻ với một vài người bạn giàu có khác sẽ giúp ông tiết kiệm được nhiều. Thấy hứng thú với ý tưởng này, Kalanick đã cùng với Camp cùng thành lập UberCab năm sau đó.

    Công ty ra mắt tại San Francisco vào mùa hè năm 2010, điều hành vài ba chiếc xe, tuyển dụng khoảng 10 nhân viên và có một ít tiền tài trợ. Ban đầu, họ chỉ áp dụng với các dòng xe cao cấp. Về sau, khi tầm nhìn thay đổi, họ mở rộng sang tất cả loại xe, trở thành dịch vụ taxi theo yêu cầu, thông qua ứng dụng trên smartphone.

    Tuy nhiên, đến tháng 10/2010, UberCab lại bị Ủy ban giao thông công cộng California đình chỉ hoạt động vì chữ Cab trong UberCab có nghĩa là taxi, trong khi công ty không đăng ký giấy phép taxi. Kalanick đã đổi tên UberCab thành Uber, và chuyển website về tên miền Uber.com.

    Dù giá trị và quy mô của công ty không ngừng lớn mạnh nhưng “dớp” kiện tụng vẫn bủa vây Uber và ông chủ của nó. Trong vài năm qua, Uber đã phải giải quyết nhiều vụ kiện tụng, đình công, tranh cãi với các tài xế của chính công ty - những người làm hợp đồng và không phải nhân viên chính thức.

    Thế nhưng, điều này cũng không làm giảm đi số tiền đầu tư mà Uber kiếm được. Tính đến hết mùa hè 2014, Uber đã đạt mức định giá chưa bao gồm tiền mới đầu tư (pre-money) đạt 17 tỷ USD. Hiện tại, Uber đã cán mốc giá trị lên tới 18,2 tỷ

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-chu-dai-gia-cua-uber-tung-suyt-ngoi-tu-a72429.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chân tướng dịch vụ taxi Uber là gì?

    Chân tướng dịch vụ taxi Uber là gì?

    (ĐSPL) - Taxi Uber là dịch vụ sử dụng ứng dụng Uber trên điện thoại cho phép người dân kết nối trực tiếp với những lái xe có nhu cầu cho đi nhờ.