+Aa-
    Zalo

    Ông Trump cảnh báo để ngỏ mọi phương án, yêu cầu Nga rút khỏi Venezuela

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau cuộc gặp với vợ tổng thống tự xưng Venezuela Juan Guaido, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng mọi phương án đang để ngỏ nếu Nga không rút khỏi Cacaras.

    Sau cuộc gặp với vợ tổng thống tự xưng Venezuela Juan Guaido, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng mọi phương án đang để ngỏ nếu Nga không rút khỏi Cacaras.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump(phải) và bà Fabiana Rosales, vợ tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido. Ảnh: Reuters.

    "Nếu Nga không rời Venezuela. Chúng ta sẽ chờ xem. Tất cả các phương án đều được để ngỏ", Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết.

    Cảnh báo của Tổng thống Trump được xem là phản ứng mới nhất của Washington trước động thái máy bay chở theo nhân viên quân sự của Nga tới Cacaras vào cuối tuần trước.

    Trong khi Moscow khẳng định các chuyên gia Nga có mặt tại Venezuela như một phần trong thỏa thuận hợp tác quân sự-kỹ thuật giữa Mosmow và Cacaras, còn Washington cáo buộc động thái mới của Nga phục vụ cho kế hoạch thành lập một lực lượng đặc nhiệm ở Venezuela.

    Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 27/3 cũng lên tiếng trước diễn biến mới này. 

    "Mỹ coi việc Nga đưa máy bay quân sự tới Venezuela là hành động khiêu khích, chúng tôi kêu gọi Nga ngừng ủng hộ chế độ của Tổng thống Maduro, đứng về phía ông Guaido, sát cánh cùng các quốc gia trên khắp bán cầu này và trên toàn thế giới cho tới khi tự do được khôi phục", ông Pence nhấn mạnh. 

    Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng, Mỹ nên rút quân khỏi Syria trước khi đề nghị Nga rút khỏi Venezuela.

    "Trước khi khuyên ai rút khỏi đâu, Mỹ nên tự tính đến chuyện rút lực lượng của mình, đặc biệt ở Syria", Reuters dẫn lời bà Zakharova.

    Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Nga, cũng khẳng định sự hiện diện của Nga ở Venezuela là "hoàn toàn hợp pháp", đồng thời kêu gọi Mỹ làm tròn vai trò của mình trước.

    Tổng thống tự xưng Venezuela Juan Guaido. Ảnh: Reuters

    Như đã đưa tin, ngày 21/1 tại Venezuela đã nổ ra các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại Tổng thống Nicolas Maduro. Ngay sau khi xảy ra bạo loạn, lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido đã tự tuyên bố trở thành "Tổng thống lâm thời". Một số quốc gia phương Tây, dẫn đầu là Mỹ đã lên tiếng công nhận tư cách của ông Guaido.

    Về phần mình, đương kim Tổng thống Maduro gọi người đứng đầu quốc hội Guaido là con rối của Mỹ, Nga, Trung Quốc và một số quốc gia khác ủng hộ Maduro với tư cách là Tổng thống hợp pháp.

    Moscow cũng đã nhiều lần cảnh báo phản đối việc Mỹ can thiệp quân sự vào các vấn đề của Venezuela. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng sự can thiệp của Washington sẽ gây ra thảm họa. Theo ông, các hành động của Washington đối với Venezuela thậm chí còn thúc đẩy cuộc khủng hoảng ở đất nước Nam Mỹ này trở nên tồi tệ hơn nữa.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-canh-bao-de-ngo-moi-phuong-an-yeu-cau-nga-rut-khoi-venezuela-a268535.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan