+Aa-
    Zalo

    Phận đời gian truân của người đàn bà tìm nẻo hoàn lương

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - “Từ ngày nhập trại, đêm nào tôi cũng thức trắng. Cứ nghĩ đến mẹ già 70 tuổi, đứa con gái vừa lọt lòng đã thiếu mẹ khiến tôi thấy tội lỗi vô cùng…”

    (ĐSPL) - “Từ ngày nhập trại, đêm nào tôi cũng thức trắng. Cứ nghĩ đến mẹ già 70 tuổi, đứa con gái vừa lọt lòng đã thiếu mẹ khiến tôi thấy tội lỗi vô cùng…”

    Đó là tâm sự của phạm nhân Hoàng Thị Chiến (44 tuổi, Bát Xát, Lào Cai). Ở tuổi 44, trông phạm nhân Chiến già hơn đến cả chục tuổi. Qua lời kể, phạm nhân Chiến đưa chúng tôi về với quá khứ bất hạnh cách đây hơn 6 năm.

    Ngày ấy, cuộc sống gia đình phạm nhân Chiến tù túng, khó khăn chồng chất. Nhưng cũng như bao cô gái khác, phạm nhân Chiến yêu và kết hôn với mối tình đầu của mình. Hạnh phúc tưởng chừng vỡ òa hơn khi phạm nhân Chiến sinh đứa con trai đầu lòng bụ bẫm.  

    Thế nhưng hạnh phúc chẳng tày gang, từ khi có đứa con đã đẩy cuộc hôn nhân của phạm nhân Chiến đến chỗ tan vỡ.

    “Sống với nhau được 5 năm, đến năm 1994 thì vợ chồng tôi ly hôn. Chia tay xong mẹ con tôi dẫn nhau về nhà mẹ đẻ nương nhờ. Lúc ấy tôi không biết rồi tương lai hai mẹ con mình sẽ như thế nào…”, phạm nhân Chiến tâm sự quãng thời gian đau khổ đã qua.

    Hôn nhân không hạnh phúc, cơ thể cũng chẳng khỏe mạnh gì. Tuổi còn trẻ nhưng phạm nhân Chiến mang trong mình nhiều bệnh tật như huyết áp cao, đau dây thần kinh tọa, 3 lần mổ u nang buồng trứng…

    Phạm nhân Hoàng Thị Chiến trải lòng với PV.

    Bệnh tật đã bào mòn ý chí vươn lên của phạm nhân Chiến, những đồng tiền ít ỏi kiếm được cứ thế theo nhau đội nón ra đi làm cuộc sống của hai mẹ con phạm nhân Chiến càng lâm vào cảnh bần hàn.

    Mặc dù khó khăn là vậy nhưng Chiến còn mang trong mình lòng trắc ẩn. Trong một lần nằm viện điều trị, phạm nhân Chiến thấy một bé gái mới sinh, do hoàn cảnh khó khăn nên người mẹ muốn cho con đi. Thương đứa trẻ sinh ra đã không có mẹ, nhà lại chưa có con gái nên phạm nhân Chiến nhận nuôi đứa trẻ đó như con ruột của mình.

    “Sau khi chữa bệnh, cuộc sống tù túng nên tôi đã thuê một quán cà phê để làm ăn”, phạm nhân Chiến nói. Nhưng không ngờ quyết định đó đã thay đổi cả cuộc đời phạm nhân Chiến.

    Theo tài liệu của cơ quan tố tụng, đầu tháng 1/2005, phạm nhân Chiến thuê nhà và vườn của một người trong xóm để mở quán cà phê thư giãn. Sau đó có Lương Thị Kiến (30 tuổi, trú Lào Cai) đến quán của phạm nhân Chiến xin làm thuê. Kiến đã chủ động bàn với phạm nhân Chiến cho mình bán dâm tại quán cà phê và sẽ chia tiền với Chiến.

    Sau hai ngày làm thuê, Kiến thực hiện hành vi bán dâm với một người đàn ông. Đang trong lúc cả hai cao trào thì bị bắt.

    Sau đó Chiến bị bắt giữ cùng 140 bao cao su chưa qua sử dụng. Cũng tại tòa, phạm nhân đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và HĐXX tuyên phạt 3 năm tù giam về tội chứa gái mại dâm.

    Tội chồng tội

    Chiến tiếc cho quãng đời tự do của mình dù nhiều khó khăn. Nhưng cuộc sống không ai biết trước, càng bươn chải bao nhiêu, cuộc đời Chiến càng bất hạnh bấy nhiêu.

    Vừa mãn hạn tù, ra ngoài không công ăn việc làm phạm nhân Chiến lại tiếp tục rơi vào vòng tội lỗi .

    Năm 2009, phòng CSĐT TP về chống ma túy - Công an tỉnh Lào Cai bắt quả tang phạm nhân Chiến đang vận chuyển một gói heroin đi từ xã Cốc San (Bát Xát) đến TP Lào Cai để bán ma túy. Tang vật thu giữ gồm 4 gói heroin đều quấn băng đen và một điện thoại di động đã qua sử dụng. Khám xét tại nhà, thu giữ một cân tiểu ly và hơn 4 triệu tiền mặt.

    Quá trình điều tra, bị Chiến khai nhận, có một người đàn ông khoảng 40 tuổi đến quán của Chiến gạ bán heroin. Đang lúc túng thiếu, Chiến gật đầu đồng ý bán để kiếm ít lời. Chưa tiêu thụ được thì Chiến bị bắt giữ cùng toàn bộ tang vật.

    Sau đó, Chiến bị VKSND tỉnh Lào Cai đã truy tố tội Mua bán chất ma tuy theo khoản 4, điều 194 BLHS với mức phạt 20 năm tù giam.

    Cảm hóa một mảnh đời bất hạnh

    Từ ngày Chiến về thụ án tại Trại gian Quyết Tiến (Sơn Dương, Tuyên Quang), các cán bộ trại giam cảm nhận có nhiều bất ổn. Chiến tỏ ra bất cần, coi thường mọi lời giáo huấn của cán bộ trại quản giáo. Vốn là người nhiều năm giáo dục phạm nhân, cán bộ Nhung cho rằng đây là con người đáng thương và cần cảm hóa con người đáng thương này.

    Đến nay, Chiến cho hay, mình đã phần nào lấy lại được thăng bằng. Chiến thừa nhận, điều này có sự giúp đỡ không nhỏ của cán bộ Nhung và cán bộ Thụ.

    Quãng thời gian ngồi tù vẫn còn dài, nhưng điều mà Chiến vẫn luôn đau đáu là những đứa con của mình ở nhà từ lâu vẫn vắng người chăm sóc…

    KIỀU LINH

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-doi-gian-truan-cua-nguoi-dan-ba-tim-neo-hoan-luong-a117426.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.