+Aa-
    Zalo

    Phát hiện nhiều 'bản sao Trái Đất' rất gần chúng ta xoay quanh một ngôi sao lùn đỏ

    (ĐS&PL) - Một ngôi sao lùn đỏ cách chúng ta chỉ 35 năm ánh sáng sở hữu nhiều hành tinh quay xung quanh, một trong số đó là bản sao thu nhỏ của Trái Đất.

    phat hien trai dat thu nho rat gan chung ta co the song duoc dspl
    Đồ họa thông tin này cho thấy sự so sánh giữa hệ ngoại hành tinh L 98-59 (trên cùng) với một phần của hệ mặt trời của chúng ta (sao Thủy, sao Kim và Trái đất).

    Các nhà thiên văn đã tìm thấy hơn 4.000 ngoại hành tinh quay quanh các ngôi sao xa xôi trong dải Ngân hà. Tuy nhiên, vào ngày 5/8/2021, các nhà thiên văn học cho biết họ đã tìm thấy một hệ hành tinh xa xôi có những điểm tương đồng thú vị với hệ mặt trời của chúng ta.

    Các nhà thiên văn học đã sử dụng Kính viễn vọng lớn của Đài quan sát Phương Nam Châu Âu để thực hiện các quan sát của họ. 

    Ngôi sao chủ là sao lùn đỏ L 98-59, chỉ cách chúng ta 35 năm ánh sáng. Nó có ít nhất bốn hành tinh đá quay quanh. Điều đó tương tự với các hành tinh đá trong hệ mặt trời của chúng ta (Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa). Tuy nhiên, trong hệ thống L 98-59, các thang đo khoảng cách là khác nhau. Tất cả các hành tinh đã biết của L 98-59 đều được phân loại là siêu Trái Đất. Chúng có kích thước lớn hơn Trái đất, nhưng nhỏ hơn sao Hải Vương.

    Một hành tinh quay quanh  L 98-59 được ký hiệu là L 98-59b chỉ bằng khoảng một nửa khối lượng của Sao Kim. Đó là hành tinh ngoại nhẹ nhất được tìm thấy cho đến nay bằng cách sử dụng phương pháp vận tốc xuyên tâm. Kỹ thuật đó đo lường "sự dao động" nhỏ của một ngôi sao gây ra bởi lực hấp dẫn của các hành tinh quay quanh không nhìn thấy. Khối lượng của nó chỉ bằng 1,01 lần Trái đất, rất giống nhau. Tuy nhiên, nó quay quanh ngôi sao  L 98-59b chỉ trong 2,3 ngày.

    Hành tinh thứ hai có ký hiệu L 98-59c . Khối lượng của nó gấp 2,42 lần Trái đất và nó quay quanh quỹ đạo trong 2,7 ngày.

    Hành tinh thứ ba là nơi mọi thứ trở nên thực sự thú vị. Nó có nhãn L 98-59d . Các nhà nghiên cứu đã tính toán rằng có tới 30% khối lượng là nước. Nếu vậy, đó là một thế giới đại dương . Người ta vẫn chưa biết L 98-59d có thể tương tự như thế nào với Trái đất về các đại dương của nó.  Hành tinh này có khối lượng gấp 2,31 lần Trái đất. Nó quay quanh ngôi sao của nó trong 7,5 ngày.

    Hành tinh mới nhất được biết đến trong hệ thống này là hành tinh thứ tư, L 98-59e. Nó có khối lượng gấp 3,06 lần Trái đất và quay quanh ngôi sao của nó trong 12,796 ngày.

    Các nhà thiên văn vẫn nghi ngờ sự tồn tại của một hoặc nhiều hành tinh khác nữa trong hệ này. Nghiên cứu vừa công bố trên Astronomy & Astrophysics.

    Mộc Miên (Theo earthsky.org)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-nhieu-ban-sao-trai-dat-rat-gan-chung-ta-xoay-quanh-mot-ngoi-sao-lun-do-a509437.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan