+Aa-
    Zalo

    Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng: Không phải mổ nhầm mà nội soi nhầm, sai sót không để lại hậu quả về sức khỏe

    (ĐS&PL) - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng khẳng định không có việc mổ nhầm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, sai sót đến giờ không để lại hậu quả về sức khỏe.

    Nhà báo & Công luận dẫn lời ông Trịnh Văn Quyết - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cho biết, ngày 20/2, có hai trường hợp đến khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng, một là ông Nguyễn Trọng Nghĩa, tiền sử phẫu thuật nên có đặt ống thông dẫn dịch tại bàng quang vào 2/10.

    Cùng sáng hôm đó, ông Nguyễn Hồng Hải – người bị nhầm, có tiền sử phẫu thuật lấy sỏi san hô cách đây 17 năm tại một bệnh viện ở TP.HCM cũng đến khám. Ông Hải có triệu chứng tiểu buốt, tiểu rát. Cả hai bệnh nhân trên đều được chỉ định chụp X- Quang.

    pho giam doc so y te tinh lam dong khong phai mo nham ma noi soi nham sai sot khong de lai hau qua ve suc khoe1
    Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống

    Vào lúc 9h48 phút ngày 20/2, khi kỹ thuật viên mời ông Nguyễn Trọng Nghĩa vào lấy kết quả, cùng lúc đó ông Nguyễn Hồng Hải vào nên xảy ra nhầm lẫn. “Do không kiểm tra thông tin dẫn đến việc trao nhầm kết quả của x- quang” – ông Quyết kể.

    Khi trao nhầm kết quả, phim rõ như thế nên các bác sĩ đã tiến hành nội soi để lấy ống thông dẫn dịch. “Thực tế không phải mổ, báo chí nêu mổ là chưa đúng. Mổ như bạn đọc hiểu là đưa lên bàn, dao kéo can thiệp, phanh ra. Nhưng thực chất cái này là ống thông dẫn dịch nên chỉ thực hiện thủ thuật nội soi vào bàng quang để rút ra” -  Phó Giám đốc Sở Y tế trình bày.

    Ông Quyết cũng chia sẻ: “Việc nói mổ nhầm, mổ oan là chưa chính xác. Có xảy ra sự việc nhầm lẫn là đúng. Sau đó, khi tiến hành nội soi thì phát hiện ra nhầm lẫn. Nhân viên bệnh viện điện cho người nhà bệnh nhân và điện thoại Ban Giám đốc báo cáo sự việc. Sau khi sự việc xảy ra sự nhầm lẫn, nhân viên chẩn đoán hình ảnh có điện, trao đổi và xin lỗi người nhà tại thời điểm đó. Khi sự việc xảy ra, đã không xảy ra đôi coi, hay to tiếng gì. Cùng ngày, bác sĩ khoa ngoại cũng kiểm tra sức khỏe đối với ông Hải – người bị nội soi nhầm. Còn đối với ông Nghĩa, người bệnh được đặt ống thông dịch dẫn lưu cũng được nội soi và rút ra bình thường”.

    Theo Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, hiện việc nhầm lẫn không để lại hậu quả gì về sức khỏe. Sau sự việc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng đã họp khẩn, phân tích rút kinh nghiệm. Cũng liên quan việc này, Sở Y tế đã ban hành văn bản yêu cầu Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng báo cáo vụ việc trước 14h ngày 22/2. Sở cũng yêu cầu đơn vị bệnh viện đến thăm hỏi bệnh nhân.

    Hiện, Bệnh viện đã có báo cáo gửi Sở Y tế, trình bày vụ việc và đã họp khẩn cấp, phân tích rút kinh nghiệm. Bệnh viện cũng đã cử lãnh đạo và một số đồng chí thành viên trong ê kíp xuống tận nhà người bệnh Nguyễn Hồng Hải thăm hỏi, động viên. Hiện người bệnh cũng không có thắc mắc và sức khỏe cũng ổn định.

    Liên quan đến sự nhầm lẫn này, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng đã yêu cầu Sở Y tế Lâm Đồng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng rút kinh nghiệm sâu sắc, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan và đề xuất các hình thức xử lý.

    Về việc chấn chỉnh, xử lý nhân viên y tế sau sự cố, bác sĩ Lê Văn Tiến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng cho biết: "Sau khi động viên, xin lỗi gia đình bệnh nhân, bệnh viện đã phê bình, nhắc nhở những người có liên quan đến sự nhầm lẫn trên. Trong buổi chào cờ sắp tới cũng sẽ đưa sự việc này ra nhắc nhở, rút kinh nghiệm trước toàn bệnh viện, đồng thời tiến hành họp hội đồng kỷ luật để xem xét, xử lý một cách thấu đáo", thông tin trên báo Sức khỏe & Đời sống.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-giam-doc-so-y-te-tinh-lam-dong-khong-phai-mo-nham-ma-noi-soi-nham-sai-sot-khong-de-lai-hau-qua-ve-suc-khoe-a611636.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan