+Aa-
    Zalo

    Phúc thẩm vụ nổ mìn tại nhà Giám đốc Công an Thái Nguyên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Không đồng ý với việc luân chuyển công tác, Hòa liền rủ Bích đặt mìn kích nổ tại nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên để trả thù.

    Không đồng ý với việc luân chuyển công tác, Hòa liền rủ Bích đặt mìn kích nổ tại nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên để trả thù. Tại các phiên tòa, hai bị cáo liên tục kêu oan đổ lỗi cho nhau nhưng đã bị bác bỏ.

    Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, ngày 15/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên xử phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo kêu oan của 2 bị cáo trong vụ án gài mìn nổ trước nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên, xảy ra hồi đầu năm 2012.

    Các bị cáo gồm: Nguyễn Viết Hòa (tức Nguyễn Quang Long, 41 tuổi, cựu cán bộ Công an tỉnh Thái Nguyên) và Đồng Văn Bích (38 tuổi, trú TP Sông Công, Thái Nguyên).

    Trong phiên xử sơ thẩm diễn ra vào các ngày 25, 26/2/2016, TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên 2 bị cáo chung thân về tội Giết người, 15 năm tù về tội Hủy hoại tài sản, 3 năm tù về tội Sử dụng trái phép vật liệu nổ. Tổng hợp hình phạt chung cho cả 3 tội đối với 2 bị cáo là chung thân.

    2 đối tượng Hòa và Bích. Ảnh: Công an nhân dân.

    Báo Tiền Phong dẫn nguồn tin theo bản án sơ thẩm, do mâu thuẫn khi bị Giám đốc điều chuyển từ Phòng Cảnh sát hình sự về Phòng Truy nã tội phạm nên tháng 11/2011, Hòa tới nhà Mai Thành (ở TP Thái Nguyên), đối tượng chuyên nổ mìn trên các bãi vàng, chế súng tự tạo… Hòa nói mình có sẵn mìn và nhờ Thành giúp nổ mìn nhà ông Tuấn nhưng bị từ chối. Hòa lại nhờ Thành kiếm giúp vài cân thuốc nổ, Thành đồng ý và giao 3kg thuốc nổ cùng dây cháy chậm, hướng dẫn Hòa sử dụng.

    Tiếp tục, Hòa tới gặp Đồng Văn Bích, bảo Bích “cho quả pháo” vào nhà ông Tuấn. Đêm 6/1/2012, Hòa đến trực tại cơ quan nhưng đối tượng chờ các đồng đội của mình đi ngủ rồi lẻn ra, hẹn gặp Bích.

    Tới nơi, Hòa giao cho đàn em quả mìn đựng trong túi quà tết và 1 cành đào rồi lập tức trở về đơn vị đi ngủ. Phần mình, Bích tới nhà ông Tuấn đặt mìn, châm lửa rồi nhanh chóng rời hiện trường.

    Khoảng 2h30 ngày 7/1/2012, quả mìn phát nổ nhưng rất may mắn khi không có thiệt hại về người. Vụ nổ khiến nhà ông Tuấn bị hư hỏng nặng, cây cối ven đường bị tuốt sạch lá. Bốn hộ dân liền kề và 8 hộ đối diện nhà giám đốc công an tỉnh cũng bị thổi bay cửa kính, cửa cuốn…

    Xong việc, Hòa chỉ đạo đàn em bỏ trốn một thời gian và nhắn: “Nếu vụ mìn quá rõ thì tự quyết” – tực Bích phải tự sát. Tới cuối 2012, Hòa cùng Nguyễn Đức Chinh đưa Bích từ Thái Nguyên về Bộ Công an đầu thú tội đánh bạc.

    Trên đường, Hòa dặn đàn em chỉ được khai về vụ đánh bạc, không được khai vụ nổ mìn, nếu bị đánh thì ôm bụng lăn ra sàn và tìm cách liên lạc với Hòa.

    Tuy nhiên, trong tù, Bích kể lại chuyện nổ mìn nhà ông Tuấn. Tòa sơ thẩm đã lấy lời khai của 6 người này làm căn cứ kết tội các bị cáo.

    Theo báo Người Đưa Tin, tại phiên tòa, hai bị cáo quanh co chối tội và cho rằng mình bị oan. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của những người làm chứng và các tài liệu chứng cứ thu thập, tòa án cấp sơ thẩm xác định, đủ cơ sở quy kết hai bị cáo phạm các tội như VKS quy kết và tuyên phạt hai bị cáo Hòa và Bích mức án như trên.

    Vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, tới phiên xét xử phúc thẩm, hai bị cáo Hòa và Bích vẫn một mực kêu oan. Được biết, hai bị cáo chơi với nhau thân thiết như anh em ruột.

    Tuy nhiên, trong phần thẩm vấn, Bích khai bản thân không hề có mâu thuẫn gì với gia đình bị hại và cho rằng chính Hòa gài bẫy để Bích gài mìn nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên.

    Do tình tiết vụ án phức tạp, nên kết thúc ngày làm việc đầu tiên, HĐXX vẫn dừng lại ở thủ tục xét hỏi các bị cáo. Ngày hôm nay (16/6), bị cáo Hòa tiếp tục trả lời thẩm vấn.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuc-tham-vu-no-min-tai-nha-giam-doc-cong-an-thai-nguyen-a193452.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan