+Aa-
    Zalo

    Quảng Ninh: Bắt thêm 2 cán bộ trong đường dây làm giả sổ đỏ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Liên quan đến vụ Phó phòng Tài nguyên môi trường TP Hạ Long làm giả giấy tờ đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam có thời hạn đối với 2 cán bộ phường

    (ĐSPL) - Liên quan đến vụ Phó phòng Tài nguyên môi trường TP Hạ Long làm giả giấy tờ đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam có thời hạn đối với 2 cán bộ phường Hùng Thắng, TP Hạ Long.

    Mở rộng điều tra, cơ quan CSĐT CA tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành ra quyết định khởi tố bị can và bắt giữ là: Phạm Văn Chức (SN 1964) – nguyên Chủ tịch UBND phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long và Lưu Văn Duy (SN 1984) – cán bộ địa chính phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long. Những sai phạm của ông Chức liên quan tới việc làm thất thoát tiền tỷ trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn phường Hùng Thắng. Thông tin này được ông Phạm Hồng Hà – Chủ tịch UBND TP. Hạ Long xác nhận.
    Trao đổi với phóng viên, Đại tá Lê Duy Tấn – Trưởng Công an TP. Hạ Long cho hay, ngày 1.8, cơ quan CSĐT CA tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu CA TP. phối hợp bắt giữ ông Chức. Hiện ông Chức và ông Duy đang bị tạm giam tại trại tạm giam của Công an tỉnh Quảng Ninh phục vụ công tác điều tra.
    Theo thông tin mà phóng viên có được, đây là kết quả của việc cơ quan CSĐT CA tỉnh Quảng Ninh mở rộng điều tra vụ án làm trái quy định trong quản lý đất đai tại TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh mà trước đó báo đã phản ánh.

    Như vậy, tính đến nay, đã có 9 bị can bị khởi tố và bắt giam liên quan đến vụ án này. Cơ quan CSĐT Công An tỉnh hiện vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, truy bắt tiếp những đối tượng liên quan. 7 người bị bắt tạm giam trước đó gồm ông Đào Nam Thành (nguyên Phó phòng TN-MT, kiêm Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Hạ Long) và 3 cán bộ Phòng TN-MT TP. Hạ Long là Đặng Quang Hiển, Nguyễn Văn Thanh, Lê Truyền; 2 cán bộ phường Bãi Cháy là ông Đặng Quang Thép (nguyên Chủ tịch phường), Đỗ Quang Phan (nguyên cán bộ địa chính) và một chủ doanh nghiệp. 

    Trước đó, vào ngày 19.2.2014, Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long đã ra quyết định khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và khởi tố bị can, bắt tạm giam Đào Nam Thành – nguyên Phó phòng Tài nguyên - Môi trường, Giám đốc văn phòng đăng ký sử dụng đất TP. Hạ Long – về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định đối với một số lô đất thuộc địa bàn các phường Tuần Châu, Hùng Thắng, Bãi Cháy (TP Hạ Long). Việc làm trên của Đào Nam Thanh gây thiệt hại cho nhà nước ước khoảng 9,6 tỷ đồng.
    Quảng Ninh: Bắt thêm 2 cán bộ trong đường dây làm giả sổ đỏ
    Ngày 19/2/2014 CQĐT đã ra quyết định bắt tạm giam có thời hạn đối với bị can Đào Nam Thành.
    Trở lại việc bắt giữ ông Chức và nhân viên cấp dưới của ông bị bắt. Theo tài liệu kết luận thanh tra tại các kết luận số 4672/KL-UBND và kết luận số 1438/KL-BND của UBND TP. Hạ Long về công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng đô thị tại phường Hùng Thắng (Hạ Long) do UBND TP. Hạ Long tiến hành cho thấy, có tới hàng chục bộ hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai phạm, trong đó có14 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai quy định gây thất thoát số tiền sấp sỉ 6,6 tỷ đồng.
    Trong số các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do vợ chồng Đào Nam Thành và Vũ Thị Nguyên cầm cố vay số tiền hơn 20 tỷ đồng của bà Mai Thị Anh có hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chứng nhận đất trên địa bàn phường Hùng Thắng là tại thửa đất số 14A, tờ BĐĐC số 09, diện tích 11.189,8m2 và thửa cấp cho hộ ông bà Lê Văn Hào – Phạm Thị Chính và thửa số 268 tờ BĐĐC số 111 thuộc tổ 12 khu 4B phường Hùng Thắng, diện tích 2.450m2.
    Trong một diễn biến khác, trao đổi với phóng viên về những sai phạm trong quản lý đất đai tại Hạ Long, ông Vũ Hồng Thanh, Bí thư Thành ủy Hạ Long cho biết trong vụ việc này, các cơ quan chức năng đã xử lý kịp thời, không bao che cho các trường hợp sai phạm trên.
    Tuy nhiên, cũng theo ông Thanh khi biết vụ việc như thế, lãnh đạo thành phố đã gọi ông Đào Nam Thành lên để “xử lý nhân văn, có gì sai thì cho các đồng chí của mình tự khắc phục, tự sửa chữa”.
    “Rõ ràng đã vay tiền người ta như thế rồi, sai phạm thế rồi thì khắc phục đi. Nhưng cuối cùng không khắc phục được thì chúng tôi đành phải chuyển chỗ thanh tra sang cơ quan điều tra. Kết quả như thế nào thì đang trong quá trình điều tra xác minh”, ông Thanh nói.
    Còn những trường hợp khác, ông Thanh cho hay: “Trong kết luận thanh tra có liên quan đến cán bộ của chúng tôi thì chúng tôi đều chủ động làm công tác điều chuyển. Ví dụ như ông Đào Nam Thành, từ phó phòng TN-MT, Giám đốc văn phòng đăng ký sử dụng đất, trước khi công an sờ đến là chuyển về chỗ trung tâm phát triển quỹ đất rồi. Để ở vị trí đấy thì không có dính dáng gì đến đất cát nữa, mà cũng đề phòng sai phạm tiếp ở vị trí nhạy cảm như thế”.
    Nói về trách nhiệm cá nhân cũng như trách nhiệm của đảng bộ thành phố khi để xảy ra những sai phạm này, ông Thanh nhận định: “Cũng giống như trong gia đình mình thôi, có đứa con tốt, có đứa con hư thì mình cũng phải dạy bảo nó chứ. Trong trường hợp này cũng tương tự như thế. Còn bản chất việc này như thế nào thì phải chờ kết luận của cơ quan công an. Đây là bài học rất đau cho đội ngũ cán bộ, công chức thành phố. Căn cứ vào kết quả điều tra, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý về mặt Đảng như khai trừ khỏi Đảng, cách chức…”.
    Ông Phạm Minh Chính, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết dựa trên các kết luận của cơ quan điều tra, lãnh đạo tỉnh sẽ kiểm điểm trách nhiệm trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
    “Anh sai pháp luật thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Anh sai về mặt hành chính thì anh phải chịu trách nhiệm về mặt hành chính, sai về mặt điều lệ đảng thì xử lý về mặt điều lệ đảng. Về trách nhiệm người đứng đầu, để địa bàn xảy ra vụ việc nghiêm trọng về đất đai như thế thì sau khi có kết luận điều tra cụ thể chúng tôi sẽ xem xét các trách nhiệm của những người liên quan chứ không chỉ người đứng đầu. Tất nhiên, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm chính”, ông Chính khẳng định.
    Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này./.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-ninh-bat-them-2-can-bo-trong-duong-day-lam-gia-so-do-a45230.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan