+Aa-
    Zalo

    Rợn người phát hiện rận mu bám đầy nách người đàn ông suốt 2 tháng

    (ĐS&PL) - Soi trên kính hiển vi, bác sĩ phát hiện nhiều ấu trùng và rận trưởng thành bám vào da nách người đàn ông, “không đếm nổi số lượng”.

    Theo VnExpress, suốt 2 tháng, người đàn ông 45 tuổi bị ngứa ngáy, khó chịu ở hai nách, tình trạng càng trở nên nghiêm trọng hơn vào buổi tối. Qua thăm khám, người bệnh được chỉ định xét nghiệm ký sinh trùng trên cơ thể (nạo, soi da và lông nách dưới kính hiển vi).

    Ngày 14/2, bác sĩ Đặng Minh Ngọc – Khoa Nhiệt đới Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc cho biết, vùng nách người bệnh có nhiều trứng rận bám chắc trên lông nách, có thể quan sát bằng mắt thường. Soi trên kính hiển vi, bác sĩ phát hiện nhiều ấu trùng và rận trưởng thành bám vào da nách bệnh nhân, "không đếm nổi số lượng".

    "Đây là lần đầu tiên tôi tiếp nhận một bệnh nhân bị rận mu bám nhiều trên nách như vậy, phải dùng thuốc liều cao để xử lý", bác sĩ Ngọc nói.

    ron nguoi phat hien ran mu bam day nach nguoi dan ong suot 2 thang
    Hình ảnh nội soi rận mu trên kính hiển vi. Ảnh: VnExpress

    Bệnh nhân đã được cạo nấm, vệ sinh vùng nách để diệt rận và ấu trùng, trứng. Bác sĩ kết hợp thuốc điều trị tại nhà, đồng thời hướng dẫn bệnh nhân vệ sinh mỗi ngày để tránh tái phát.

    Theo lời kể của người bệnh, anh làm nghề thợ xây, môi trường không sạch sẽ, vệ sinh không đảm bảo nên rận lây nhiễm.

    Được biết, rận mu là loại côn trùng nhiều chân, thường ký sinh và bám rất chắc ở da, lỗ chân lông cơ thể con người, đặc biệt là ở vùng sinh dục và các bộ phận khác như lông tóc. Do kích thước của rận mu nhỏ hơn các loại rận khác nên mọi người thường chủ quan, không phát hiện ra sự tồn tại của chúng.

    Rận mu trưởng thành có thể ký sinh trên cơ thể tới 30 ngày. Đáng chú ý, rận mu cái có khả năng sinh sản trung bình 25-30 trứng mỗi lần. Các số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ nam giới mắc bệnh có xu hướng cao hơn. Sở dĩ như vậy là vì lông của họ dày, rậm hơn nhiều so với nữ giới, đây là điều kiện thuận lợi để rận sinh sôi, phát triển và lây lan sang những người xung quanh.

    Sau khi ký sinh trên vùng lông mu, rận trưởng thành bắt đầu quá trình sinh sản và phát triển. Trứng rận thường sẽ nở sau khoảng 7-10 ngày, hút máu vật chủ để sinh sống, phát triển, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu đối với bệnh nhân.

    Bác sĩ khuyến cáo mọi người cần thường xuyên vệ sinh, giữ cho cơ thể sạch sẽ, theo VietNamNet. Nếu thấy có biểu hiện ngứa, da sần mẩn đỏ thì bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, phát hiện và điều trị kịp thời. Điều trị rận mu không khó, tuy nhiên nếu không điều trị dứt điểm, người bệnh gãi ngứa gây trầy xước da, lở loét, dẫn đến bội nhiễm do vi khuẩn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ron-nguoi-phat-hien-ran-mu-bam-day-nach-nguoi-dan-ong-suot-2-thang-a566035.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan