+Aa-
    Zalo

    Run tay khi viết, khi ký tên báo hiệu bệnh gì nguy hiểm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Biểu hiện run tay khi viết, khi cầm bút ký tên không phải là trọng bệnh, đó có thể là do cảm xúc nhất thời của bạn vì lo lắng, căng thẳng.

    Biểu hiện run tay khi viết, khi cầm bút ký tên không phải là trọng bệnh, đó có thể là do cảm xúc nhất thời của bạn vì lo lắng, căng thẳng. Tuy nhiên, nếu tình trạng run tay xảy ra thường xuyên sẽ gây phiền toái tới công việc, dễ khiến bạn cảm thấy mặc cảm, tự ti.

    Có nhiều người đã phải bỏ việc chỉ vì chứng run tay khi viết

    Run tay khi viết - Nguyên nhân do đâu?

    Các trường hợp thường xuyên bị co cứng cơ ngón tay, khớp tay khi viết là do không đủ tín hiệu dẫn truyền thần kinh từ tay vào tủy sống và lên não nên tín hiệu thư giãn gửi đi từ não đến tay không đầy đủ.

    Ở người trẻ tuổi, run khi cầm bút thường là hệ quả của stress, rối loạn lo âu, rối loạn thần kinh thực vật… Người lớn tuổi có thể là do run vô căn, bệnh parkinson hoặc hoặc di chứng đột quỵ, u não, chấn thương vùng đầu.

    Tác dụng phụ của thuốc điều trị trầm cảm, thuốc an thần, thiếu hụt kali, canxi,… cũng có thể gây run tay. Một số yếu tố làm nặng hơn tình trạng run bao gồm: thiếu máu não mạn tính (tăng - hạ huyết áp, thoái hóa đốt sống cổ, xơ vữa động mạch cảnh), bệnh tiểu đường, tim mạch… hoặc người thường xuyên làm việc trong môi trường ô nhiễm.

    Cách cải thiện chữ viết khi bị run tay

    Mặc dù đến nay vẫn chưa có cách chữa trị dứt điểm run tay khi viết nhưng chỉ cần bạn kiên trì điều trị theo thuốc của bác sĩ, kết hợp với điều chỉnh lối sống, chế độ ăn, bạn có thể cầm bút viết chữ dễ dàng hơn và tự sinh hoạt mà không cần người trợ giúp.

    Thả lỏng tay khi viết, tập viết với bút bi thay vì bút mực có thể giúp bạn cải thiện dần chữ viết

    Điều trị bằng thuốc

    Người bệnh có thể được dùng thuốc kháng cholinergic hoặc tiêm botox. Tuy nhiên, các loại thuốc này đều không nên sử dụng dài ngày vì có thể gây lệ thuốc. Do đó, để giảm ảnh hưởng của thuốc và nâng cao hiệu quả điều trị, các chuyên gia khuyên bạn nên thường xuyên áp dụng các phương pháp sau đây.

    Giảm căng thẳng

    Để bệnh run tay không tiến triển xấu đi, bạn nên dành thời gian để tập thiền, yoga, tập hít sâu thở chậm hoặc nghe nhạc thường xuyên để giải tỏa căng thẳng. Khi phải ký tên, viết chữ, bạn có thể hít một hơi thật sâu và thở ra từ từ, biểu hiện run có thể sẽ bớt đi ngay tức thì.

    Bài tập giảm run tay

    Kiên trì mỗi ngày thực hiện các bài tập bóp bóng hoặc kéo căng các khớp ngón tay sẽ giúp tăng khả năng linh hoạt, cải thiện cường sức mạnh cơ bắp. Các bài tập này thực hiện rất đơn giản, có thể thực hiện mỗi ngày và không hề giới hạn thời gian.

    Cách tiến hành: Bạn có thể sử dụng một tay bóp mạnh quả bóng cao su mềm, nhỏ, linh hoạt, và giữ chặt nó trong khoảng 5 giây, lặp lại 10 lần liên tiếp, bạn có thể dừng lại nếu thấy đau và chuyển sang tay còn lại.

    Tập bóp bóng mềm mỗi ngày giúp các cơ - xương - khớp vận động linh hoạt

    Lưu ý khi cầm bút

    Bạn nên thả lỏng tay hơn khi viết. Điều này rất quan trọng vì nếu bạn càng chú trọng vào chữ viết thì các dây thần kinh càng trở nên căng thẳng khó kiểm soát hơn. Thay vào đó, bạn nên thư giãn trước khi viết bằng cách xoa bóp, massage tay nhẹ nhàng hoặc hít sâu thở nhẹ từ 5 – 10 phút. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các loại bút có kích thước lớn hơn hoặc đeo thêm các dụng cụ hỗ trợ ở tay để có thể kiểm soát chữ viết dễ dàng hơn.

    Kết hợp dùng thảo dược

    Nhiều nghiên cứu cho thấy ở người mắc bệnh run chân tay, sự thiếu hụt tiền chất dinh dưỡng thần kinh là một trong những nguyên nhân gây rối loạn dẫn truyền tín hiệu từ não bộ đến cơ xương khớp và gây run. Vì thế, việc bổ sung tiền tố dinh dưỡng này sẽ cải thiện đáng kể triệu chứng run, đồng thời làm tăng khả năng giao tiếp, cải thiện chứng mất ngủ, trầm cảm và táo bón ở người bị bệnh.

    Hiện có nhiều công trình nghiên cứu về Câu đằng và Thiên ma tìm thấy một số hoạt chất sinh học tự nhiên trong thảo dược này có tác dụng gần tương tự như các tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh não bộ. Phát hiện này rất có ý nghĩa để giúp những người bị run có thêm hy vọng.

    Ông Nguyễn Quốc Huy (Sóc Sơn, Hà Nội) phát hiện run tay từ nhỏ, nhưng lên thanh niên, run hết nên ông cũng không nghĩ đến nữa. Ai dè khi đến tuổi xế chiều, ông bắt đầu nhận thấy tay viết chữ khó khăn, đến nỗi ông không cầm bút viết nên buộc phải nghỉ việc ở xã. Sau nhiều năm ngược xuôi chạy chữa không có kết quả, ông Huy biết đến thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm giảm run tay chân. Mua về sử dụng đến hộp 21, ông Huy đã có thể dùng tay viết chữ, gắp thức ăn, thậm chí lái xe bình thường. Bạn có thể xem thêm câu chuyện mà ông Huy chia sẻ TẠI ĐÂY.

    Xem thêm các thông tin về sản phẩm Vương Lão Kiện TẠI ĐÂY

    Xem chia sẻ kinh nghiệm làm giảm run tay chân do nhiều nguyên nhân TẠI ĐÂY.

    (*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh).

    Lan Anh
    SĐT: 0904 904 660 - 0964 781 912
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/run-tay-khi-viet-khi-ky-ten-bao-hieu-benh-gi-nguy-hiem-a268673.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan