+Aa-
    Zalo

    Sao Việt về nước làm show: Vì nghệ thuật hay “buôn” danh nghệ sỹ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thị trường âm nhạc Việt Nam hiện đang là "miếng mồi béo bở" khi các sao hải ngoại ồ ạt trở về tổ chức những liveshow đình đám.

    (ĐSPL) - Thị trường âm nhạc Việt Nam hiện đang là "miếng mồi béo bở" khi các sao hải ngoại ồ ạt trở về tổ chức những liveshow đình đám.

    Tuy nhiên những chương trình được "hét" mức đầu tư nhiều tỉ đồng chưa hẳn lúc nào cũng làm hài lòng khán giả trong nước. Nhạc sỹ Tuấn Hải cho biết: "Ba năm trở lại đây, nhiều nghệ sỹ Việt kiều về nước làm show, thậm chí có người một năm về đến 2- 3 lần/năm. Tuy nhiên, điều mà khán giả mong đợi là chất lượng nghệ thuật chứ không phải cứ đánh bóng "tiền tỉ" để bán vé. Nếu một đêm nhạc chất lượng tốt thì giá vé có hơi "chát" vẫn có người mua".

    Nghệ sỹ Việt kiều đua nhau về nước làm show:

    Liveshow tiền tỉ của Bằng Kiều tại Việt Nam.

    Chỉ là những chiêu câu khách?

    Thời gian vừa qua, khi "cơn bão" sao Việt kiều về Việt Nam làm các chương trình nghệ thuật lớn thì khán giả trong nước cũng được xem nhiều hơn các chương trình ca nhạc. Có thể kể đến một số đêm nhạc của các nghệ sỹ hải ngoại như Nguyễn Hưng, Quang Lê, nam danh ca "nhạc sến" Chế Linh, Khánh Ly, Tuấn Vũ, Giao Linh, Thanh Tuyền, Hương Lan, Khánh Hà, ý Lan, Quang Lê, Minh Tuyết, Linda Trang Đài, Tommy Ngô, Dương Triệu Vũ, Thu Phương... Những cuộc tái ngộ giữa kẻ ở, người đi càng nhộn nhịp hơn khi người ta bắt gặp ngày càng nhiều sự hiện diện của không chỉ các ca sỹ hải ngoại mà còn cả các nghệ sỹ hài, MC hải ngoại như Hoài Linh, Chí Tài, MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên. Thay bằng xem hài qua đĩa Thúy Nga Paris, giờ khán giả có thể chọn lựa thoải mái các chương trình mà tên tuổi nghệ sỹ hải ngoại xuất hiện với mức độ dày đặc.

    Không chỉ thực hiện các liveshow riêng, nghệ sỹ hải ngoại còn rất nhạy bén khi kết hợp cùng nhiều đơn vị tổ chức trong nước tổ chức các tour diễn quy mô lớn nhỏ công diễn khắp các tỉnh thành, nơi sức nóng về làn sóng nhạc hải ngoại luôn ở mức cao trào. Có thể nói, nghệ sỹ hải ngoại cũng như các bầu show trong nước đã thể hiện sự nhanh nhạy nắm bắt được tâm lý "thay đổi khẩu vị" của khán giả trong nước và việc tổ chức nhiều chương trình giải trí cũng giúp thị trường âm nhạc Việt sôi động, hấp dẫn hơn.

    Tuy nhiên, điều đáng nói là trong khi phần lớn nghệ sỹ trong nước ở tư thế "cố thủ, đóng băng" các show diễn hoành tráng vì kinh tế khó khăn thì các ca sỹ hải ngoại lại "gây sốc" với tuyên bố làm liveshow nhiều... tỉ đồng. Sau thành công của liveshow Đôi mắt người xưa diễn ra vào tháng 3/2011, ca sỹ Quang Lê lại trở về với mong mỏi tự tay thực hiện liveshow thứ hai với tên gọi Hát trên quê hương. Không "bắt tay" với "bầu show" trong nước, nam ca sỹ gốc Huế chịu chơi hơn khi tuyên bố "dù lỗ vẫn quyết định đầu tư 6 tỉ đồng cho show diễn".

    Chưa hết, khán giả được phen "choáng váng" hơn khi chàng ca sỹ hào hoa Nguyễn Hưng về nước tổ chức liveshow Nguyễn Hưng - Tình yêu và bước nhảy tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh với kinh phí... 10 tỉ đồng. "ông bầu" Hoàng Tiến thì bật mí mức kinh phí đổ vào liveshow Mười năm tình cũ của danh ca nhạc sến Chế Linh là khá hoành tráng.

    Liên tiếp thông tin nghệ sỹ hải ngoại về nước đổ tiền tỉ làm liveshow khiến người trong giới còn gọi vui là "mùa liveshow tiền tỉ"! Sẽ chẳng có gì lăn tăn khi các nghệ sỹ với tình yêu nghệ thuật, nỗi nhớ quê hương bỏ tiền của, cống hiến cho khán giả những chương trình âm nhạc chất lượng. Nhưng thực tế dễ khiến cho người ta suy nghĩ đến một khía cạnh khác. Đầu tư mức kinh phí "khủng", thậm chí sẵn sàng tuyên bố "lỗ" liệu có phải là chiêu câu khách, thu hút khán giả mua vé?

    Nghệ sỹ Việt kiều đua nhau về nước làm show:

    Vợ chồng danh ca Chế Linh trong lần về nước làm show "Mười năm tình cũ".

    Ăn ít sẽ thấy ngon

    Nếu chỉ nhìn vào thành công của những show đầu tiên tại Việt Nam để quy ra thu nhập hoặc có một cái nhìn khái quát về vật chất, tiền bạc của các nghệ sỹ hải ngoại, e rằng đó sẽ là một sai lầm. Những show diễn có giá vé ngất ngưởng đôi ba triệu, hoặc hơn chục triệu đồng một cặp vé như của Bằng Kiều, Khánh Ly thời điểm mới về nước biểu diễn chỉ là những show diễn hi hữu, may ra chỉ có một vài lần trong cuộc đời của họ.

    Sự vắng mặt quá lâu tại quê hương, sự chờ đợi của những người hâm mộ cộng với sự tò mò, hiếu kỳ của khán giả là những lý do chính để nghệ sỹ hải ngoại có thể kiếm bạc tỉ trong mỗi show diễn tại Việt Nam. Nhưng, điều đó cũng chỉ xảy ra cùng lắm tới lần thứ hai, bởi sau lần trở về đầu tiên, sự háo hức đợi chờ đã giảm bớt rất nhiều trong lòng người hâm mộ.

    Nhìn những trường hợp trở về như Khánh Ly, Tuấn Vũ, người ta sẽ thấy rõ rệt nhất sự đổi thay này. Nếu như những show diễn đầu tiên, khán phòng luôn chật kín dù giá vé cao ngất ngưởng thì tới lần thứ hai, thứ ba, không chỉ mức giá giảm nhiều mà cả lượng khán giả cũng sụt đi thê thảm. Thậm chí, địa điểm biểu diễn có thể từ khán phòng sang trọng của nhà hát lớn chuyển sang những sân khấu tỉnh lẻ, thậm chí nhỏ bé và kém "đẳng cấp" hơn thế rất nhiều lần.

    Đầu tháng 8 vừa qua, danh ca Khánh Ly cũng có đêm liveshow thứ hai được cho là "kém xôm" so với hồi tháng 5/2014. Ca sỹ Minh Hà cho biết: "Hồi tháng 5/2014, giá một cặp vé cho đêm liveshow của cô Khánh Ly lên đến 12 triệu đồng/cặp. Tuy nhiên, đêm diễn vào đầu tháng 8 vừa qua thì ế vé. Mặc dù quảng cáo là chương trình được đầu tư tiền tỉ, nhưng khán giả cũng không còn háo hức như lúc cô Khánh Ly về nước hồi tháng Năm".

    Nhạc sỹ Nguyễn ánh 9 cũng cho biết: "Giá vé trong đêm liveshow Khánh Ly ngày 2/8 vừa qua cũng hụt hẫng, ngoài lý do về thời tiết không đẹp thì có lẽ ban tổ chức nên để liveshow đó một thời gian nữa mới làm tiếp tại Hà Nội. Vì liveshow vừa mới tổ chức ở Thủ đô cách đây vài tháng, cái gì cũng vậy thôi, ăn ít thì sẽ thấy ngon, ăn nhiều quá cũng sẽ thành bình thường".

    Khi chúng tôi hỏi ông Ngọc Sơn, chủ phòng trà Đồng Dao, đơn vị mời và tổ chức chương trình cho ca sỹ Khánh Ly, mức cát-sê cụ thể trả cho ca sỹ này là bao nhiêu, ông Sơn từ chối đưa ra con số cụ thể. Theo thông tin từ phòng vé chương trình của ca sỹ Khánh Ly, giá vé của chương trình có mức dao động từ 900 ngàn đồng đến 3,5 triệu đồng/vé, cao hơn cả chương trình của ca sỹ Bằng Kiều trước đó. Với số ghế tại trung tâm hội nghị Quốc gia là hơn 3.500 chỗ, theo ước tính của một "bầu show", tiền vé bán được của chương trình này cỡ khoảng 5 - 6 tỉ đồng. Với số tiền này, đơn vị tổ chức chắc chắn bị lỗ nếu không có nguồn tài trợ hoặc giữa hai bên sẽ có một cam kết về kế hoạch khác. Vì thế việc quảng cáo, kêu gọi các nhà tài trợ kim cương, vàng... cho chương trình không phải không có.

    Nhạc sỹ Trường Giang cho biết: "Nhiều khán giả cũng hoài nghi rằng, đó là những chương trình nghệ thuật hay những toan tính mang tầm... quốc tế. Bởi nhiều show diễn của các ca sỹ hải ngoại nhằm đánh bóng tên tuổi sắp "xế chiều", có một sự thật là dù có nổi tiếng ở Việt Nam đến đâu thì sang hải ngoại, những nghệ sỹ ấy cũng chỉ một bộ phận người Việt biết đến thôi, nên về nước làm một liveshow hoành tráng được đầu tư tiền tỉ và bán vé là mong ước của nhiều nghệ sỹ Việt kiều. Nghệ sỹ hải ngoại về nước làm nghệ thuật hay... buôn nghệ thuật thì chỉ khán giả mới trả lời được câu hỏi đó...".

    Nhiều "sạn" trong đêm liveshow tiền tỉ

    Theo thông tin chúng tôi có được, nhiều liveshow tiền tỉ với sự tham gia của vũ công, MC quốc tế, không chỉ mức đầu tư cao, giá vé của chương trình cũng ngất ngưởng với "đỉnh" là 2,5 - 6 triệu đồng/vé. Tuy nhiên, chương trình diễn ra vẫn chưa làm hài lòng khán giả vì ý tưởng nghèo nàn, thời lượng lê thê, quy mô và cung cách tổ chức luộm thuộm và để lại không ít "sạn" trong khâu tổ chức khiến không ít khán giả đặt ra câu hỏi Liveshow với giá mang tầm quốc tế nhưng chất lượng chỉ ở mức… "nội địa"?


     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sao-viet-ve-nuoc-lam-show-vi-nghe-thuat-hay-buon-danh-nghe-sy-a47406.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan