+Aa-
    Zalo

    Sẽ xem xét miễn tội cho những người không vụ lợi trong vụ Việt Á

    (ĐS&PL) - Liên quan đến việc xét xử vụ án Việt Á, cơ quan tố tụng sẽ xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho những người có vai trò thứ yếu và chỉ thực hiện theo mệnh lệnh, không vì động cơ vụ lợi.

    Theo thông tin mới nhất được báo Thanh Niên đăng tải, chiều 16/8, tại buổi họp thông báo kết quả phiên họp thứ 24 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo), ông Nguyễn Văn Yên, Phó trưởng ban Nội chính Trung ương đã cung cấp một số thông tin về vụ án xảy ra tại công ty Việt Á.

    Ông Nguyễn Văn Yên cho hay, vụ án trên xảy ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Thời gian qua, các cơ quan tố tụng đã nỗ lực, khẩn trương điều tra, làm rõ những sai phạm có liên quan.

    dai an viet a se xem xet mien toi cho nhung nguoi khong vu loi

    Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên (đứng). Ảnh: VietNamNet

    Tính đến nay, các cơ quan tố tụng đã khởi tố tổng cộng 33 vụ án, với 111 bị can về 6 tội danh khác nhau liên quan đến vụ án Việt Á. Trong đó, nhiều vụ do địa phương thụ lý, một số đã được đưa ra xét xử, ví dụ như tại Quảng Ninh vừa qua.

    Theo ông Yên, sai phạm trong vụ kit test Việt Á có phạm vi rộng, liên quan đến nhiều người, từ cán bộ cấp trung ương đến địa phương, rồi khối doanh nghiệp ngoài nhà nước. Vì lẽ đó, Ban Chỉ đạo đã có chủ trương phân loại xử lý đối tượng. Đây là chủ trương dựa trên khoa học, hết sức nhân văn mà vẫn đảm bảo sự nghiêm khắc cần thiết.

    Cụ thể, nhóm sẽ bị nghiêm trị bao gồm những người lợi dụng chức vụ, quyền hạn tác động, chỉ đạo cấp dưới làm trái quy định của Đảng, Nhà nước, pháp luật; người có vai trò chủ mưu, cầm đầu, tích cực thực hành, vì động cơ vụ lợi, chiếm hưởng số lớn.

    Phó Ban Nội Chính Trung ương cũng cho biết, sẽ có nhóm được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây là nhóm thứ yếu, phụ thuộc, phải thực hiện theo mệnh lệnh và không có động cơ vụ lợi. Họ không được hưởng lợi, ở tuyến đầu chống dịch và chủ yếu vi phạm trong hoạt động đấu thầu.

    Ông Yên giải thích trong bối cảnh đại dịch COVID-19 xảy ra và cần kit xét nghiệm ngay. Những người nhận chỉ đạo từ cấp trên có người đã phải làm mọi cách để có kit xét nghiệm cho dân, nhưng đó là vì cái chung. Hậu quả của hành vi đấu thầu này là vì các quy trình đều làm tắt trong bối cảnh đại dịch.

    “Vi phạm đã để lại hậu quả lớn, hành vi sai có hậu quả phải xử lý nhưng bối cảnh như thế nên Ban Chỉ đạo thống nhất chủ trương tha, miễn cho nhóm này. Tất cả hậu quả của sai phạm chỉ xử lý với người chủ mưu, cầm đầu và kẻ hưởng lợi”, báo VietNamnet dẫn lời ông Yên cho hay.

    Những đối tượng thuộc diện phân hóa trách nhiệm nêu trên đều có tiêu chí phân loại, xử lý, được xem xét để tha, miễn chịu trách nhiệm hình sự và dân sự. Điều này cũng là để đội ngũ y bác sĩ không may đã bị và đang bị xử lý trong vụ án Việt Á mà không có yếu tố vụ lợi có thể an tâm.

    Ngoài chùm án Việt Á, chủ trương chung là phân loại xử lý còn được áp dụng với vụ Đăng kiểm. Phó Ban Nội chính Trung ương khẳng định, đây là tư tưởng lớn và mới. Nhiều thành viên trong Ban Chỉ đạo tâm đắc chủ trương phân hóa để xử lý trong các vụ án này là hết sức nhân văn, nhân đạo.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/se-xem-xet-mien-toi-cho-nhung-nguoi-khong-vu-loi-trong-vu-viet-a-a587022.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan