+Aa-
    Zalo

    Sính bằng ngoại, tốt nghiệp cả năm trời không được cấp bằng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Gần đây, tại Việt Nam, hàng trăm cơ sở liên kết với nước ngoài được mở ra như “nấm mọc sau mưa”.

    (ĐSPL) - Với những miếng “bánh vẽ” hứa hẹn sẽ được những trường danh tiếng thế giới cấp bằng sau khóa học, tạo công ăn việc làm ổn định, hàng chục học viên tham gia học chương trình đào tạo liên kết Công nghệ thông tin (CNTT) đã bỏ ra không ít tiền của, thời gian nhưng rồi lại nhận được kết cục cay đắng.

    “Treo đầu dê bán thịt chó”

    Gần đây, tại Việt Nam, hàng trăm cơ sở liên kết với nước ngoài được mở ra như “nấm mọc sau mưa”. Nhiều đơn vị liên kết đào tạo có khuynh hướng thổi phồng thông tin, dùng đủ chiêu dụ người học để có doanh thu. Cụ thể, họ cám dỗ người học bởi quảng cáo “bằng cấp quốc tế, lương tính bằng USD”… tuy nhiên, thực tế thì vô cùng phũ phàng. Điển hình là hàng chục phụ huynh, học viên của Học viện CNTT Quốc tế Talentedge Ấn Độ đã tốt nghiệp ra trường được gần một năm mà vẫn không nhận được bằng cũng như được hưởng quyền lợi theo cam kết  trong quá trình học tập.

    tot-nghiep-ca-nam-troi-khong-duoc-cap-bang

     Nhiều học viên mất rất nhiều thời gian, tiền bạc vì bị lừa tuyển sinh.

    Trao đổi với PV, anh Phạm Minh Phương (Trung Hòa, Chương Mỹ, Hà Nội) – hiện là học viên học viện CNTT Quốc tế Talentedge Ấn Độ cho biết: “Nhận được bản cam kết của trường rằng, sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ có công ăn việc làm ổn định, thu nhập cao nên tôi đã nhập học tại Học viện CNTT Quốc tế Karrox Ấn Độ vào tháng 9/2011, hệ đào tạo "Chuyên viên Quản trị và Bảo mật mạng" khóa học 2011 - 2013. Lúc đầu, phía học viện vẫn đào tạo chúng tôi theo đúng cam kết nhưng sau một thời gian, chúng tôi được chuyển từ số 239 Cầu Giấy sang cơ sở mới là số 18 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội). Sau khi chuyển tới địa điểm mới, Học viện CNTT Quốc tế Karrox Ấn Độ tại Việt Nam cũng "đổi tên" thành Học viện CNTT Quốc tế Talentedge Ấn Độ”.

    Phương cho biết, do lượng học viên theo học hệ "Chuyên viên" quá ít nên anh được chuyển đổi lên học hệ "Chuyên gia" và Học viện đã "gia hạn" thời gian đào tạo thêm 1 năm nữa. Chưa dừng lại ở đó, sau một thời gian theo học, các học viên lại một lần nữa được "di cư" tới cơ sở học tập mới là Tầng 6, Tòa nhà viện Âm nhạc Việt Nam (KĐT mới Mỹ Đình, đường Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội).  Đến cuối năm 2013, toàn bộ học viên theo học khóa học này nhận được thông báo của nhà trường cho nghỉ 2 tháng với lý do để nâng cấp, sửa chữa mạng lưới điện. Sau đó, chúng tôi được cử đi thực tập ở công ty giải pháp mạng Thiên Hoàng (Trung Hòa, Nhân Chính, Hà Nội) để lấy điểm đó làm điểm thực tập.

    Cùng là học viên của Học viện CNTT Quốc tế Talentedge Ấn Độ, anh Nguyễn Như Ngọc (Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội) – hệ đào tạo "Chuyên viên Quản trị và Bảo mật mạng" cho biết: "Toàn bộ hồ sơ, con dấu của nhà trường đã thay đổi. Hiện chúng tôi không biết hồ sơ của học viên đang ở đâu".

    Theo anh Ngọc, trong thời gian học tập tại Học viện CNTT Karrox Ấn Độ, anh và các học viên có nhận được giấy "Cam kết bảo trợ việc làm" dành cho học viên tốt nghiệp hệ Chuyên gia CNTT Quốc tế do Giám đốc của Học viện khi đó là ông Ngô Phú Mạnh ký với đại diện gia đình học viên ngày 24/8/2012. Trong "Giấy cam kết" là những nghĩa vụ, trách nhiệm của Học viện trong việc giới thiệu cũng như chỉ định học viên làm việc tại các tập đoàn quốc tế, các tập đoàn công nghệ thông tin, tài chính và ngân hàng lớn của Việt Nam đang là đối tác tuyển dụng của Học viện CNTT Quốc tế Karrox Ấn Độ.

    Ai sẽ chịu trách nhiệm?

    Tuy nhiên, hiện nay, dù đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp nhưng những học viên này vẫn không được Học viện đảm bảo quyền lợi như trong bản cam kết. Anh Phạm Minh Phương cho biết: “Tính tới thời điểm hiện tại, bản thân tôi cũng như những người cùng học vẫn chưa nhận được bằng tốt nghiệp do Học viện CNTT Quốc tế Talentedge Ấn Độ cấp. Chúng tôi đã nhiều lần đến hỏi nhưng Ban lãnh đạo Học viện đều không có câu trả lời thỏa đáng về thời điểm sẽ cấp phát bằng tốt nghiệp. Họ cũng không đả động gì đến chuyện sẽ bố trí một công việc ổn định, lương tính bằng USD như trong bản cam kết".

    Cũng theo những học viên này, ngay trong quá trình học, toàn bộ học viên của Học viện CNTT Talentedge được chuyển về tòa nhà Viện Âm nhạc để học, nhưng theo tìm hiểu thì đây chỉ là địa điểm mà ông Ngô Phú Mạnh đưa đến học nhờ, chứ không phải trụ sở để đào tạo.

    Tìm đến tầng 6 tòa nhà Viện Âm nhạc Việt Nam, nơi được Học viện CNTT Quốc tế Talentedge cho là trụ sở của mình, PV thấy học sinh vẫn học bình thường, các thông tin tuyển sinh vẫn được cập nhật liên tục trên bảng tin, cam kết công việc cũng được dán công khai tại đây. Trao đổi với PV, ông Mai Văn Mạnh, người được cho là Giám đốc hiện tại của Học viện CNTT Quốc tế Talentedge cho biết: “Thời điểm đầu năm 2013 sau khi anh Ngô Phú Mạnh (Giám đốc cũ của Học viện CNTT Quốc tế Talentedge – PV) không tuyển được học viên, anh ta đã nghỉ, có nghĩa là Học viện này cũng sẽ giải tán. Ở đây, tôi chỉ cho thuê mặt bằng chứ không có trách nhiệm gì liên quan. Nếu các anh muốn tìm hiểu gì thì phải tìm anh Ngô Phú Mạnh để nắm được”.

    Theo ông Mai Văn Mạnh thì toàn bộ học viên mà ông Ngô Phú Mạnh chuyển đến học không thuộc quản lý trực tiếp của ông. Vì quen biết thân tình với anh Ngô Phú Mạnh và được các học viên đến xin nên ông Mai Văn Mạnh đã tạo điều kiện ký xác nhận vào bảng điểm, giấy chứng nhận tốt nghiệp. Việc làm này là do ông giúp đỡ  chứ không phải chịu trách nhiệm.

     “Tôi thừa nhận việc ký xác nhận đóng dấu cho các học viên là sai hoàn toàn, tôi sẽ chịu trách nhiệm về việc này. Còn con dấu cũ sau khi anh Ngô Phú Mạnh nghỉ thì tôi cũng vứt đi rồi?”, ông Mai Văn Mạnh thừa nhận.

    Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu được tìm hiểu mẫu bằng, bảng điểm mà Học viện hiện đang sử dụng, ông Mai Văn Mạnh đã từ chối cung cấp?

    Còn nữa...

    ĐỨC ANH 

     Xem thêm clip: Hướng dẫn ghi phiếu đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sinh-bang-ngoai-tot-nghiep-ca-nam-troi-khong-duoc-cap-bang-a89459.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan