+Aa-
    Zalo

    Tạ Quang Thắng: Không dễ chọn cho mình một lối đi riêng!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong khi hầu hết các ca sỹ, nhạc sỹ trẻ thường tìm kiếm sự mới lạ thì Tạ Quang Thắng lại chọn viết về tình cảm quê hương, đất nước, con người Việt, đẹp mộc mạc.

    (ĐSPL) - Trong khi hầu hết các ca sỹ, nhạc sỹ trẻ thường tìm kiếm sự mới lạ thì Tạ Quang Thắng lại chọn viết về tình cảm quê hương, đất nước, con người Việt, đẹp mộc mạc, chân thành nhưng sâu sắc. Nhiều sáng tác của anh như: Lá cờ, Chuyện người đánh cá, Sống như những đóa hoa… mang ý nghĩa xã hội cao, được lan tỏa mạnh. Tuy nhiên, anh thừa nhận, chọn cho mình một lối đi riêng không dễ.

    - Nghệ thuật luôn phải đổi mới, 10 năm cho chặng đường tìm tòi và phát triển dòng nhạc này, anh có dự định tiếp tục làm mới nữa không?

    Âm nhạc nói riêng và mọi thứ nói chung đều vận động không ngừng. Có khi chỉ vài tháng đã lại có những thay đổi rất lớn trong xu hướng âm nhạc, mà nếu ta không cập nhật thường xuyên thì rất nhanh thôi, ta sẽ bị bỏ lại phía sau rất xa so với các nghệ sỹ thế giới. Có thể nói, thời của sự phô diễn kỹ thuật trong cách hát và cách chơi nhạc của các nghệ sỹ đã qua. Xu hướng hiện đại bây giờ xoay quanh tiết tấu và các sound âm thanh mới. Các bài hát bây giờ ít có những câu solo nhạc cụ phức tạp, thay vào đó là những câu nhạc gọn gàng với tiết tấu hiện đại, âm nhạc của các nhạc cụ được căn chỉnh rất kỹ lưỡng để tạo ra sự khác biệt.

    Chính vì biết được điều cốt lõi đó nên tôi và ê-kíp của mình vẫn hàng ngày tìm tòi và phát triển, cập nhật thường xuyên các xu hướng mới của âm nhạc đương đại thế giới để có thể tạo ra những tác phẩm hay, có giá trị, mang hồn Việt nhưng vẫn luôn tiệm cận với sự phát triển rất nhanh và mạnh mẽ của âm nhạc thế giới.

    - Nhìn lại chặng đường đã qua, để mang đến cho khán giả "món ăn" mới là country rock rất Tây nhưng phảng phất hồn dân tộc Việt, anh có gặp khó khăn gì không?

    Với nghệ sỹ, việc mình theo đuổi bất kỳ một dòng nhạc nào với sự đam mê thuần khiết, không vụ lợi thì việc phải trải qua khó khăn là chuyện hết sức bình thường mà ai cũng nhận thấy ngay từ ban đầu khi quyết định dấn thân vào con đường này. Nhưng trải nghiệm là điều rất tốt trong cuộc sống này. Nó làm chúng ta nhiều vốn sống hơn, nhiều cảm xúc hơn và khát khao hơn.

    Tạ Quang Thắng.

    - Sau Tạ Quang Thắng, vẫn chưa có ca sỹ trẻ nào có thể cùng anh sáng tác và hát để nhân rộng dòng nhạc này?

    Âm nhạc và nghệ thuật là sự cảm nhận rất đặc biệt và khó lý giải. Điều mà người này thấy hay chưa chắc người khác đã thích, điều người này thấy khó, đôi khi lại rất dễ dàng với người khác. Âm nhạc là tâm hồn của người nghệ sỹ mà, phải có tâm hồn đồng điệu trước đã. Tôi nghĩ vậy.

    Trong các cuộc thi hát trên truyền hình, cuộc thi nào cũng có người hát ca khúc của Tạ Quang Thắng, trong đó có chương trình Bài hát yêu thích. Tôi và ê-kíp theo đuổi cả một style riêng. Chúng tôi đã phải đọc sách rất nhiều để tiếp cận với dòng nhạc country. Vì ở Việt Nam không có trường chính quy nào dạy dòng nhạc country.

    - Sinh ra trong chiếc nôi nghệ thuật, phải chăng anh chịu ảnh hưởng từ bố mẹ là nghệ sỹ Nhà hát tuồng Việt Nam nên những sáng tác của anh luôn phảng phất hồn dân tộc?

    Tôi may mắn được sinh ra trong môi trường thấm đẫm nhạc dân tộc, bố và mẹ đều làm ở Nhà hát Tuồng Việt Nam. Bố mẹ được phân nhà ở Khu tập thể văn công Mai Dịch, Hà Nội, nên ngay từ bé, âm nhạc truyền thống đã ngấm sâu vào máu rồi. Mẹ là nghệ sỹ Cẩm Hạt, không chỉ hát tuồng, mẹ còn hát chèo và hát nhạc cách mạng rất hay. Bố là đạo diễn Tạ Tảo chuyên nghiên cứu về sân khấu tuồng, chèo, cải lương, kịch. Hồi Thắng học lớp 6, bố đã đi xa.

    Có lẽ qua thông tin này, khán giả cũng dễ hiểu vì sao Thắng luôn đưa hồn nhạc Việt vào âm nhạc của mình. Kể cả có những câu hát lên là nhạc nước ngoài đấy nhưng nghe vẫn phảng phất hồn nhạc dân tộc Việt Nam. Vì lẽ đó nên cũng không thể nói chỗ nào tôi viết là nhạc Việt, chỗ nào là nhạc nước ngoài.

    - Ca khúc Sống như những đóa hoa của anh đã được đặt tên cho một số chương trình từ thiện. Vừa rồi, Tạ Quang Thắng có hát trong chương trình Thiện Nhân, anh dự định làm gì tiếp theo để đóng góp cho những chương trình từ thiện xã hội?

    Ngoài việc cố gắng không ngừng để trở thành một nghệ sỹ giỏi, được nhiều người yêu mến thì tôi luôn tự nhủ, nếu có thể làm được gì giúp đỡ cho những người xung quanh thì tôi sẽ làm. Những chương trình mang tính xã hội, tôi luôn cố gắng tham gia nhiều nhất có thể. Vì tôi biết được ý nghĩa của những chương trình ấy rất thiết thực trong cuộc sống này. Tôi nghĩ chúng ta còn phải cùng nhau làm nhiều hơn nữa.

    - Cảm ơn Tạ Quang Thắng và chúc anh có những thành công mới!

    TÔ HƯƠNG SEN

    Xem thêm video Giải trí:

    [mecloud]Gcb5lSM2Rr[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ta-quang-thang-khong-de-chon-cho-minh-mot-loi-di-rieng-a144739.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan