+Aa-
    Zalo

    Tác hại của bia rượu với thận, nên uống bao nhiêu bia rượu để tránh hại thận

    (ĐS&PL) - Rượu bia có thể ảnh hưởng không tốt tới thận theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp, làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nếu sử dụng quá mức khuyến cáo.

    Rượu bia liên quan đến một số vấn đề sức khỏe như bệnh gan và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, chưa kể đến rủi ro do lái xe khi say rượu hoặc chấn thương do tai nạn khi say rượu.

    Đối với thận, rượu bia có thể ảnh hưởng theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Uống rượu thường xuyên có thể gây tổn thương thận theo thời gian vì thận phải làm việc nhiều hơn để đưa máu trở lại trạng thái bình thường.

    Tác hại của thận đối với sức khỏe

    Chuyên gia về thận Shane A. Bobart, bệnh viện Cleveland, Mỹ, cho hay, thận có vai trò quan trọng trong việc lọc chất thải từ máu, điều chỉnh sự cân bằng của nước và khoáng chất trong cơ thể và sản xuất hormone.

    Khi uống nhiều rượu bia, thận phải làm việc nhiều hơn để lọc các chất độc hại ra ngoài. Trong một số trường hợp hiếm hoi, uống quá nhiều rượu bia, khoảng 5 ly trở lên cùng lúc, có thể gây suy giảm chức năng thận đột ngột gọi là tổn thương thận cấp tính.

    Tình trạng nghiêm trọng này xảy ra khi chất độc từ rượu bia tích tụ trong máu quá nhanh khiến thận không thể duy trì sự cân bằng chất lỏng thích hợp. Dù có thể hồi phục sau khi điều trị, tổn thương thận cấp tính làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thận mạn tính.

    Tổn thương thận cấp tính do uống rượu say thường sẽ khỏi trong vài ngày. Các tác hại thường có thể giảm bớt nếu bạn ngừng uống rượu để thận được hồi phục, nhưng đôi khi cũng gây ra những tổn thương vĩnh viễn. 

    Theo Tổ chức Thận Quốc gia Mỹ, những người uống nhiều rượu thường xuyên có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính, một bệnh lý không thể chữa khỏi. Khi CKD phát triển có thể ảnh hưởng đến hầu hết chức năng của các bộ phận trong cơ thể, cuối cùng dẫn đến tình trạng phải lọc máu hoặc ghép thận.

    tac hai cua bia ruou voi than nen uong bao nhieu bia ruou de tranh hai than 3
    Tác hại của bia rượu với thận, nên uống bao nhiêu bia rượu để tránh hại thận.

    Thường xuyên uống bia rượu cũng là một nguyên nhân chính gây bệnh gan. Gan không hoạt động tốt có thể làm giảm lưu lượng máu đến thận, do đó bệnh gan có thể ảnh hưởng đáng kể đến thận. Thực tế, hầu hết bệnh nhân tại Mỹ vừa mắc bệnh gan vừa bị suy giảm chức năng thận đều là những người nghiện rượu.

    Một số người cho biết họ cảm thấy đau thận sau một đêm uống rượu. Theo Tiến sĩ Bobart, không có nghiên cứu nào cho thấy mối liên hệ giữa rượu và đau thận. Tương tự, có rất ít bằng chứng cho thấy rượu làm tăng nguy cơ bị sỏi thận hoặc nhiễm trùng thận. Tuy nhiên, rượu hoạt động như một chất lợi tiểu và có thể gây mất nước.

    Uống bao nhiêu bia rượu để tránh hại thận

    Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo, mọi người tuyệt đối không nên uống quá nhiều rượu do tác hại đối với cơ thể và tăng khả năng mắc ung thư liên quan tới gan, thận. Các chuyên gia cũng khuyên các bệnh nhân mắc ung thư tuyệt đối không nên uống rượu. Rượu được biết là làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác nhau và gây tổn thương thận vĩnh viễn theo thời gian.

    Với người có thói quen uống rượu, hãy hạn chế uống không uống quá hai ly rượu mỗi ngày đối với nam và một ly đối với nữ. Các đồ uống được khuyến cáo có thể sử dụng với nồng độ là: khoảng 340 ml với bia, 142 ml với rượu vang hoặc 43 ml rượu mạnh chưng cất khoảng 80 độ.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tac-hai-cua-bia-ruou-voi-than-nen-uong-bao-nhieu-bia-ruou-de-tranh-hai-than-a601860.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan