+Aa-
    Zalo

    Tài liệu giải mật tiết lộ Mỹ từng định tấn công Triều Tiên 23 năm trước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ đã lên kế hoạch cho cuộc chiến chống lại Triều Tiên trong cuộc khủng hoảng hạt nhân năm 1994, các tài liệu mới được giải mật đã tiết lộ.

    Mỹ đã lên kế hoạch cho cuộc chiến chống lại Triều Tiên trong cuộc khủng hoảng hạt nhân năm 1994, các tài liệu mới được giải mật đã tiết lộ.

    Vào hôm 8/12 vừa qua, văn bản cơ mật của chính phủ Mỹ do Cục quản lý văn bản bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ trực thuộc Đại học Đại học George Washington công bố đã tiết lộ thông tin về kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên của Mỹ hồi năm 1994. Chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tin rằng quân đội nước này cùng với lực lượng Hàn Quốc sẽ giành chiến thắng nếu xảy ra cuộc xung đột trên bán đảo.

    Washington thậm chí còn xem xét đến một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình nhằm vào cơ sở hạt nhân của Triều Tiên để phá hủy lò phản ứng cung cấp nguyên liệu.

    Theo DailyNK của Hàn Quốc hôm 11/12, ông William Perry, cựu quan chức phụ trách vấn đề chính sách đối với Triều Tiên của Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton trong một cuộc tiếp xúc với cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung vào ngày 7/12/1998 đã tiết lộ nguyên nhân thực sự khiến Mỹ, Hàn Quốc không thực hiện kế hoạch tấn công Triều Tiên.

    Mỹ từng định tấn công Triều Tiên trong cuộc khủng hoảng hạt nhân năm 1994. Ảnh: Sputnik

    Trên thực tế, với tình hình căng thẳng hồi năm 1994, một cuộc chiến tranh dường như là điều khó có thể tránh khỏi. Tổng thống Hàn Quốc lúc đó là ông Kim Dae-jung cho biết: "Dĩ nhiên, với sức mạnh tổng hợp của Hàn Quốc và Mỹ, chúng tôi chắc chắn có thể giành chiến thắng trong chiến tranh. Mặc dù vậy, chiến tranh sẽ khiến rất nhiều người thương vong".

    Lầu Năm Góc ước tính rằng nếu có một cuộc xung đột trên bán đảo Triều Tiên, khoảng 52.000 quân Mỹ sẽ thiệt mạng trong 3 tháng đầu. Trong khi đó, số thương vong của quân đội Hàn Quốc sẽ lên tới 490.000 binh sĩ. Nghiêm trọng hơn, hàng triệu người dân vô tội trên bán đảo cũng sẽ bị giết hại hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng.

    Một văn kiện của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết cách tiếp cận của Washington đối với các cuộc đàm phán 4 bên (liên quan đến Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Triều Tiên) phải "đủ linh hoạt để đặt ra nhiều lựa chọn".

    Đầu năm 2017, nhà phân tích quân sự độc lập Michael Zagurek ước tính trong nghiên cứu của ông rằng có tới 2,1 triệu người sẽ tử vong nếu Triều Tiên thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân vào Hàn Quốc và Nhật Bản trong trường hợp căng thẳng leo thang tới đỉnh điểm.

    Nhiều năm trôi qua, Triều Tiên đã có những tiến bộ đáng kể trong việc phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình. Với việc Bình Nhưỡng gia tăng số lần thử nghiệm vũ khí trong năm 2017, mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên đang căng thẳng chưa từng thấy.

    Trong tháng 11, chính quyền ông Kim Jong-un đã thử nghiệm một tên lửa mới - tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 (ICBM). ICBM này được cho là có thể bắn xa tới hơn 13.000 km và đủ khả năng tấn công bất cứ nơi nào trên nước Mỹ. Ngay sau động thái đó của Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn, được gọi là "Vigilant Ace", có sự tham gia của 230 máy bay, bao gồm máy bay chiến đấu tàng hình và máy bay ném bom chiến lược.

    Các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga đã kêu gọi Triều Tiên cùng với Mỹ bình tĩnh, kết thúc những lời khiêu khích có nguy cơ biến căng thẳng thành một cuộc đối đầu quân sự.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik, DailyNK)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-lieu-giai-mat-tiet-lo-my-tung-dinh-tan-cong-trieu-tien-23-nam-truoc-a212546.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan