+Aa-
    Zalo

    Tăng liên tiếp 5 tháng, giá dầu thế giới đang đạt ngưỡng kỷ lục

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Do ảnh hưởng lớn từ việc Ukraina tấn công nhà máy lọc dầu của Nga vừa qua, công suất và sản lượng dầu của thế giới đang hụt đi đáng kể. Mới đây, kết thức phiên giao dịch 19/3/2024, giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất trong gần 5 tháng. Chốt phiên, giá dầu Brent giao dịch kỳ hạn tăng 0,38% lên 87,22 USD/thùng.

    Theo VnExpress, kết phiên giao dịch 19/3, dầu thô Mỹ WTI tăng 0,9%, lên 83,5 USD một thùng. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 10/2023. Dầu Brent cũng tăng 0,6% lên 87,3 USD - cao nhất 5 tháng.

    Mới đây, Ukraine tăng cường tấn công cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga. Chỉ trong tháng này, ít nhất 7 nhà máy lọc dầu đã bị tấn công bằng máy bay không người lái. Tính toán của Reuters cho thấy các diễn biến này ảnh hưởng đến 7% công suất lọc dầu của Nga, tương đương 370.500 thùng mỗi ngày.

    tang-lien-tiep-5-thang-gia-dau-the-gioi-dang-dat-nguong-ky-luc
    Sản lượng cung ứng dầu thô trên thế giới giảm mạnh, tuy nhiên nhu cầu về dầu lại tăng liên tục ở Mỹ và Trung Quốc tác động lớn đến giá dầu trên thế giới tăng lên. Ảnh minh họa.

    Dựa trên tính toán của Hodes, các vụ tấn công nhà máy lọc dầu Nga có thể làm giảm nguồn cung thêm 350.000 thùng một ngày và làm tăng giá dầu WTI thêm 3 USD.

    Gần đây, nhu cầu và tăng trưởng kinh tế đang nhích lên tại Mỹ, Trung Quốc với việc 2 cường quốc này chạy đua trong lĩnh vực nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu và năng lượng tăng đột biến kể từ đầu năm nay. Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu dầu thô từ Arab Saudi và Iraq giảm mạnh, khiến cho giá dầu thế giới bị tác động tăng cao.

    Theo Viện Dầu mỏ Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô của nước này giảm 1,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 15/3. Số liệu chính thức sẽ được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố ngày 20/3.

    Nhà phân tích tại USB cho biết thêm, ông Giovanni Staunovo: "Các số liệu tích cực về triển vọng nhu cầu dầu và việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ cùng đồng minh (OPEC+) tiếp tục giảm cung đến hết tháng 6 đã kéo giá lên. Brent có thể giao dịch trong 80-90 USD một thùng năm nay. Dự báo giá cuối tháng 6 vào khoảng 86 USD một thùng".

    Đặc biệt, theo Báo Tin Tức, dầu BRENT (Brent Crude) là loại dầu được khai thác từ các mỏ khu vực Biển Bắc. Dầu WTI (West Texas Intermediate) có nguồn gốc từ các mỏ dầu của Mỹ, chủ yếu ở Texas, Louisiana và North Dakota. Đặc điểm của 2 loại dầu này là nhẹ và ngọt, hàm lượng lưu huỳnh thấp nên dễ tinh chế. Do đó, dù thị trường dầu mỏ hiện nay có khoảng 160 loại dầu thô, nhưng WTI và BRENT được coi là 2 loại dầu đóng vai trò tiêu chuẩn trong giao dịch dầu thô trên thế giới.

    HT (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tang-lien-tiep-5-thang-gia-dau-the-gioi-dang-dat-nguong-ky-luc-a615160.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giao ban CEO tháng 11/2023: Giá dầu giảm mạnh, doanh thu tháng 10 của Petrovietnam vẫn lập đỉnh, cao nhất từ đầu năm

    Giao ban CEO tháng 11/2023: Giá dầu giảm mạnh, doanh thu tháng 10 của Petrovietnam vẫn lập đỉnh, cao nhất từ đầu năm

    Trong tháng 10, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đạt doanh thu cao nhất trong các tháng từ đầu năm đến nay, qua đó tiếp tục duy trì kết quả sản xuất, kinh doanh (SXKD) tích cực và dự kiến sẽ hoàn thành tất cả các chỉ tiêu tài chính được giao trong năm 2023 vào khoảng giữa tháng 11 này.