+Aa-
    Zalo

    Thanh tra Sở LĐTB&XH Nghệ An: "Ông Phú hoàn toàn không tư lợi!"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - “Tôi khẳng định ông Phú hoàn toàn không hề tham ô, tư lợi đồng tiền của các đối tượng", bà Hoàng Thị Hường, Chánh thanh tra Sở LĐTBXH Nghệ An cho hay.

    (ĐSPL) - "Tôi khẳng định ông Phú hoàn toàn không hề tham ô, tư lợi đồng tiền của các đối tượng", bà Hoàng Thị Hường, Chánh thanh tra Sở LĐTBXH Nghệ An cho hay. 

    Liên quan đến việc chi sai gần 800 triệu đồng ở Trung tâm Bảo trợ Xã hội Nghệ An, những giải trình của ông Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc Trung tâm và bà Nguyễn Thị Thu Phương, PGĐ Trung tâm đã không được đoàn thanh tra Sở LĐTB&XH Nghệ An chấp nhận.

    Sáng nay (9/11), PV báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với bà Hoàng Thị Hường, Chánh thanh tra Sở LĐTB&XH Nghệ An.

    Bà Hoàng Thị Hường, Chánh thanh tra Sở LĐTB&XH Nghệ An.

    PV: Xin bà cho biết một số nội dung sai phạm mà đoàn đã kết luận tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội Nghệ An?

    Bà Hoàng Thị Hường: Từ năm 2013-2014, Trung tâm đã lập hồ sơ, chứng từ, mua các mặt hàng trang cấp của đối tượng, thực tế mua với số lượng ít, kê khống các mặt hàng với số tiền hơn 538 triệu đồng. 

    Bà Nguyễn Thị Thu Phương với nhiệm vụ tiếp phẩm, quản lý tiền cấp phát trợ cấp cho đối tượng đã vi phạm, không cấp đủ chế độ ăn hàng ngày cho đối tượng từ năm 2011 đến tháng 8/2015 là gần 220 triệu đồng.

    Ngoài ra, đối với số tiền, quà của các đoàn từ thiện, từ năm 2011 đến 2015 sử dụng còn thiếu hơn 6,7 triệu đồng. Kết quả báo cáo cũng nêu rõ, từ năm 2014 đến tháng 6/2015, số tiền chênh lệch về chế độ ăn của 9 đối tượng là hơn 12 triệu đồng. Tổng số tiền sai phạm các nội dung tố cáo theo đơn thư là hơn 780 triệu đồng.

    PV: Vào sáng 9/11, ông Nguyễn Xuân Phú - Giám đốc Trung tâm BTXH Nghệ An và bà Nguyễn Thị Thu Phương - Phó giám đốc Trung tâm đã có thêm những giải trình sau kết luận sai phạm mà thanh tra Sở đã công bố. Kết quả như thế nào thưa bà?

    Bà Hoàng Thị Hường: Chị Nguyễn Thị Thu Phương có hai giải trình về hành vi sai phạm. Thứ nhất là về việc tính định suất không đủ cho các đối tượng. Chị Phương cho rằng vì thương, thông cảm cho một số đối tượng nên đã giải quyết cho họ mua các đồ dùng cần thiết như băng vệ sinh, xà phòng...

    Đây là sự biện minh không được chấp nhận. Là Phó giám đốc trung tâm, chị ấy cần biết đây là nguồn sinh hoạt cho các đối tượng. Chị Phương còn quản lý tài chính không theo hệ thống sổ sách kế toán mà chỉ ghi bằng sổ tay cá nhân. Thêm nữa sao chỉ thương một số đối tượng, vậy những người khác thì sao?

    Bà Nguyễn Thị Thu Phương, PGĐ Trung tâm Bảo trợ Xã hội Nghệ An.

    PV: Trong số những khoản chi sai, lãnh đạo trung tâm cho biết đó là khoản công tác phí trong việc đối nội, đối ngoại? 

    Bà Hoàng Thị Hường: Đây là hình thức đối phó, bởi cứ lấy định suất 2,5 lạng/người, nhân lên thì chỉ đủ cho từ 100 – 110 người ăn, không thể lên đến con số hơn 200 người. Rõ ràng cái đó là sai và chị ấy phải chịu trách nhiệm.

    Thứ hai, trong các tháng 8 và tháng 9/2013, rất nhiều đối tượng tại trung tâm được cho về nhà. Tổng số đối tượng ở trung tâm là hơn 200 trường hợp. Thời điểm đó, Sở giám sát rất chặt, việc cho các đối tượng về gia đình là sai, bởi họ là những đối tượng ở tập trung. Chị Phương sau đó đối phó bằng cách tăng thêm bảng chấm cơm để số đối tượng tăng lên cao, thời điểm cao nhất lên đến 230 người thể hiện trên bảng chấm.

    PV: Ông Phú và bà Phương giải trình rằng, vì nguồn hoạt động tự chủ của đơn vị không đủ, nên đơn vị phải chi sai do công tác phí của cán bộ, chi cho các khoản liên quan đến đời sống cán bộ công nhân viên, chi tiếp khách, hoạt động của đơn vị?

    Bà Hoàng Thị Hường: Chúng tôi kết luận trên cơ sở hồ sơ sổ sách, có tư lợi hay không thì chị ấy (bà Nguyễn Thị Thu Phương - PV) phải có chứng cứ đối chiếu với cơ quan điều tra. Chúng tôi làm việc công tâm không để xảy ra oan sai với bất cứ người nào.

    PV: Đối với bà Phương là như vậy, còn trách nhiệm của ông Phú về sai phạm trên là như thế nào?

    Bà Hoàng Thị Hường: Sai phạm của ông Phú có những nguyên nhân khách quan. Như việc năm 2013, kế toán trưởng của trung tâm mất đột ngột nên chứng từ sổ sách không được đầy đủ. Thêm nữa, ông lại bệnh tật, tim, tiểu đường, huyết áp... phải đi điều trị nên việc quản lý có thể gặp khó khăn. Ông Phú đã buông lỏng quản lý trong thời gian dài, rõ ràng 5 năm là một thời gian dài.

    Bà Hường khẳng định: "Ông Phú không tư lợi cá nhân".

    Tôi khẳng định ông Phú không có dã tâm tham ô, tư lợi tiền chính sách của các đối tượng. Tôi khẳng định như thế! Tuy nhiên, trách nhiệm và hậu quả để xảy ra sai phạm, là người đứng đầu ông Phú phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Ở đây là việc buông lỏng quản lý mặc dù có khách quan.

    PV: Trách nhiệm bồi hoàn tiền chi sai của các cá nhân tại Trung tâm BTXH Nghệ An là như thế nào?

    Bà Hoàng Thị Hường: Ông Phú đã buông lỏng quản lý tại đơn vị trong thời gian nhiều năm liền. Tuy nhiên toàn bộ sai phạm chi tiêu ở đây, lỗi là ở chị Phương. Số tiền gần 800 triệu là chi sai mục đích. Chị Phương phải có trách nhiệm nộp lại toàn bộ số tiền này về quỹ cơ quan để chờ xử lý. Ông Phú không có trách nhiệm bồi hoàn tiền.

    PV: Có ý kiến cho rằng, Thanh tra Sở LĐTB&XH làm việc quá cứng nhắc?

    Bà Hoàng Thị Hường: Chúng tôi giải quyết sự việc là theo nội dung tố cáo của công dân. Công dân tố cáo 7 nội dung thì đi đúng 7 nội dung.

    Trong 7 nội dung tố cáo có 3 nội dung đúng, 2 nội dung vừa đúng vừa sai, 2 nội dung sai hẳn. Chúng tôi làm việc trách nhiệm, công tâm, không báo che, không có chuyện anh em trong ngành phải lấp liếm cái này, hoàn toàn không. Đảng và Nhà nước quan tâm đến vấn đề người neo đơn, già cả, người tâm thần... Lương tâm chúng tôi làm công tác thanh tra làm theo đúng pháp luật, không bao che cái này, cũng không thiên vị cái kia.

    PV: Trách nhiệm của đoàn thanh tra về vụ việc này như thế nào?

    Bà Hoàng Thị Hường: Trước đó trong năm 2013, Sở đã có đoàn thanh tra định kỳ nhưng không phát hiện sai phạm. Về việc này, Trưởng đoàn thanh tra phải chịu trách nhiệm. Ở đây là do việc thanh, kiểm tra thiếu kinh nghiệm, trách nhiệm sẽ thuộc về trưởng đoàn. Sở LĐTB&XH Nghệ An sẽ yêu cầu trưởng đoàn kiểm điểm, rút kinh nghiệm về việc này.

    PV: Trên cơ sở kết quả thanh tra của Sở thì hiện nay, CQĐT đã có động thái như thế nào?

    Bà Hoàng Thị Hường:Hiện tại vụ việc cũng đã được chuyển Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Nghệ An xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

    Ông Nguyễn Bằng Toàn, Giám đốc Sở LĐTB&XH Nghệ An chia sẻ về vụ việc.

    Bên lề cuộc phỏng vấn với Thanh tra Sở LĐTB&XH Nghệ An, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Bằng Toàn, Giám đốc Sở LĐTB&XH Nghệ An. Ông Toàn cho hay: “Với những sai phạm trên, những người liên quan phải chứng minh với cả đoàn thanh tra và cơ quan điều tra có tư túi, tham ô hay không. Sau khi có kết luận thanh tra, anh Phú, chị Phương có nhiều tâm tư trăn trở nên tôi yêu cầu đoàn thanh tra có cuộc làm việc ngày hôm nay với anh, chị ấy”.

    NGỌC TUẤN

    [mecloud]fa4ADmJizB[/mecloud] 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-tra-so-ldtbxh-nghe-an-ong-phu-hoan-toan-khong-tu-loi-a118763.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.