+Aa-
    Zalo

    Thấy nốt ruồi ở mũi gây ngứa, đi khám phát hiện ung thư

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thấy nốt ruồi ở mũi gây ngứa ngáy, khó chịu, người đàn ông 51 tuổi quyết định đi khám thì bất ngờ phát hiện bị ung thư da, phải nhập viện điều trị.

    Thấy nốt ruồi ở mũi gây ngứa ngáy, khó chịu, người đàn ông 51 tuổi quyết định đi khám thì bất ngờ phát hiện bị ung thư da, phải nhập viện điều trị.


    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân mắc ung thư da. Ảnh: Thanh Niên 

    Thông tin trên báo Thanh Niên, các bác sĩ khoa Ung bướu, bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), vừa phẫu thuật cho bệnh nhân nam 51 tuổi điều trị ung thư da do nốt ruồi.

    Bệnh nhân cho biết, cách đây 5 năm, phát hiện trên sống mũi có nốt ruồi. Vì thấy xấu, “không hợp phong thủy”, người đàn ông này đã đến cửa hàng gần nhà tẩy đi.

    Tuy nhiên, nốt ruồi không hết, 2 năm trở lại đây, chúng ngứa ngáy, khó chịu nên bệnh nhân quyết định đi khám. Sau khi được bác sĩ tư vấn, làm sinh thiết, bệnh nhân nhận kết quả bị ung thư da và phải nhập viện phẫu thuật, điều trị.

    Bác sĩ Tẩn A Pao, Phó trưởng khoa Ung bướu, khuyến cáo khi thấy nốt lạ lồi trên da rõ nét, người dân nên đến các cơ sở y tế kiểm tra. Các khối u ác tính thường phát triển nhanh chóng về kích cỡ hoặc độ lớn. Nốt ruồi lớn dần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc chảy máu là dấu hiệu đáng báo động của ung thư da.

    Bên cạnh đó, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, bản chất của nốt ruồi là tổn thương tế bào sắc tố da. Những tế bào này có nguy cơ nhất định về ung thư hóa. Trong đó, nốt ruồi bẩm sinh khổng lồ có nguy cơ tiến triển ung thư cao nhất, tỷ lệ 13%.

    Một trường hợp tương tự cũng xảy ra trước đó, người đàn ông tại Hà Nội xuất hiện những điểm lạ ở gót chân, khi đi khám thì phát hiện bị ung thư da.

    Chấm đen tại gót chân của bệnh nhân. Ảnh: Vietnamnet

    Cụ thể, báo Vietnamnet đưa tin, bác sĩ Nguyễn Hữu Quang, khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, tại thời điểm vào viện khám, gót bàn chân trái của bệnh nhân Tạ Quang S., 54 tuổi ở Hà Nội có chấm đen lớn kích gỡ 2x3 cm với các đặc điểm méo mó, bờ không rõ, màu sắc không đều hơi gờ cao.

    Ông S. cho biết, đốm đen đã hình thành cách đây nhiều năm nhưng ban đầu chỉ là một chấm rất nhỏ, nghĩ là nốt ruồi nên ông không để ý.

    Sau đó đốm đen lan rộng 1 cm nhưng không ngứa, không đau nên ông S. chủ quan không đi khám. Tuy nhiên 3 tháng gần đây, chấm đen tăng diện tích rất nhanh kèm thêm các chấm nhỏ xung quanh nên gia đình khuyên ông S. đến bệnh viện Da liễu Trung ương thăm khám.

    Sau khi làm xét nghiệm hoá mô miễn dịch, bác sĩ kết luận ông S. mắc ung thư tế bào hắc tố - dạng ung thư ác tính nhất của da. May mắn tế bào ung thư chưa lan rộng khi mới “ăn” lớp thượng bì của da.

    Bệnh nhân sau đó được cắt khoét toàn bộ tổn thương và đắp da để tạo hình tổn khuyết. Hiện tại, sau phẫu thuật 1 tuần, vết mổ tiến triển tốt.

    Bác sĩ Quang cũng cho biết, với các trường hợp khối u tại chỗ như bệnh nhân S., sau khi mổ lấy được hết tế bào ung thư thì tiên lượng của bệnh nhân sẽ rất tốt. Có tới trên 95% bệnh nhân ung thư hắc tố được phát hiện ở giai đoạn này có thể sau trên 5 năm, thậm chí có tuổi thọ như người bình thường.

    Tuy nhiên nếu điều trị giai đoạn muộn, tế bào ung thư đã ăn sâu, di căn thì tiể lệ sống sau 5 năm thấp.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-not-ruoi-o-mui-gay-ngua-di-kham-phat-hien-ung-thu-a286287.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan