+Aa-
    Zalo

    Thi tốt nghiệp THPT 2014: Môn Văn bám sát chủ đề đất nước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Môn Ngữ Văn có nhiều thay đổi trong cách thức ra bài thi, theo nhiều giáo viên đề thi Văn năm nay sẽ bám sát chủ đề đất nước.

    (ĐSPL) – Môn Ngữ Văn có nhiều thay đổi trong cách thức ra bài thi, theo nhiều giáo viên đề thi Văn năm nay sẽ bám sát chủ đề đất nước.

    Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, Bộ GD-ĐT chủ chương đổi mới cách thức ra đề thi môn Ngữ Văn và rút ngắn thời gian xuống còn 120 phút.

    Đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn sẽ theo hướng mới, mang tính tổng quát, kiểm tra kiến thức toàn diện nên học sinh phải chủ động ôn luyện tất cả bài trong chương trình sách giáo khoa.

    Chia sẻ về hướng ra đề thi và cách làm bài thi môn Văn năm nay, thầy Hùng – giáo viên dạy môn Ngữ Văn trường THPT Anhxtanh cho biết: Môn Ngữ Văn có 2 phần: phần đọc hiểu văn bản (2 -3 điểm) học sinh cần chú ý chữa lỗi chính tả, ngữ pháp, dùng từ và logic văn bản. Thầy giáo khuyên học sinh phải xác định được 9 biện pháp tu từ, xác định nội dung, chủ đề của đoạn thơ, đoạn văn.

    Clip hướng dẫn cách làm bài thi môn Văn:

    Đối với bài nêu cảm nhận về một câu thơ, một hình ảnh hoặc một nhân vật học sinh chỉ nên viết 1 đoạn ngắn dài khoảng nửa trang là đủ.

    Phần tạo lập văn bản (7 - 8 điểm), nghị luận xã hội yêu cầu học sinh bình luận, thuyết minh, giới thiệu về một chủ đề nào đó. Trong phần nghị luận văn học, học sinh phải tâp trung học các văn bản trong sách giáo khoa.

    Thầy Hùng cho biết thêm: Các em học sinh nên ôn trọng tâm những vấn đề liên quan đến chủ quyền, độc lập dân tộc, trách nhiệm của mỗi công dân đối với việc khẳng định nên tự chủ, độc lập của dân tộc. Phải chú trọng các văn bản có chủ đề tinh thần yêu nước như tác phẩm: Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm), Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành), Những đứa con trong gia đình (Nguyễn Thi)… Ví dụ: Từ những câu thơ trong đoạn trích Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm, em hãy trình bày những suy nghĩ và nhận thức của mình về trách nhiệm và ý thức của giới trẻ hiện nay trước các vấn đề của đất nước? Với dạng đề này, thí sinh hãy bắt đầu bằng việc phân tích thơ, từ đó nêu lên những suy nghĩ của mình.

    Phương pháp làm bài, với thời gian hẹp 120 phút học sinh nên tranh thủ thời gian làm bài. Thầy cũng căn dặn "học sinh không nên ra khỏi phòng sớm, không được nộp giấy trắng. Đề sẽ ra ở mức vừa phải, chỉ cần giữ được bình tĩnh thì thí sinh sẽ làm được bài".

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-tot-nghiep-thpt-2014-mon-van-bam-sat-chu-de-dat-nuoc-a35074.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan