+Aa-
    Zalo

    Thi tốt nghiệp THPT 2025: Dự kiến 4 môn thi bắt buộc, 2 môn lựa chọn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 diễn ra chung đợt, chung đề. Ngoài 4 môn bắt buộc, học sinh được chọn 2 môn tự chọn.

    Theo báo Hà Nội Online, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, đến nay, văn bản hướng dẫn về phương thức và nội dung thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới chưa được ban hành.

    Đây là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho học sinh trong việc định hướng chọn tổ hợp môn học đối với lớp 10 năm học 2022 - 2023; giáo viên lúng túng điều chỉnh cách dạy học, phương thức thi, kiểm tra đánh giá.

    thi tot nghiep thpt 2025 du kien 4 mon thi bat buoc 2 mon lua chon dspl1

    Dự kiến thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 Lịch sử sẽ thành môn bắt buộc thứ tư. Ảnh minh họa

    Phương thức tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025

    Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, về cơ bản, kì thi tốt nghiệp THPT 2025 kế thừa được phương thức và cách thức tổ chức thi như hiện nay. Qua đó bảo đảm tính đồng bộ về độ tin cậy của kết quả đánh giá để các bên liên quan có thể khai thác, sử dụng cho các mục đích khác nhau như tuyển sinh.

    Phương thức tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ chung đề, chung đợt, cho học sinh tự quyết định chọn môn học để dự thi tốt nghiệp trong số các môn học lựa chọn. Đây là phương án cơ bản đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới, phù hợp với cách thức chọn môn học lựa chọn của học sinh.

    thi tot nghiep thpt 2025 du kien 4 mon thi bat buoc 2 mon lua chon dspl2
    Phương thức tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ chung đề, chung đợt. Ảnh minh họa

    Ngay từ khi ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT nghiên cứu, đề xuất từ rất sớm các phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 theo hướng đánh giá được phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người học.

    Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT xây dựng phương án thi bảo đảm thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới. Đồng thời, bảo đảm yêu cầu đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp theo hướng giảm áp lực, tốn kém cho xã hội.

    Chính phủ cũng đặc biệt chú trọng việc bảo đảm độ tin cậy, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.

    Trong quá trình nghiên cứu, Bộ GD&ĐT chủ động tiếp nhận và ứng dụng những thành tựu và kinh nghiệm tốt của quốc tế trong đổi mới công tác thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, Bộ cũng kế thừa và phát huy kết quả tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia giai đoạn 2015 - 2019, tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2023 và phối hợp với lộ trình đổi mới đánh giá quá trình học tập của học sinh THPT.

    Lịch sử thành môn thi bắt buộc

    Mới đây, Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, nhằm lấy ý kiến rộng rãi người dân với nhiều điểm mới.

    Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có bốn môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Với hệ giáo dục thường xuyên, số môn thi bắt buộc là ba, không có Ngoại ngữ. Ngoài ra, học sinh phải chọn thêm hai môn khác trong 7 môn là Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

    thi tot nghiep thpt 2025 du kien 4 mon thi bat buoc 2 mon lua chondspl3
    Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có bốn môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Ảnh minh họa

    So với hiện tại, tổng số môn thi không đổi, nhưng thay vì chọn bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), thí sinh chọn hai môn theo nhóm môn đã đăng ký học ở trường. Ngữ văn vẫn là môn duy nhất thi tự luận trên giấy, còn lại trắc nghiệm.

    Về nội dung thi, dự thảo của Bộ GD&ĐT quy định, các câu hỏi sẽ vẫn nằm trong chương trình GDPT 2018, chủ yếu là chương trình giáo dục cấp THPT.

    Tiếp tục với hình thức thi trên giấy

    Về phương thức tổ chức thi: Giai đoạn 2025- 2030, giữ ổn định phương thức thi trên giấy; đồng thời tăng cường ứng dụng hiệu quả CNTT, từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính).

    Giai đoạn sau năm 2030, sẽ phấn đấu để đến khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm. 

    Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo định hướng chú trọng đánh giá năng lực.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-tot-nghiep-thpt-2025-du-kien-4-mon-thi-bat-buoc-2-mon-lua-chon-a585557.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan