+Aa-
    Zalo

    Thói quen "nhiều người mắc phải" khiến cô gái mới ngoài đôi mươi bị 2kg sán bám trong bụng

    (ĐS&PL) - Buồn nôn, khó chịu vùng bụng trên và khó thở là những gì mà Lưu Địch gặp phải trước khi được các bác sĩ phát hiện 2kg sán chó trong ổ bụng cô.

    Theo Abolouwang, trong vòng nửa năm trở lại, Lưu Địch (21 tuổi, Trung Quốc) bắt đầu có các triệu chứng buồn nôn, nôn và khó chịu vùng bụng trên, khó thở.

    Tuy nhiên, do việc học tập bận rộn nên cô không có thời gian kiểm tra sức khoẻ. Thể chất của cô gái ngày càng suy yếu, gầy gò, da dẻ vàng vọt bất thường.

    Sau khi đến bệnh viện kiểm tra, các bác sĩ phát hiện gan của cô gái bị sán bám dày đặc và được chẩn đoán mắc bệnh sán chó (bệnh nang sán chó).

    thoi quen nhieu nguoi mac phai khien co gai moi ngoai doi muoi bi 2kg san bam trong bung

    Lưu Địch được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Abolouwang

    Thật không may, các bác sĩ nhận thấy bệnh của Lưu Địch đã đến giao đoạn cuối. Sán đã chèn ép ống mật khiến mật trong cơ thể không thể thoát ra ngoài, toàn bộ tích tụ trong gan gây tổn thương gan và chức năng gan cũng như chức năng đông máu.

    Do tình trạng của Lưu Địch khá nghiêm trọng nên bệnh viện địa phương đã đề nghị chuyển cô đến Bắc Kinh để điều trị.

    Sau khi hội chẩn, bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật cắt bỏ gan cục bộ cho Xiao Di, ca phẫu thuật kéo dài 14 giờ và hơn 2 kg giun sán đã được lấy ra khỏi cơ thể Xiao Di. May mắn thay, ca phẫu thuật thành công, Xiao Di nhanh chóng hồi phục và được xuất viện, Sohu đưa tin.

    Được biết, nguyên nhân khiến Lưu Địch mắc bệnh sán chó là do đã uống nước chưa đun sôi và thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với các loại gia súc, gia cầm từ khi còn nhỏ.

    Cùng với đó, phân của động vật mắc bệnh cũng sẽ chứa trứng, có thể lây nhiễm chéo sang nguồn nước và từ đó dẫn đến bệnh sán chó nếu uống nước chưa đun sôi.

    Bệnh sán chó nguy hiểm như thế nào?

    thoi quen nhieu nguoi mac phai khien co gai moi ngoai doi muoi bi 2kg san bam trong bung 1

    Bệnh sán chó là bệnh ký sinh trùng mãn tính nghiêm trọng nhất ở người. Ảnh: Nông thôn Việt

    Bệnh sán chó là bệnh truyền nhiễm do loài ký sinh trùng sán gây ra. Sau khi mắc bệnh, giai đoạn đầu thường không có triệu chứng cũng như cảm giác khó chịu về thể chất.

    Thời gian ủ bệnh có thể từ 5 - 30 năm. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể người bệnh, trường hợp nặng có thể nguy hiểm tính mạng.

    Bệnh sán chó dù nguy hiểm nhưng vẫn có thể chữa khỏi bằng phương pháp phẫu thuật.

    Nguồn nhiễm bệnh sán chó?

    san cho dspl
    Mắc sán chó vì thói quen không ăn chín uống sôi. Ảnh minh họa

    Giáo sư Vương Văn Đào, phó giám đốc Trung tâm Phẫu thuật, ghép gan của Bệnh viện Tây Trung Quốc cho biết sự lây lan của sán chó chủ yếu do ăn phải thức ăn hoặc nước có nhiễm trứng sán. Trứng sán chủ yếu đến từ dịch tiết của các loài như chó và cáo.

    Dịch tiết này có thể gián tiếp hoặc trực tiếp làm ô nhiễm thức ăn và nước uống của con người, từ đó dẫn đến bệnh sán chó.

    Ở những vùng hay xảy ra bệnh sán chó, người dân thường có thói quen ăn thịt các loại gia cầm, gia súc chưa nấu chín, uống nước chưa đun sôi, không rửa tay sau khi tiếp xúc với các loại gia cầm, không rửa sạch bát đũa trước khi ăn.

    4 triệu chứng của bệnh sán chó

    san cho 2 dspl
    Khi ký sinh trùng xâm nhập, cơ thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng bất thường cần chú ý. Ảnh minh họa

    Tiêu chảy và đau bụng

    Sự hiện diện của ký sinh trùng trong cơ thể sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy đau bụng từng cơn. Vùng đau ẩn xung quanh tốn và có thể giảm bớt phần nào thông qua massage. Ngoài đau bụng, người bệnh có thể bị táo bón, tiêu chảy hoặc các triệu chứng bất thường khác. Cùng với đó, có thể phát hiện trứng và ấu trùng trong phân.

    Tăng cảm giác thèm ăn

    Ký sinh trùng trong cơ thể sẽ liên tục tiêu hao chất dinh dưỡng, gây mệt mỏi và tăng cảm giác thèm ăn nhưng dù ăn bao nhiêu cũng không tăng cân.

    Ngứa hậu môn

    Một số ký sinh trùng tồn tại trong ruột sẽ di chuyển đến hậu môn vào ban đêm và gây kích ứng hậu môn, khiến người bệnh có triệu chứng ngứa quanh hậu môn bất thường.

    Thiếu máu và sốt

    Khi có số lượng ký sinh trùng lớn trong cơ thể, người bệnh sẽ gặp các biến chứng nặng như thiếu máu, tắc ruột, tắc ống mật … Biểu hiện hàng ngày là sốt tái phát và thiếu máu.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoi-quen-nhieu-nguoi-mac-phai-khien-co-gai-moi-ngoai-doi-muoi-bi-2kg-san-bam-trong-bung-a594572.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan