+Aa-
    Zalo

    Thư ký toà nhận tiền "chạy án": Trong đường dây có "kẻ giấu mặt"?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bị tạm giữ điều tra hành vi nhận tiền "chạy án", Thái Cường (thư ký Tòa án nhân dân quận 12, TP.HCM) khai mình chỉ là người môi giới chạy án cho một nữ kiểm sát viên.

    (ĐSPL) - Trong quá trình bị tạm giữ điều tra hành vi nhận tiền "chạy án", Thái Cường (thư ký Tòa án nhân dân quận 12, TP.HCM) khai mình chỉ là người môi giới chạy án cho một nữ kiểm sát viên.
    Với lời hứa sẽ lo cho Văn Cường được hưởng án treo trong một vụ án đánh bạc mà Văn Cường là bị can với giá 170 triệu đồng, tuy nhiên, khi Thái Cường đang nhận một gói tiền 50 triệu đồng của Văn Cường thì bị bắt quả tang. Trong quá trình bị tạm giữ điều tra, Thái Cường khai mình chỉ là người môi giới chạy án cho một nữ kiểm sát viên. Bản thân Thái Cường chỉ là thư ký tòa những vụ án dân sự, không thể quyết định được mức án cho Văn Cường.
    Thư ký toà nhận tiền
    Thư ký toà án nhân dân quận 12 bị bắt quả tang nhận tiền chạy án (ảnh minh hoạ).
    Từ vụ án đánh bạc đến hiện trường vụ "nhận trước" 50 triệu đồng
    Chiều 5/5, một nguồn tin từ viện KSND tối cao cho biết, cơ quan điều tra thuộc viện KSND tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bốn tháng đối với Nguyễn Quốc Thái Cường (34 tuổi, thư ký Tòa án nhân dân quận 12, TP.HCM) để điều tra về hành vi "môi giới hối lộ". Trong quá trình điều tra, bị can Thái Cường hé lộ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến vụ án. Hiện cơ quan điều tra đang mở rộng điều tra, làm rõ các lời khai của Thái Cường. Tất cả các đối tượng liên quan đều sẽ bị cơ quan điều tra xác minh, điều tra làm rõ.
    Theo tìm hiểu của PV, mặc dù có cuộc sống hạnh phúc, đầm ấm, nhưng đối tượng Trần Văn Cường (ngụ quận 12) lại dính vào cờ bạc. Mỗi khi rảnh rỗi là Văn Cường lại "ngồi đồng" trong các chiếu bạc để sát phạt. Từ khi trở thành "con thiêu thân" của cờ bạc, tài sản của Văn Cường cứ đội nón ra đi. "Đi đêm lắm có ngày gặp ma", câu nói trên đã vận vào Văn Cường khi trong một lần sát phạt say sưa, Văn Cường cùng đồng bọn bị cơ quan CSĐT Công an quận 12 bắt quả tang về hành vi "đánh bạc". Sau khi hoàn tất kết luận điều tra, hồ sơ vụ án "đánh bạc" được chuyển sang viện KSND cùng cấp để ra cáo trạng truy tố Văn Cường về tội danh "đánh bạc".  
    Lo ảnh hưởng đến tương lai của mình và cũng không muốn đi tù, Văn Cường liền dò hỏi thông tin nhiều người để chạy án treo. Được nhiều người cho biết có một người tại Tòa án nhân dân quận 12 có thể chạy án, Văn Cường liền nhắn ngay người quen đến để bàn bạc. Tại đây, Văn Cường nhắn nhủ người quen là phải tìm mọi cách, đồng ý chi tiền để chạy án treo cho Văn Cường. Ngay sau đó, người quen của Văn Cường dò hỏi khắp nơi thì được biết Thái Cường chính là người mà Văn Cường nói đến. 
    Bằng nhiều cách khác nhau, người quen của Văn Cường đã tiếp cận và làm quen được với Thái Cường. Thời gian đầu, khi đề cập đến việc chạy án treo cho Văn Cường, Thái Cường tuyên bố mình "không có thẩm quyền để làm được việc đó". Biết Thái Cường đang thăm dò xem người khác có gài bẫy mình, người quen Văn Cường vẫn cố gắng nài nỉ, thuyết phục. Sau nhiều nỗ lực, người quen của Văn Cường đã được Thái Cường đồng ý chạy án treo cho Văn Cường với giá tiền là 170 triệu đồng và hẹn ngày 23/4 sẽ giao tiền.
    Thư ký toà nhận tiền
     Trụ sở tòa án nhân dân quận 12 nơi thư ký Nguyễn Quốc Thái Cường công tác.
    Hé lộ thông tin "kẻ chạy án"
    Tuy nhiên, trong quá trình chạy tiền, người quen của Văn Cường chỉ gom góp, vay mượn được 50 triệu đồng. Ngay sau đó, người quen của Văn Cường liền điện thoại cho Thái Cường trình bày lý do. Mặc dù số tiền giảm hơn phân nửa so với mức giá 170 triệu đồng đưa ra ban đầu nhưng Thái Cường vẫn đồng ý.
    Trong thời gian này, mọi thông tin về vụ chạy án trên được cơ quan điều tra thuộc Viện KSND tối cao nắm bắt được và lên kế hoạch đấu tranh triệt phá. Qua công tác xác minh, cơ quan điều tra xác định vào chiều 23/4, Thái Cường sẽ nhận tiền của người chạy án tại nhà một người dân nằm tại phường Tân Thới Hiệp (quận 12). Đúng vào thời điểm trên, khi Thái Cường đang vui vẻ nhận một gói tiền 50 triệu đồng của người quen Văn Cường với lời hứa sẽ lo cho Văn Cường được hưởng án treo thì bị cơ quan điều tra ập vào bắt quả tang.
    Khi tra tay vào còng, Thái Cường thể hiện thái độ vô cùng bất ngờ, sửng sốt. Trên đường về cơ quan điều tra, Thái Cường cúi gằm mặt vì lo sợ. Tại cơ quan điều tra, Cường khai nhận nhỏ giọt khiến công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong quá trình liên tục đấu tranh, Thái Cường phải khai nhận toàn bộ sự thật. Theo đó, Thái Cường khai mình là người có thể chạy được án treo cho Văn Cường. Bởi, bản thân Thái Cường được lãnh đạo cơ quan phân công làm thư ký tòa những vụ án dân sự, còn các vụ án hình sự thì có thư ký tòa khác đảm trách.
    Trong vụ chạy án đánh bạc của bị can Văn Cường, vai trò thật sự của Thái Cường chỉ là người môi giới. Người có vai trò chạy án chính là một nữ kiểm sát viên. Sau khi Thái Cường nhận tiền sẽ đưa cho nữ kiểm sát viên này thực hiện việc chạy án.        
    Cơ quan điều tra có đủ chứng cứ để chứng minh
    Một nguồn tin từ viện KSND tối cao cho biết, từ những lời khai và những chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra có đủ căn cứ cho thấy Thái Cường có dấu hiệu của hành vi “môi giới hối lộ” nên cơ quan điều tra khởi tố để mở rộng điều tra.           
    Không phải là vụ "bê bối" đầu tiên
    Theo tìm hiểu của PV, vụ "bê bối" thư ký Tòa án nhân dân quận 12 chạy án không phải là vụ đầu tiên, trước đó, ông Phan Mạnh Hùng (nguyên thẩm phán Tòa án nhân dân quận 12) đã có hành vi lừa đảo đương sự. Vào ngày 6/1/2014, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên y án bảy năm tù đối với bị cáo Hùng về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trước đó, bị cáo Hùng đã có hành vi lừa đảo anh Nguyễn Minh T. (ngụ quận Tân Phú) để chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng khi nhờ Hùng tư vấn thủ tục khởi kiện vụ án dân sự.                  
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-ky-toa-nhan-tien-chay-an-trong-duong-day-co-ke-giau-mat-a32317.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan