+Aa-
    Zalo

    Thủ thuật phù phép bình gas giả và những cái chết được báo trước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thời gian qua, nhiều vụ nổ bình gas xảy ra đã để lại hậu quả thương tâm. Những vụ nổ bình gas lớn, gây thiệt hại về tính mạng và tài sản làm dư luận bàng hoàng.

    (ĐSPL) - Thời gian qua, nhiều vụ nổ bình gas xảy ra đã để lại hậu quả thương tâm. Những vụ nổ bình gas lớn, gây thiệt hại về tính mạng và tài sản làm dư luận bàng hoàng.

    Cảnh cháy nổ tang thương khiến nhiều người xót xa. Bên cạnh đó, cảnh báo từ những bếp gas mini trong những quán ăn, nhà hàng khắp mọi nơi được ví như những quả bom trên bàn nhậu cũng đang treo lơ lửng một “thảm họa” ngay trước mặt người dân...

    Nhiều bình gas hoen gỉ, dụng cụ san chiết gas lạc hậu nhưng vẫn được tận dụng (ảnh Thành Long).

    Chủ quan đánh đổi mạng sống

    Từ ngày 14 – 18/10, liên tiếp những cái chết thương tâm do nổ gas tại Nam Định và TP. Hồ Chí Minh một lần nữa khiến dư luận phải giật mình với nguy cơ cháy nổ ngay trong nhà. Hình ảnh hai mẹ con chị Nguyễn Thuyền K. (43 tuổi) và con gái Quan Tiếu M. (13 tuổi) trú tại đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, TP.HCM, ôm nhau chết cháy sau vụ nổ bình gas đã làm nhiều người quặn lòng đau xót. Theo đó, vào hồi 10h sáng ngày 18/10, trong quán lẩu dê, hủ tiếu của vợ chồng anh chị Nguyễn Thuyền K. đã bất ngờ phát nổ và cháy dữ dội.

    Nhiều cửa hàng liền kề sợ cháy lan nên nhanh chóng dọn đồ đạc ra ngoài. Những  xe máy để phía sau quán bị trơ khung, biển hiệu phía trước cháy đen. Một vụ cháy thương tâm khác khiến 1 người chết, 2 người bị thương cũng vừa mới diễn ra lúc 20h ngày 14/10 tại TP.Nam Định, tỉnh Nam Định khiến người dân càng âu lo khi biết nguyên nhân gây nổ là do hở khí gas. Vụ nổ đã khiến ông Vũ Ngọc H. (71 tuổi) tử vong tại chỗ. Ngoài ra, do ảnh hưởng của vụ nổ, ông Phạm Văn Vinh và bà Bính ở hai nhà bên cạnh bị thương. Nạn nhân được người dân đưa đi cấp cứu ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định.

    Cũng trong sáng 19/10, một vụ cháy xảy ra tại quán Cơm tấm Sườn to có địa chỉ tại số 16 Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội) đã khiến nhiều người hoảng loạn.  Theo một số nhân chứng, thời điểm trên, họ phát hiện lửa bùng lên ở tầng 2 của ngôi nhà 4 tầng được sử dụng làm quán cơm. Các nhân viên nhà hàng đã tìm cách dập lửa, đồng thời điện báo lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Rất may, vụ cháy chưa gây ra thiệt hại về người nhưng một lần nữa vấn đề an toàn sử dụng gas đang bức thiết hơn bao giờ hết.

    Hiện trường vụ cháy tại số 16 Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) (ảnh Thành Long).

    Cuối tháng Bảy vừa qua, hai phụ nữ tại tỉnh Đồng Nai bị bỏng nặng do nổ bình gas mini trong quá trình nấu ăn.  Họ bị bỏng do bếp ga mini kém chất lượng và rò rỉ khí gas dẫn đến phát nổ. Một người bị bỏng 30\% cơ thể, nạn nhân còn lại bị bỏng toàn bộ vùng mặt, toàn bộ hai tay, đùi, tổng diện tích bỏng chiếm 60\% cơ thể.

    Trước đó, cuối tháng 12/2014, vụ nổ bình ga mini tại thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) khiến 4 học sinh Nguyễn Trọng Kỳ (SN 1997), Lê Đức Hiệp (SN 1996), Đinh Minh Sang (SN 1997) đều là học sinh lớp 12 trường THPT Trường Chinh, huyện Đắk Lấp và Huỳnh Thị Hoài Mơ (SN1998), là chủ xe bán hàng rong bên lề đường bị thương. Theo đó, các học sinh này vào mua đồ của quán hàng rong thì bình gas mini từ chiếc xe đẩy của Mơ bất ngờ phát nổ khiến cả 4 người bất tỉnh. Thực tế cho thấy, mức độ nguy hiểm của khí gas đã quá rõ, nhưng người sử dụng vẫn rất... chủ quan, nhất là đối với nhà hàng kinh doanh ăn uống thì việc đảm bảo an toàn đối với thiết bị này luôn bị xem nhẹ. 

    Bình gas mini - “tử thần” trên bàn nhậu

    Nhiều bài học nhãn tiền đã có, nhưng dường như người dân vẫn lơ là, cẩu thả khi sử dụng gas, gây hậu quả thương tâm. Tại các đô thị, những vụ nổ vẫn thường xảy ra trong các khu dân cư chật hẹp và mức độ tàn phá của những vụ nổ như vậy thêm thảm khốc. Theo một thống kê chưa đầy đủ, hiện tại chỉ tính riêng trên địa bàn TP. Hà Nội, số hộ dân sử dụng gas làm vật liệu để đun nấu lên đến 95\%. Tuy nhiên, khi được hỏi về thời gian bảo trì, bảo dưỡng bếp, bình gas, dây dẫn... thì rất ít người quan tâm. Đa số những người được hỏi đều cho rằng, việc có van khóa tự động là hoàn toàn có thể... yên tâm. Đây là điều hết sức nguy hiểm.

    Chị Trương Thị Thanh, một hộ dân sống gần quán Cơm tấm sườn to cho biết, nhà chị đã sử dụng gas để đun nấu từ 15 năm nay, tuy nhiên, chị chỉ biết khi hết thì đổi bình và sử dụng. Gần đây, khi thấy có nhiều vụ cháy nổ nhà chị đã chuyển từ van bình thường sang van tự động. Và theo chị, như vậy có thể hoàn toàn yên tâm.

    Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại địa bàn TP. Hà Nội, một số cơ sở sang chiết ga hoạt động với quy mô lớn nhưng điều kiện an toàn vô cùng hạn chế. Thậm chí, nhiều cơ sở sang chiết còn tận dụng cả bình cũ, bình hoen gỉ và cơ sở vật chất hết sức lạc hậu. Những bình gas cũ, hoen gỉ không đảm bảo an toàn, các cơ sở này chỉ cần trải qua một lần đánh bóng, sơn lại và dán mác là bình gas lại như mới. Và gần như không ai dám chắc bình gas đó có an toàn hay không.

    Không chỉ nguy hiểm với những bình gas trong nhà, mối nguy hiểm bình gas mini cũng bị đa số người tiêu dùng bỏ qua. Theo khảo sát của chúng tôi, trên các tuyến phố ở Hà Nội như Chùa Láng (Đống Đa), Minh Khai (Hai Bà Trưng), Cầu Giấy (Cầu Giấy), Nghi Tàm (Tây Hồ) hầu hết sử dụng bình gas mini. Tại các quán lẩu  vịt, lẩu bò này, trong các không gian chật hẹp cả trăm thực khách ngồi vây quanh những nồi lẩu bốc hơi nghi ngút. Trong phòng khoảng 50m2, từng dãy bàn xếp san sát với hơn chục nồi lẩu đặt trên các bếp gas mini.

    Dường như không ai biết những bình gas mini có khả năng nổ như “bom” bất cứ lúc nào. Nhiều thực khách tỏ ra rất “dễ tính” với những bình gas mini kể cả hoen gỉ, hầu hết không ai để ý chúng có nguy hiểm hay không. Ngoài các quán nhậu, bình gas mini được một bộ phận lớn sinh viên, công nhân, người có thu nhập thấp sử dụng. Cũng theo khảo sát, một bộ bếp gas mini chỉ khoảng 250.000 đồng, bình gas đổi giá dao động từ 6.000 – 10.000 đồng/bình.

    Việc quan tâm đến nguồn gốc các bình gas mini này hầu hết bị người tiêu dùng... bỏ qua. Theo các chuyên gia về phòng cháy chữa cháy (PCCC), người sử dụng gas lâu nay vẫn mang tâm lý “điếc không sợ súng”. Đáng ngại hơn, đối với những gia đình có không gian hẹp còn liều lĩnh kê cả bếp gas lên trên bình gas để đun nấu. Với những trường hợp như vậy thì việc dẫn đến cháy, nổ khí gas chỉ là điều khó tránh.

     Lại Cường - Thanh Xuân - Võ Thái - Hoàng Minh

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud] lAbR21JghK[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-thuat-phu-phep-binh-gas-gia-va-nhung-cai-chet-duoc-bao-truoc-a116085.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.