+Aa-
    Zalo

    Thuê ô tô rồi đem bán cho hiệu cầm đồ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nghị thừa nhận do cần tiền trả nợ một người ở Sơn La và ăn tiêu nên đối tượng đã vờ thuê 2 ô tô của Công ty Khánh Thành để chiếm đoạt.

    (ĐSPL)- Nghị thừa nhận do cần tiền trả nợ một người ở Sơn La và ăn tiêu nên đối tượng đã vờ thuê 2 ô tô của Công ty Khánh Thành để chiếm đoạt.

    Theo tin tức báo An ninh thủ đô, ngày 30/10, TAND TP Hà Nội đã đưa Đỗ Quang Nghị (SN 1982, trú tại tổ 16, phường Kiến Hưng, Hà Đông) ra xét xử về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, theo điểm a, khoản 4, Điều 140-BLHS. Nguyên đơn dân sự là Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Khánh Thành (gọi tắt là Công ty Khánh Thành), trụ sở tại quận Đống Đa, chuyên kinh doanh dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái.   

    Nghị đã mang hai xe ô tô thuê đi cầm cố và gọi điện cho chủ xe đên chuộc (Ảnh: báo An ninh Thủ đô)

    Quá trình xét xử đã làm rõ, sau một thời gian quen biết Giám đốc Công ty Khánh Thành là Nguyễn Mạnh Cường (40 tuổi, trú tại cùng quận Hà Đông), trong các ngày 1 và 3/1/2014, Đỗ Quang Nghị tìm đến công ty này  đề nghị thuê 2 chiếc ô tô hiệu Daewoo Lacetti BKS: 19A-738.55 và Toyota Innova BKS: 30F-1617 với giá 700.000 đồng và 850.000 đồng/ngày. Theo thỏa thuận, ngày 7/1/2014, Nghị phải trả lại Công ty Khánh Thành cả 2 xe ô tô này. Do tin tưởng Nghị nên khi bàn giao tài sản, anh Cường đưa luôn các giấy tờ xe (bản gốc) cho Nghị. Sau 3 ngày sử dụng, Nghị  đến hiệu cầm đồ của anh Nguyễn Tài Quyền (38 tuổi, trú ở phường Phúc La, Hà Đông) lập giấy bán chiếc ô tô Innova cho anh này với giá 150 triệu đồng. Trong lúc mua bán, Nghị giao hẹn với chủ hiệu cầm đồ rằng trong vòng 10 ngày sẽ làm thủ tục “sang tên đổi chủ” đối với chiếc ô tô vừa bán.

    Tương tự, đúng đến ngày phải trả xe cho Công ty Khánh Thành (ngày 7/1/2014), Nghị lại bán nốt chiếc ô tô hiệu Lacetti cho chủ hiệu cầm đồ ở Hà Đông với giá 160 triệu đồng. Tuy nhiên, lần này anh Quyền không ra mặt mua ô tô từ Nghị mà nhờ một người bạn đứng tên trong giấy mua bán tài sản… Đến hẹn thanh lý hợp đồng thuê ô tô, anh Cường liên hệ mãi với Nghị nhưng không được. Đối tượng chỉ nhắn lại một tin nhắn với nội dung đã “đặt” 2 chiếc ô tô trên cho anh Quyền và chỉ dẫn anh Cường  tự tìm gặp chủ hiệu cầm đồ ở Hà Đông để chuộc lại. Phải đến ngày 24/4 và 27/11/2014, anh Cường mới nhận lại được tài sản bị chiếm đoạt.             

    Trong quá trình giải quyết vụ án, với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, anh Nguyễn Tài Quyền yêu cầu Đỗ Quang Nghị phải bồi thường 310 triệu đồng vì đó là số tiền anh đã bỏ ra và mua phải của gian. Trong khi ấy, sau khi nhận lại tài sản, Giám đốc Công ty Khánh Thành còn yêu cầu các cơ quan bảo vệ pháp luật buộc bị cáo phải bồi hoàn tổng cộng hơn 230 triệu đồng bởi đây là thiệt hại thực tế trong những ngày mà 2 chiếc ô tô của doanh nghiệp không thể khai thác được… 

    Sau 4 ngày xét xử và nghị án kéo dài, chiều qua (2/11), HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Đỗ Quang Nghị 12 năm tù giam theo đúng tội danh bị truy tố. Về dân sự, tòa án cũng buộc bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho bị hại cùng người liên theo quy định của pháp luật.

    Mới đây, tại Nghệ An cũng xảy ra một vụ tương tự, đối tượng Phong đã thuê xe ôtô tự lái rồi mang đi cầm cố lấy tiền tiêu xài.

    Theo báo Công an Nghệ An, ngày 12/6, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Ngọc Phong (28 tuổi) trú tại tổ 6, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh về  hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Trước đó, vào ngày 8/5/2015, Nguyễn Ngọc Phong do thiếu tiền tiêu xài nên đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phong cùng đồng bọn bàn bạc thuê xe ôtô tự lái rồi mang đi cầm cố để lấy tiền. Đến 17h ngày 9/5, Phong đi xe máy Dream BKS 38F2-4718 đến nhà chị Đ.T.H. ở phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh chuyên cho thuê xe ôtô tự lái để thuê xe. Để tạo niềm tin với chị H., Phong đặt chiếc xe máy kèm theo giấy đăng ký, giấy mua bán xe giả mạo (giữa chủ xe tên Thanh bán cho Phong, nhưng không có xác nhận của chính quyền địa phương) và 1 CMND mang tên Nguyễn Ngọc Phong. Chị H. đã cho Phong thuê 1 xe ôtô nhãn hiệu Toyota Vios, BKS 37A-142.71 trị giá 350 triệu đồng.

    Sau khi thuê được xe, Phong đã giao xe cho một người tên là Hóa để đưa đi tiêu thụ. Số tiền có được, Phong đã tiêu xài hết. Quá hạn hợp đồng trả xe nhưng không thấy Phong đưa xe về trả, chị H. đã trình báo vụ việc với cơ quan Công an. Đến ngày 19/5, lực lượng Công an đã thu giữ chiếc xe ôtô nói trên tại nhà anh Nguyễn Anh Tú (SN 1986) ở xóm 20, xã Nghi Phú, TP Vinh. Anh Tú khai, đã mua chiếc xe ôtô này của một nam thanh niên không quen biết có tên là Hóa ở Hà Tĩnh với giá 300 triệu đồng nhưng vì chưa có giấy tờ nên chỉ trả trước 150 triệu đồng.

     Cơ quan Công an đã thu giữ 1 xe ôtô nhãn hiệu Toyota Vios, BKS 37A-142.71; 1 chiếc xe máy để thế chấp và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

    NINH LAN (Tổng hợp)

    [mecloud]vRo3WjxZN8[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thue-o-to-roi-dem-ban-cho-hieu-cam-do-a117726.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.