+Aa-
    Zalo

    Tiêm kích F-16 của Mỹ liệu có giúp Ukraine phản công thắng lợi?

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tự tin rằng nước này có thể giành chiến thắng trước Nga khi nhận được các máy bay chiến đấu F-16 từ Đan Mạch và Hà Lan.

    Ngày 21/8, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố cam kết cung cấp tiêm kích F-16 của Đan Mạch và Hà Lan khiến ông tin tưởng rằng Ukraine có thể đánh bại Nga cũng như đạt được mục tiêu giành lại lãnh thổ trong cuộc phản công.

    "Hôm nay, chúng tôi tin rằng Nga sẽ thua trong cuộc chiến này", ông Zelensky nói với hàng nghìn người tập trung bên ngoài quốc hội Đan Mạch nghe bài phát biểu của mình.

    Trước đó, ngày 20/8, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo rằng nước này cùng Đan Mạch sẽ cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine. Những chiếc máy bay đầu tiên sẽ được chuyển đến Ukraine vào dịp năm mới. Tuy nhiên, ông Rutte không tiết lộ con số chi tiết.

    Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen xác nhận nước này sẽ giao tổng cộng 19 máy bay chiến đấu F-16. Cụ thể, 6 chiếc đầu tiên sẽ được chuyển đến Ukraine vào dịp năm mới, tiếp theo là 8 chiếc vào năm 2024 và 5 chiếc vào năm 2025.

    tiem kich f 16 lieu co giup ukraine phan cong thang loi
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tự tin rằng sẽ đánh bại Nga khi sở hữu F-16. Ảnh: Getty Images

    Theo thông tin quân sự mới nhất do hãng tin Reuters đăng tải, trước thông tin về việc cung cấp F-16 cho Ukraine, đại sứ Nga Vladimir Barbin đã đưa ra tuyên bố rằng động thái này của hai quốc gia EU sẽ khiến xung đột càng thêm leo thang.

    "Việc Đan Mạch quyết định gửi 19 máy bay F-16 cho Ukraine sẽ dẫn đến leo thang xung đột", ông Barbin cho biết trong một tuyên bố được hãng thông tấn Ritzau trích dẫn.

    Tạp chí Newsweek dẫn thông tin từ các chuyên gia quân sự cho hay, các máy bay chiến đấu của phương Tây như F-16 có radar, hệ thống điện tử hàng không và hệ thống dẫn đường tốt hơn so với các phương tiện cùng loại của Nga.

    Tiêm kích F-16 có thể được trang bị tên lửa, bom dẫn đường chính xác và có thể bay với tốc độ 2.400 km/h. Khả năng nhắm mục tiêu của chúng sẽ cho phép Ukraine tấn công lực lượng Nga trong mọi điều kiện với độ chính xác cao hơn.

    "Nếu được cung cấp đủ số lượng và đủ tốc độ, những máy bay chiến đấu này sẽ cho phép Ukraine bảo vệ và giành lại lãnh thổ bị chiếm đóng", cựu Thiếu tướng Mỹ Gordon B. "Skip" Davis Jr. - thành viên cao cấp tại Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu (CEPA) nhận định.

    Theo ông Davis, tiêm kích F-16 với vai trò ngăn chặn trên không hoặc hỗ trợ mặt đất "sẽ cung cấp khả năng tấn công đối kháng rất cần thiết để hỗ trợ các hoạt động phòng thủ và phản công". Cụ thể, F-16 trong vai trò phòng không hoặc không đối không có thể đánh bại MiG của Nga, với radar và đạn dược phù hợp có thể đánh bại máy bay không người lái và tên lửa hành trình.

    Ngoài ra, các phương tiện chiến đấu của phương Tây, hỏa lực tầm xa và hệ thống phòng không cùng với các máy bay chiến đấu F-16 sẽ tạo điều kiện cho Ukraine tiến đến một cuộc phản công thắng lợi để giành lại lãnh thổ đã bị chiếm đóng từ Nga.

    Trong khi đó, tướng James Hecker - chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ ở Châu Âu cho biết, F-16 phù hợp hơn với vũ khí do phương Tây sản xuất nhưng "sẽ không phải là viên đạn bạc và không thể đột nhiên hạ gục" hệ thống phòng không S-400 của Nga.

    Ông Hecker cho rằng, để F-16 có thể phát huy tối đa tác dụng trên chiến trường, quá trình huấn luyện các phi công Ukraine sẽ mất khoảng thời gian nhất định. Ông nhận định ít nhất tới năm sau các tiêm kích này mới có thể tác chiến ở Ukraine.

    Phương Uyên (Theo Newsweek và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiem-kich-f-16-lieu-co-giup-ukraine-phan-cong-thang-loi-a587739.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan