+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 1/7: Người đàn ông nhập viện cấp cứu sau khi ăn canh củ ấu tàu

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 1/7/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 1/7/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông nhập viện cấp cứu sau khi ăn canh củ ấu tàu

    Theo Tri Thức Trực Tuyến, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết đã cấp cứu cho bệnh nhân nam 65 tuổi (ở TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị ngộ độc sau khi ăn củ ấu tàu. Loại củ này còn gọi là ấu tẩu, một vị thuốc quý hiếm sau khi được bào chế nhưng cũng chứa chất aconitin kịch độc, có thể gây tử vong.

    Trước đó, bệnh nhân ăn canh có chứa khoảng 3-4 củ ấu tàu, được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng tê miệng, lưỡi, tay, chân, nóng rát vùng cổ, cảm giác loạn nhịp tim. Qua thăm khám, khai thác thông tin từ gia đình người bệnh, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị ngộ độc củ ấu tàu.

    Ngay sau đó, bác sĩ thực hiện các biện pháp cấp cứu, thải độc bằng than hoạt tính, rửa dạ dày, truyền dịch, hồi sức tích cực theo phác đồ. Sau 24 giờ điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 172023 nguoi dan ong nhap vien cap cuu sau khi an canh cu au tau
     Sức khỏe bệnh nhân đã ổn định sau 24 giờ điều trị tích cực. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Bác sĩ CKI Trần Công Cẩn, khoa Hồi sức tích cực chống độc, chia sẻ trong củ ấu tàu có thành phần aconitin có độc tính rất cao, có thể gây tử vong chỉ với một hàm lượng nhỏ. Do đó, khi bị ngộ độc củ ấu tàu, bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng: Nôn, buồn nôn, tê môi, lưỡi, tay, chân hoặc toàn thân, cảm giác tức ngực, khó thở, loạn nhịp tim.

    Nếu bị nặng, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như co giật, ngừng thở, suy hô hấp, thậm chí ngừng tim, tử vong. Thực tế, không ít người dân sử dụng củ ấu tàu như một loại đặc sản, bài thuốc quý để chế biến món ăn hoặc ngâm rượu nhưng tiềm ẩn nguy cơ bị ngộ độc.

    Theo khuyến cáo của các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy, người dân không nên tự chế biến củ ấu tàu làm thức ăn hoặc ngâm rượu để uống nếu không biết cách loại bỏ độc tố. Khi xuất hiện các triệu chứng ngộ độc, cần lập tức đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí, tuyệt đối không ở nhà để tự theo dõi hoặc điều trị theo các biện pháp dân gian.

    Nuôi dưỡng thành công bé sinh non nặng 700g

    Báo Nhân Dân đưa tin, sau hơn 2 tháng điều trị, nuôi dưỡng, các bác sĩ khoa Sơ sinh Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ đã bàn giao cháu bé sinh non nặng 700g về gia đình chị H.T.N. (ở huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) tiếp tục nuôi dưỡng. Đây là trường hợp hiếm gặp đã được Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ điều trị, nuôi dưỡng thành công trong thời gian qua.

    Được biết, ở tuần thai thứ 27, chị N. được gia đình đưa đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ thăm khám và được bác sĩ chẩn đoán bong rau non. Trước đó, vợ chồng chị N. đã thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và được song thai. Quá trình mang thai, chị N. thực hiện quản lý thai nghén đầy đủ theo tư vấn của các bác sĩ sản khoa.

    Sau khi nhập viện, chị N. đã được các bác sĩ chỉ định sinh mổ bắt thai được một bé trai nặng 700g và một bé gái nặng 600g. Sau sinh, các bé đều xuất hiện tình trạng suy hô hấp nặng, người tím tái và được hồi sức cấp cứu tại phòng sinh.

    XEM THÊM: Phẫu thuật thành công cho bé gái 17 tháng tuổi bị hóc hạt dưa hấu

    Sau một tháng điều trị, sức khỏe bé gái diễn biến nặng do mang nhiều bệnh lý của trẻ sinh non nên đã không qua khỏi. Trong khi đó, bé trai tiếp tục được các bác sĩ tận tình chăm sóc bằng phương pháp Kangaroo. Đến nay, bé trai đã cai dần máy thở, cắt kháng sinh và có cân nặng đạt 2,5kg, đủ điều kiện ghép mẹ sớm được ra viện về nhà.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 172023 nguoi dan ong nhap vien cap cuu sau khi an canh cu au tau
    Gia đình đón em bé về nhà chăm sóc. Ảnh: Nhân Dân

    Người phụ nữ có khối u quái bàng quang hiếm gặp

    Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long thông tin vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân nữ có khối u quái bàng quang hiếm gặp. Theo báo Người Lao Động, qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, kết quả nội soi bàng quang phát hiện vùng đỉnh bên trái bàng quang có một lỗ rò kích thước 0,5cm, bên trong có những sợi lông và chất bã đậu.

    Kết quả MSCT cho thấy vùng đỉnh cạnh trái bàng quang có khối u dạng nang, bên trong có dịch hỗn hợp kèm ít vôi hóa kích thước 2,7 x 3,2cm, thấy có đường rò thông với bàng quang.

    Bệnh nhân được chẩn đoán u quái dạng nang trưởng thành của bàng quang, chỉ định nội soi ổ bụng cắt trọn u quái, cắt một phần bàng quang chứa đường rò của u kèm làm giải phẫu bệnh lý.

    Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ tìm thấy khối u kích thước 3x3 cm. Xẻ khối u, ekip thấy tổ chức tóc, xương, dịch bã đậu, mỡ bên trong. Khối u quái của nữ bệnh nhân được phẫu tích và đưa ra khỏi ổ bụng sau 90 phút phẫu thuật.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 172023 nguoi dan ong nhap vien cap cuu sau khi an canh cu au tau1
    Khối u quái của nữ bệnh nhân được phẫu tích và đưa ra khỏi ổ bụng sau 90 phút phẫu thuật. Ảnh: Người Lao Động

    Bác sĩ Trần Hữu Thiện, khoa Thận – Tiết niệu Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, chia sẻ u quái dạng nang trưởng thành của bàng quang là bệnh rất hiếm gặp, y văn thế giới ghi nhận và báo cáo vài trường hợp bệnh tương tự.

    U quái là biến chứng của quá trình phát triển của phôi thai, liên quan đến sự biệt hóa của tế bào mầm. Tế bào mầm là loại tế bào được hình thành rất sớm trong quá trình phát triển của phôi thai, đây là loại tế bào đa năng, có thể phát triển và biệt hóa thành tất cả các loại tế bào của cơ thể. Điều này lý giải tại sao có thể tìm thấy trong u quái các tổ chức như tóc, mỡ, tổ chức bã đậu, xương hay thậm chí là tuyến nội tiết.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1-7-2023-nguoi-dan-ong-nhap-vien-cap-cuu-sau-khi-an-canh-cu-au-tau-a581279.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan