+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 10/8: 3 người bị tan máu do ngộ độc thức ăn không rõ nguồn gốc

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 10/8/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 10/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    3 người bị tan máu do ngộ độc thức ăn không rõ nguồn gốc

    Theo TTXVN, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết đơn vị vừa điều trị thành công 3 người bị tan máu do ngộ độc thức ăn không rõ nguồn gốc. Nạn nhân thứ nhất là Hoàng Văn H. (xã Điềm He, huyện Văn Quan) bị ngộ độc sau khi ăn nấm.

    Hai nạn nhân còn lại (là hai mẹ con) gồm Lộc Thị Ch. và Hoàng Văn X. (xã Chiến Thắng, huyện Chi Lăng) bị ngộ độc do hái cây cỏ tự nhiên về nấu nước lấy màu ngâm với gạo nếp để đồ xôi ăn.

    Đây là 2/4 trường hợp trong cùng một gia đình bị ngộ độc do ăn loại xôi nấu bằng nước cây cỏ lạ. May mắn, chỉ có hai người bị nặng phải nhập viện điều trị, hai người còn lại ăn ít, bị nhẹ nên được theo dõi tại nhà.

    Bác sĩ CKI Nguyễn Thành Đô - khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho hay, khi mới nhập viện, các nạn nhân trên trong tình trạng vàng mắt, vàng da toàn thân, nước tiểu đỏ sẫm. Riêng bệnh nhân X. có biểu hiện khó thở, buồn nôn kèm sốt rét run, đau bụng âm ỉ, đại tiện phân lỏng.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1082023 3 nguoi bi tan mau do ngo doc thuc an khong ro nguon goc
    Hai bệnh nhân Lộc Thị Ch. (bên trái) và Hoàng Văn X. Ảnh: TTXVN

    Qua quá trình thăm khám, xét nghiệm, đánh giá, bác sỹ kết luận đây là trường hợp ngộ độc do ăn các loại cây cỏ, thực vật không rõ nguồn gốc dẫn đến tình trạng tan máu. Do đó, bác sĩ đã xử trí đảm bảo tuần hoàn, hô hấp, truyền máu, dùng thuốc đối kháng... Sau 6 ngày điều trị (từ ngày 29/7 - 3/8), các nạn nhân đã nhân ổn định sức khỏe, được xuất viện, tiếp tục theo dõi tại nhà.

    Cơ quan chuyên môn địa phương vẫn chưa xác định loại cỏ đã được gia đình bà Lộc Thị Ch. sử dụng để tạo màu nước nấu xôi và chưa xác minh loại nấm ông Hoàng Văn H. ăn.

    Qua vụ việc này, để phòng ngừa ngộ độc thức ăn và bệnh liên quan đến thực phẩm, bác sĩ Nguyễn Thành Đô khuyến cáo mọi người tuyệt đối không ăn, sử dụng các loại cây, cỏ, phẩm màu không rõ nguồn gốc, xuất xứ trong chế biến món ăn.

    Nếu thấy có biểu hiện bất thường về sức khỏe thì cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được khám, chữa trị kịp thời, không chủ quan ở nhà theo dõi, tự ý dùng thuốc khiến tình trạng bệnh tăng nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

    134 người nhập viện sau bữa tiệc, nghi ngộ độc thực phẩm

    Ngày 9/8, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng thông tin 134 người đã nhập viện để điều trị với các triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm, theo VietNamNet. Trong đó, Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương tiếp nhận điều trị 33 ca; Phòng khám Đa khoa Đa Nhim (huyện Lạc Dương) tiếp nhận 73 ca. Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng lần lượt tiếp nhận 24 ca và 4 ca.

    Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cho hay, trưa 8/8, một gia đình ở thôn Đạ Ra Hoa (xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương) tổ chức tiệc do gia chủ tự nấu, trong đó có 170 người tham dự. Thực đơn gồm các món bò, gà. Nguyên liệu và gia vị được chủ nhà mua thêm gồm bún, bánh hỏi, bánh mì.

    Nhiều giờ sau, những người dự tiệc xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, nôn, sốt… với biểu hiện nghi ngộ độc thực phẩm, phải đi cấp cứu. Đến chiều 9/8, sau khi được chăm sóc y tế, 76 người đã xuất viện

    Sau sự việc, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với các cơ quan chức năng huyện Lạc Dương tiến hành xác minh. Cơ quan chuyên môn lấy một số mẫu thực phẩm còn sót lại trong bữa tiệc để phân tích, xác định nguyên nhân.

    Mổ cấp cứu thành công sản phụ 33 tuổi bị vỡ tử cung lần 2

    Báo Giáo Dục và Thời Đại dẫn thông tin từ Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM) cho hay, bệnh viện đã xử trí thành công cho sản phụ N.T.H.H (33 tuổi, ở quận Bình Tân, TP.HCM), mang thai 35 tuần, bị vỡ tử cung.

    Trước đó, sản phụ nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Mặc dù bác sĩ khám rất nhẹ nhưng sản phụ liên tục kêu đau, không cho ai đụng vào, những cơn đau tập trung ở hông bên trái.

    Bác sĩ nhận định khả năng sản phụ bị vỡ tử cung nên lập tức ra chỉ định mổ khẩn cấp. Trong quá trình mổ, các phẫu thuật viên phát hiện có khoảng 500ml máu trong ổ bụng. Bác sĩ mổ nhanh chóng đưa cháu bé ra khỏi bụng mẹ để khoa Nhi tiếp tục chăm sóc bé.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1082023 3 nguoi bi tan mau do ngo doc thuc an khong ro nguon goc1
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho sản phụ. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    Thám sát tử cung, các bác sĩ tìm thấy chỗ vỡ ở phần đáy tử cung với kích thước khoảng 2cm. Các quai ruột dính chặt vào vị trí tổn thương. Các bác sĩ phẫu thuật tách rời các quai ruột dính ra khỏi chỗ vỡ, phục hồi vùng tử cung và các quai ruột bị tổn thương.

    Sau khi mổ, sản phụ hồi phục nhanh. Em bé sau 3 ngày được chăm sóc đặc biệt đã trở về trong vòng tay mẹ. 2 mẹ con sản phụ đã có quá trình phục hồi vết thương rất nhanh.

    XEM THÊM: Bật mí 12 loại thực phẩm khi ăn sống sẽ rất tốt

    Theo TS.BS Tạ Thị Thanh Thủy - Giám đốc Y khoa kiêm Trưởng khoa Phụ Sản Bệnh viện Quốc tế City, đây là một trường hợp nguy hiểm do sản phụ bị vỡ tử cung. Trong lần sinh trước, sản phụ đã bị vỡ tử cung và được may lại nhưng không thông báo cho bác sĩ khi mang thai lần tiếp theo.

    Bác sĩ Thủy khuyên, phụ nữ mang thai nên cố gắng nhớ lại và thông báo cho bác sĩ tất cả những bệnh lý liên quan, đặc biệt là tiền sử mổ sinh hay phẫu thuật để giúp thai kỳ của sản phụ được an toàn, thuận lợi. Bác sĩ sẽ có những phương án chuẩn bị cho những tình huống có thể xảy ra.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-10-8-2023-3-nguoi-bi-tan-mau-do-ngo-doc-thuc-an-khong-ro-nguon-goc-a586048.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan