+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 14/5: Người đàn ông bị hoại tử bàn chân sau khi tự dùng thuốc đông y

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/5/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 14/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông bị hoại tử bàn chân sau khi tự dùng thuốc đông y

    Tri Thức Trực Tuyến dẫn thông tin từ Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác (Hà Nội) cho biết, bệnh nhân là ông N.V.B., nhập viện trong tình trạng bỏng nặng. Trước đó, bệnh nhân bị tê chân không rõ nguyên nhân.

    Sau khi nghe theo hướng dẫn truyền miệng, ông sử dụng thuốc đông y với thành phần gồm trầu không, địa liền, gừng và bó lại làm nóng để quấn vào bàn chân. Tuy nhiên, hành động này khiến bệnh nhân bị bỏng.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1452023 nguoi dan ong bi hoai tu ban chan sau khi tu dung thuoc dong y
    Sau 8 ngày theo dõi, tất cả ngón chân của bệnh nhân bị hoại tử, không còn khả năng bảo tồn, bác sĩ chỉ định tháo bỏ. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Người bệnh tự chữa bỏng bằng cách ngâm nước mát và thay băng tại nhà. Thấy vết bỏng một tuần không khỏi và tiến triển nặng, bệnh nhân quyết định đến bệnh viện điều trị.

    Tại đây, bệnh nhân được chỉ định thay băng hàng ngày, dùng kháng sinh và cắt lọc hoại tử bàn chân. Sau khi kiểm tra tổn thương, các bác sĩ cho biết việc đắp thuốc đông y vô tình dẫn tới hoại tử, làm khô các ngón chân.

    Sau 8 ngày theo dõi, tất cả ngón chân của bệnh nhân bị hoại tử, không còn khả năng bảo tồn, bác sĩ chỉ định tháo bỏ. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được sử dụng các thuốc kháng sinh, giảm đau, thay băng, phẫu thuật và chăm sóc vết thương hàng ngày.

    Vi khuẩn lao âm thầm ăn mòn đốt sống của người phụ nữ

    Nữ bệnh nhân 33 tuổi bị đau lưng suốt 3 tuần, cơn đau vùng thắt lưng ngày càng dữ dội khi cúi, vặn người hoặc vận động dài. Người bệnh đi khám tại một số cơ sở y tế gần nhà, được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cột sống thoát lưng, tiêm giảm đau và điều trị thuốc nhưng không đỡ.

    Ngày 13/5, bác sĩ Đỗ Huy Hoàng, khoa Chẩn đoán hình ảnh và Thăm dò chức năng Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, chỉ định chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng để kiểm tra, phát hiện tổn thương đĩa đệm L4/L5 và hai thân đốt sống cạnh nhau rất bất thường. Người bệnh được sinh thiết, kết quả bị lao cột sống giai đoạn sớm.

    Theo bác sĩ, đây là trường hợp hiếm gặp vì bệnh nhân còn trẻ. Vi khuẩn lao đã xâm nhập, âm thầm ăn mòn thân đốt sống L4/L5 khiến người bệnh đau âm ỉ, kéo dài.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1452023 nguoi dan ong bi hoai tu ban chan sau khi tu dung thuoc dong y1
    Bác sĩ sinh thiết xương để tìm ra nguyên nhân gây đau vùng thắt lưng cho bệnh nhân. Ảnh: VnExpress

    "Nếu không điều trị sớm, vi khuẩn sẽ sinh sôi gây tình trạng mục, gãy đốt sống khác, có khả năng hình thành ổ áp xe chèn ép cơ quan nội tạng, tủy sống tăng nguy cơ mất vận động, thậm chí tử vong khi ổ áp xe vỡ", VnExpress dẫn lời bác sĩ.

    Bác sĩ chỉ định điều trị lao cột sống bằng nội khoa và vật lý trị liệu. Trong đó, điều trị nội khoa sử dụng các loại thuốc đặc trị giúp tiêu diệt và kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn lao.

    Được biết, lao cột sống là bệnh lý lao thứ phát, thường gặp nhất trong hệ vận động. Đây là bệnh lây lan do vệ sinh, môi trường, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn cộng với các bệnh làm suy giảm miễn dịch khiến vi trùng lao ngày càng tạo ra nhiều chủng kháng thuốc, khiến việc điều trị phức tạp hơn.

    Hiện tại, tỷ lệ lao cột sống nói riêng và lao nói chung giảm nhiều do chất lượng cuộc sống cao hơn. Khi có những dấu hiệu khởi phát như đau lưng, mệt mỏi, chán ăn, bệnh nhân cần đến bệnh viện khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, cần  tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không bỏ thuốc, không ngưng thuốc để tránh hiện tượng lao tái phát, lao kháng thuốc.

    Cứu sống bệnh nhân 53 tuổi có khối u não xuất huyết kích thước lớn

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, ngày 9/5, bệnh nhân Đ.T.H. (53 tuổi, sống ở huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, liệt 1/2 người phải.

    Qua thăm khám, chụp phim CT scan sọ não, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u não xuất huyết kích thước lớn 6x5,5x5,5 cm gây choán bán cầu não trái. Sau quá trình hội chẩn, nhận định tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, bác sĩ chỉ định phẫu thuật khẩn.

    Ngay sau đó, ekip mổ tiến hành phẫu thuật, lấy máu tụ, bóc khối u não cho bệnh nhân, tiến hành đốt các mạch máu nuôi khối u và cầm máu, tránh tổn thương vị trí não lành.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1452023 nguoi dan ong bi hoai tu ban chan sau khi tu dung thuoc dong y2
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Hơn 5 giờ tại phòng mổ, các bác sĩ đã bóc tách thành công toàn bộ khối u, bảo tồn nguyên vẹn chức năng các dây thần kinh, vùng não quan trọng và lấy mẫu tổ chức u để làm xét nghiệm giải phẫu bệnh. Sau thời gian điều trị phục hồi, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã dần ổn định, tỉnh táo, có thể nói chuyện được.

    Bác sĩ Phạm Thanh Nhân, khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, người thực hiện ca phẫu thuật, cho biết đây là một ca u não phức tạp, khối u kích thước lớn lại nằm sát mạch máu lớn và các vùng chức năng quan trọng của não bộ, liên quan đến nhiều dây thần kinh nên việc thực hiện phẫu thuật phải rất cẩn trọng.

    "Ngoài nhiệm vụ bóc tách khối u, phẫu thuật viên còn phải bảo đảm chức năng của não và các dây thần kinh sọ não. Chỉ cần sơ suất nhỏ xảy ra có thể làm tổn thương cấu trúc não hoặc chạm vào các dây thần kinh gây hậu quả nặng nề, thậm chí đe dọa tính mạng của người bệnh", bác sĩ Phạm Thanh Nhân nói.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-14-5-2023-nguoi-dan-ong-bi-hoai-tu-ban-chan-sau-khi-tu-dung-thuoc-dong-y-a575315.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan