+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 14/6: Người phụ nữ 60 tuổi hạ sinh bé gái nặng 3,1kg

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/6/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 14/6/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người phụ nữ 60 tuổi hạ sinh bé gái nặng 3,1kg
    Theo Tri Thức Trực Tuyến, chiều ngày 13/6,  PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, cho biết đã thực hiện thành công ca mổ đẻ cho sản phụ N.T.M. (60 tuổi, ở Tiên Thanh, Tiên Lãng, Hải Phòng). Đây là người phụ nữ cao tuổi nhất từng sinh con tại cơ sở y tế này. Trước đó, bệnh viện từng có 2 ca sinh con ở tuổi 54 và 51.

    Bà M. kể, vợ chồng bà đã có 2 người con, một gái và một trai. Con gái lớn hiện định cư ở nước ngoài. Người con trai không may tai nạn qua đời năm 20 tuổi. Sau biến cố của con trai, vợ chồng bà M. rất buồn và ước mong có người con bên cạnh cho "vui cửa, vui nhà" nhưng mãi không thực hiện được.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1462023 nguoi phu nu 60 tuoi ha sinh be gai nang 31kg
    Em bé nặng 3,1 kg, khỏe mạnh chào đời. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Qua tìm hiểu, ông bà biết được nhiều phụ nữ cao tuổi vẫn sinh con nếu có sự trợ giúp của kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Sau nhiều lần đắn đo, bà quyết định trao đổi với con gái và người thân. Mọi người ủng hộ mong muốn này của vợ chồng bà M.

    Vì vậy, năm 2022, lúc này bà M. 59 tuổi và chồng 62 tuổi, đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, để bày tỏ nguyện vọng được làm IVF. Sau khi được các bác sĩ trao đổi những nguy cơ tiềm ẩn, vợ chồng họ vẫn quyết tâm thực hiện IVF.

    Tại lần chuyển phôi thứ 2, kết quả thành công, thai kỳ diễn ra thuận lợi. Ngày 1/6, bà M. có dấu hiệu chuyển dạ, PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm trực tiếp thực hiện ca mổ đẻ. Bé gái nặng 3,1 kg, khỏe mạnh chào đời.

    Nối thành công bàn tay đứt lìa cho người đàn ông

    Theo TTXVN, ngày 13/6, đại diện Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu thông tin, các y, bác sỹ vừa cấp cứu và phẫu thuật nối thành công bàn tay của anh P.D.P (40 tuổi, ngụ xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) bị trộm đột nhập dùng mã tấu chém đứt lìa. 

    Người nhà đã băng phần cổ tay, cầm máu và đưa bệnh nhân đến trạm xá. Tại trạm xá, bệnh nhân được sơ cứu và chuyển đến Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu cùng với bàn tay đứt lìa được bỏ vào thùng đá.

    Các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu đã tận dụng thời gian vàng trong xử lý đứt lìa chi để có kết quả phục hồi tốt nhất. Các bác sĩ truyền dịch, cho bệnh nhân dùng thuốc giảm đau, xử lý lại bàn tay đứt lìa, làm các xét nghiệm tiền phẫu, chuẩn bị máu truyền...

    Sau gần 4 giờ phẫu thuật, bàn tay bị đứt lìa đã được nối lại gần như hoàn hảo, bàn tay và các ngón tay ấm hồng. Khi chuyển ra hậu phẫu, bệnh nhân tỉnh, bàn tay ấm hồng, gấp duỗi các ngón tay được và đúng động tác.

    Đến chiều ngày 13/6, bênh nhân tỉnh táo, sức khỏe ổn định, bàn tay nối ấm hồng, gấp duỗi các ngón tay được, còn sưng ít, vết thương khô.

    Bệnh nhân kể, khoảng 14h30 ngày 11/6, anh phát hiện 3 kẻ đột nhập vào nhà, trộm máy bơm nước. Người bệnh truy đuổi và bị nhóm thanh niên này đánh trả. Một đối tượng trong nhóm đã dùng mã tấu chém anh một nhát trúng vai và một nhát đứt lìa bàn tay.

    Phẫu thuật cấp cứu cho bé 4 tuổi bị tắc ruột do “ăn tóc”

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ  Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật cấp cứu cho bé gái T.C.N (4 tuổi, ngụ tại huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) bị tắc ruột do "ăn tóc".

    Trước đó, sáng ngày 11/6, bệnh nhi vào khoa Cấp cứu Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng trong tình trạng nôn ói, đau bụng từng cơn, chướng bụng.

    Được biết, trước nhập viện 2 ngày, bé bị đau bụng từng cơn, nôn ói và có sốt, người nhà đưa bé vào viện khám. Khai thác tiền sử, phát hiện bé có thói quen nuốt tóc. Qua thăm khám lâm sàng, siêu âm, X-quang bụng,... phát hiện khối dị vật và có cả ghim bấm giấy nghi trong đường tiêu hóa. Thể trạng bé suy dinh dưỡng, da xanh, niêm nhợt, tóc lưa thưa.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1462023 nguoi phu nu 60 tuoi ha sinh be gai nang 31kg1
    Ảnh chụp X-quang cho thấy hình ảnh dị vật. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Các bác sĩ chẩn đoán bé bị tắc ruột do dị vật (nghi là tóc) và quyết định phẫu thuật ngay. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra 1 búi tóc ở ruột non, gây tắc hoàn toàn ruột non.

    Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhi tiến triển tốt, mạch 130 lần/phút, huyết áp 110/70mmHg, nhịp thở 25 lần/phút,được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực & Chống độc Nhi để điều trị tiếp. Bệnh nhi cũng được theo dõi thêm các bệnh như nhiễm trùng huyết/thiếu máu do thiếu sắt/suy dinh dưỡng.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-14-6-2023-nguoi-phu-nu-60-tuoi-ha-sinh-be-gai-nang-3-1kg-a578819.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan