+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 17/3: Bệnh nhi 6 tuổi nguy kịch vì táo bón kéo dài

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 17/3/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 17/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bệnh nhi 6 tuổi nguy kịch vì táo bón kéo dài

    Chiều ngày 16/3, bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết đơn vị này vừa cấp cứu một bệnh nhi 6 tuổi ở quận Bình Thạnh (TP.HCM). Bệnh nhi được tuyến dưới chuyển đến trong tình trạng sốc nhiễm trùng, nhiễm độc, huyết áp không ổn định, da xanh xao, bụng trướng nhiều, có nguy cơ thủng ruột.

    tin tuc doi song ngay 173 benh nhi 6 tuoi nguy kich vi tao bon
    Bệnh nhi bị táo bón kéo dài  từ năm 3 tuổi, đã thăm khám nhiều nơi nhưng tình trạng không cải thiện. Ảnh minh họa

    Bệnh nhi lập tức được các bác sĩ hồi sức tích cực, tiêm thuốc chống sốc, ổn định huyết áp, tiến hành cấp cứu. Bác sĩ nghi bệnh nhi bị viêm ruột quá nặng do thủng ruột gây ra. Quá trình phẫu thuật ghi nhận phần lớn ruột già của bệnh nhi bị giãn, ứ nhiều phân, viêm và hư hại gần như toàn bộ.

    Đặc biệt, vị trí đại tràng ngang (phần ruột già nằm giữa bụng) đã bị thủng khiến phân thoát vào ổ bụng gây nên tình trạng nguy kịch của bệnh nhi. Các bác sĩ nhanh chóng loại bỏ hoàn toàn ổ nhiễm trùng, làm sạch ổ bụng. Sau phẫu thuật 1 tuần, sức khỏe của bệnh nhi đã cải thiện rất tốt, ăn uống được và chuẩn bị xuất viện.

    Qua điều tra bệnh sử, bác sĩ nắm được thông tin bệnh nhi bị táo bón kéo dài từ năm 3 tuổi, đã thăm khám nhiều nơi nhưng tình trạng không cải thiện. Vì bận công việc và nghĩ táo bón không nguy hiểm nên bố mẹ bệnh nhi không theo đuổi điều trị.

    Bệnh nhân 59 tuổi bị xương cá đâm vào lòng động mạch hiếm gặp

    Giáo dục và Thời đại dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân bị hóc xương cá đâm vào lòng động mạch hiếm gặp.

    Bệnh nhân là bà L.T.M (59 tuổi, trú tại xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). Sau khi bị hóc xương cá, bệnh nhất nuốt thêm cơm vón thành cục và nhiều rau nhưng ngày càng đau ở cổ nên đã đi kiểm tra.

    tin tuc doi song ngay 173 benh nhi 6 tuoi nguy kich vi tao bon1
    Bệnh nhân được bác sĩ thăm khám sau ca phẫu thuật. Ảnh: Giáo dục và Thời đại

    Ngày 13/3, bệnh nhân đến khoa Tai – Mũi – Họng của bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị. Tại đây, bệnh nhân được xử trí ban đầu bằng kháng sinh, kháng viêm, giảm đau bằng đường tiêm.

    Quá trình nội soi thực quản, nội soi hạ họng thanh quản đều không phát hiện dị vật. Tuy nhiên, khi chụp cắt lớp vi tính và siêu âm vùng cổ, các bác sĩ phát hiện xương cá đã xuyên qua khỏi thành thực quản, xuyên vào lòng động mạch cảnh chung.

    Trước trường hợp bệnh nhân nguy cấp, các y bác sĩ Khoa Tai – Mũi - Họng đã hội chẩn chuyên môn với bác sĩ chuyên sâu phẫu thuật vùng cổ và mạch máu Khoa Ung bướu, rồi tiến hành phẫu thuật.

    Ca phẫu thuật mổ cạnh cổ kéo dài 1 tiếng đồng hồ, các bác sĩ lấy ra một xương cá dài 20mm sắc nhọn xuyên vào lòng động mạch. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân hiện tỉnh táo, sức khỏe ổn định.

    “Bơm xi măng” điều trị cho cụ bà bị biến dạng cột sống

    Pháp Luật Việt Nam đưa tin, khoa X-quang can thiệp của Bệnh viện Quân y 103 vừa tiếp nhận bệnh nhân 91 tuổi ở quận Hà Đông (Hà Nội).

    Được biết, bệnh nhân có bệnh lý xẹp thân đốt sống, các thân đốt sống xẹp gây biến dạng cột sống và chèn ép thần kinh, dẫn tới những cơn đau vô cùng nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống. Sau khi thăm khám, bác sĩ quyết định sử dụng phương pháp can thiệp "bơm xi măng thân đốt sống" để điều trị cho bệnh nhân.

    tin tuc doi song ngay 173 benh nhi 6 tuoi nguy kich vi tao bon2
    Các bác sĩ tiến hành can thiệp cho bệnh nhân. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

    Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Khái – Phó chủ nhiệm khoa, bệnh nhân có tuổi rất cao, ngoài ra còn có bệnh nền là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Yêu cầu đặt ra trong trường hợp này là con đường chọc kim phải tính toán chuẩn xác nhất có thế, tránh việc điều chỉnh kim trong khi chọc, thêm vào đó cần phải tiến hành rất nhanh vì những nguy cơ liên quan đến hô hấp.

    D12 và L2 là hai đót sống được bơm xi măng. Tổng thời gian can thiệp bao gồm cả chuẩn bị vào khoảng 60 phút. Trong thời gian kĩ thuật, bệnh nhân có khó thở nhẹ do phải nằm sấp, tuy nhiên liệu pháp thông khí của các bác sĩ đã giúp giải quyết được tình trạng trên. Bệnh nhân hoàn toàn ổn định trong toàn thời gian thủ thuật. Theo đánh giá lâm sàng khi kết thúc kỹ thuật, triệu chứng đau của bệnh nhân đã lập tức cải thiện 90%.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-17-3-2022-benh-nhi-6-tuoi-nguy-kich-vi-tao-bon-keo-dai-a531300.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan