+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 20/5: Nội soi gắp thành công đồng xu trong dạ dày bé 9 tuổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 20/5/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 20/5/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nội soi gắp thành công đồng xu trong dạ dày bé 9 tuổi

    VOV đưa tin vào ngày 19/5, Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) đã gắp thành công đồng xu kim loại ra khỏi dạ dày một bệnh nhi 9 tuổi. Bệnh nhi được xac định là cháu P.H.Q (9 tuổi, trú tại thị trấn Nông Trường, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La).

    Theo lời kể của người nhà, bệnh nhi nuốt phải đồng xu vào bụng từ 6 ngày trước. Sau đó, bệnh nhi vẫn chơi ngoan, không có biểu hiện ho hay khó thở. Sau khi theo dõi vài ngày vẫn không thấy đồng xu ra ngoài bằng cách đi đại tiện, người nhà đưa bệnh nhi tới Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu để kiểm tra.

    tin tuc doi song ngay 205 noi soi gap thanh cong dong xu trong da day be 9 tuoi1
    Đồng xu được gắp ra khỏi dạ dày bệnh nhi. Ảnh: VOV

    Qua quá trình chụp chiếu, các bác sĩ đã xác định được vị trí của đồng xu nằm trong dạ dày. Đồng xu không qua được lỗ môn vị dạ dày do kích thước lớn. Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ quyết định sử dụng hệ thống nội soi tiêu hóa hiện đại để gắp dị vật ra khỏi dạ dày cho bệnh nhi.

    Toàn bộ quá trình gắp dị vật cho bệnh nhi diễn ra trong vòng 30 phút. Sau khi được thực hiện thủ thuật lấy đồng xu ra khỏi dạ dày, bệnh nhi hoàn toàn dễ chịu, không đau đớn. Theo dự kiến, bệnh nhi sẽ đươc xuất viện vào ngày 20/5.

    Phẫu thuật cứu sống người phụ nữ bị đâm thủng tim

    Pháp Luật TP.HCM dẫn thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết các bác sĩ tại bệnh viện này vừa cứu sống một người phụ nữ bị đâm thủng tim suýt mất mạng. Bệnh nhân là chị T.T.Đ. (33 tuổi, trú tại quận Bình Tân, TP.HCM).

    Theo thông tin chia sẻ, vụ việc xảy ra vào tối ngày 13/5, một người lạ mặt mang hung khí bất ngờ xông vào nhà muốn đâm chồng chị Đ. Sau khi bị chị Đ. đẩy ra, người này quay sang đâm chị một nhát dẫn đến mất máu nhiều.

    tin tuc doi song ngay 205 noi soi gap thanh cong dong xu trong da day be 9 tuoi2
    Nữ bệnh nhân hiện đang hồi phục tốt, được cho ra viện vào ngày 19/5. Ảnh: BVCC/ Pháp Luật TP.HCM

    Bệnh nhân được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, thở hước, mạch, huyết áp không đo được và ngưng tim. Tại đây, các bác sĩ khoa Cấp cứu nhanh chóng tiến hành hồi sức và xét nghiệm nhanh COVID-19.

    Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng kích hoạt “báo động đỏ”, mời hội chẩn khẩn với khoa Ngoại lồng ngực. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ hai khoa thống nhất thực hiện mổ cấp cứu cho chị Đ. ngay tại phòng mổ của khoa Cấp cứu để có thể kịp thời cứu sống nữ bệnh nhân.

    Bệnh nhân được chẩn đoán trước mổ là sốc mất máu, vết thương ở tim do bị đâm. Ca phẫu thuật được tiến hành trong hơn 2 tiếng, kết thúc vào lúc 1h30 ngày 14/5. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện cơ hoành của bệnh nhân bị thủng, xuyên xuống ổ bụng. Vì thế, các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa đã được mời xuống phòng mổ để xử trí, khâu cơ hoành và dạ dày cho bệnh nhân.

    Bệnh nhân hiện đang hồi phục tốt, không còn dùng vận mạch, chức năng tim cũng đã trở lại bình thường, không còn dịch màng tim, dịch màng phổi. Bệnh nhân được ra viện trong ngày 19/5.

    Cứu bé sơ sinh bị teo thực quản hiếm gặp

    Theo Pháp Luật Việt Nam, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) mới đây đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cứu một bé sơ sinh bị teo thực quản có đường rò thực quản, nguy hiểm tới tính mạng. Bệnh nhi là bé gái N.T.A.N (1 ngày tuổi, trú tại Hướng Hóa, Quảng Trị).

    Được biết, bệnh nhi vừa sinh ra bị ngạt, bú yếu, có các biểu hiện khò khè, khó thở. Gia đình đã đưa bệnh nhi đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị để thăm khám. Tại đây, bện nhi được cẩn đoán mắc bệnh teo thực quản có đường rò thực quản - khí quản, viêm phổi, nhiễm khuẩn sơ sinh.

    tin tuc doi song ngay 205 noi soi gap thanh cong dong xu trong da day be 9 tuoi3
    Ca phẫu thuật được thực hiện thành công sau hơn 2 tiếng đồng hồ. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

    Bệnh nhi sau đó được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 để cấp cứu và điều trị. Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ tại bệnh viện đã tiến hành hội chẩn cấp tốc, sau đó đi đến nhận định đây là một bệnh lý sơ sinh nặng hiếm gặp, có thể gây nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhi nếu không được cứu chữa kịp thời.

    Ca phẫu thuật cho bệnh nhi được thực hiện vào trưa ngày 11/5 vừa qua, kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ. Các bác sĩ đã tiến hành đóng được lỗ rò khí quản - thực quản và khâu nối tạo hình lại thực quản cho bé gái. Hiện, tình trạng suy hô hấp và viêm phổi của bệnh nhi đã được cải thiện rõ rệt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, trong khi tình trạng nhiễm trùng cũng đã được khống chế.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-20-5-2021-noi-soi-gap-thanh-cong-dong-xu-trong-da-day-be-9-tuoi-a501137.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan