+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 24/7: Hai anh em ngộ độc, suy thận cấp do uống vitamin D quá liều

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/7/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 24/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hai anh em ngộ độc, suy thận cấp do uống vitamin quá liều

    Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận 2 anh em ruột là V.L (3 tuổi) và M.H (18 tháng tuổi) nhập viện trong tình trạng nôn, đau bụng nhiều, theo báo Pháp Luật TP.HCM.

    Qua thăm khám, xét nghiệm cận lâm sàng và khai thác tiền sử sử dụng thuốc, các bác sĩ chẩn đoán hai bệnh nhi bị ngộ độc Vitamin D - suy thận cấp do uống vitamin D quá liều thời gian dài.

    Gia đình kể do mong muốn con phát triển khoẻ mạnh, không bị còi xương nên đều đặn cho hai bệnh nhi uống vitamin D mỗi ngày từ sau sinh. Bà của hai bệnh nhi thấy cháu thích uống vitamin D, nghĩ thuốc bổ uống nhiều không sao nên thay vì cho uống theo liều lượng quy định, lại để cháu uống tùy thích một thời gian dài.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 247 hai anh em ngo doc suy than cap do uong vitamin qua lieu1
    Tình trạng 2 bệnh nhi đã tạm ổn định, không còn nôn và đau bụng, đang được theo dõi thêm. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Khoảng 2 tuần trước khi nhập viện, các bệnh nhi đều xuất hiện tình trạng nôn, táo bón, đau bụng từng cơn 8-9 lần/ngày. Tại bệnh viện, sau khi được làm các xét nghiệm cần thiết, kết quả cho thấy 2 bệnh nhi đều bị tăng canxi máu, tăng canxi niệu, nồng độ vitamin D tăng rất cao so với giới hạn bình thường, nồng độ PTH giảm, thận hai bên nhu mô tăng âm.

    Sau 1 tuần ngưng sử dụng vitamin D và các chế phẩm có vitamin D, đồng thời được truyền dịch, hiện tình trạng 2 bệnh nhi đã tạm ổn định, không còn nôn và đau bụng, đang được theo dõi thêm.

    Phẫu thuật nội soi khẩn cấp xử lý u quái buồng trứng hiếm gặp

    Báo Giáo Dục và Thời Đại thông tin, các bác sĩ Bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt ( Vĩnh Phúc) vừa tiến hành phẫu thuật nội soi khẩn cấp để cứu nữ bệnh nhân 19 tuổi ở huyện Sông Lô bị U bì buồng trứng (U quái) đang có có dấu hiệu xoắn hoại tử.

    Trước đó, bệnh nhân đến viện khám trong tình trạng đau bụng âm ỉ tăng dần vùng hạ vị và hố chậu phải. Người bệnh cho biết trước đó đã đi khám tại cơ sở y tế khác và được chẩn đoán u buồng trứng phải tuy nhiên chưa điều trị gì.

    Qua thăm khám với bác sĩ chuyên khoa và hình ảnh siêu âm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u bì buồng trứng phải, chỉ định nhập viện điều trị. Sau khi hội chẩn chuyên khoa, người bệnh và gia đình được bác sĩ giải thích cụ thể về tình trạng bệnh lý và thống nhất cách thức phẫu thuật nội soi.

    Trong quá trình phẫu thuật nội soi, kíp phẫu thuật phát hiện khối u lớn vùng tiểu khung kích thước tương đương thai khoảng 4 tháng tuổi xuất phát từ buồng trứng trái. Khối u đã chuyển màu tím thẫm, có dấu hiệu xoắn hoại tử, nhiều dịch màu vàng, vẩn đục, được mạc nối lớn vây bám xung quanh, tử cung và buồng trứng bên phải bình thường.

    Ngay lập tức, ekip phẫu thuật đã hội chẩn lại và mời mẹ ruột người bệnh vào phòng mổ trực tiếp quan sát và giải thích thống nhất về tình hình thực tế của bệnh nhân buồng trứng bên trái xoắn hoại tử, không thể bảo tồn, hướng xử trí cắt bỏ khối u buồng trứng bên trái.

    Quá trình phẫu thuật bóc tách, cắt bỏ khối u phát hiện trong khối u chứa nhiều tổ chức tóc móng … Kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện K khẳng định chẩn đoán, đó là U nang bì – Desmoid cyst (U quái của buồng trứng). Bệnh nhân được chăm sóc và điều trị tích cực, hồi phục hoàn toàn và ra viện sau ít ngày điều trị.

    Cấp cứu thành công bệnh nhân chửa ngoài tử cung vỡ, sốc mất máu

    Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết các bác sĩ của đơn vị này vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhân N.T.L (32 tuổi, trú tại Hà Nội) chửa ngoài tử cung vỡ, sốc mất máu. Theo báo Phụ Nữ Việt Nam, khoảng 15h30 ngày 20/7, khoa Cấp cứu Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân L. từ một cơ sở y tế tư nhân trong tình trạng sốc mất máu.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 247 hai anh em ngo doc suy than cap do uong vitamin qua lieu2
    Bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe bệnh nhân. Ảnh minh họa: Phụ Nữ Việt Nam

    Thời điểm đó, người bệnh lơ mơ, da niêm mạc nhợt trắng, nhịp tim 130 l/p, huyết áp 70/40 mmHg, ổ bụng chướng căng. Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành các biện pháp cấp cứu. Bác sĩ Lưu Anh, Phó trưởng hoa Khám bệnh, cho biết ekip bác sĩ của khoa khám cấp cứu và khoa Gây mê hồi sức vừa tiến hành cấp cứu hồi sức, đồng thời phẫu thuật khẩn cấp.

    Ca phẫu thuật diễn ra phức tạp, ổ bụng dính, gỡ dính khó khăn; ổ bụng có nhiều máu cục lẫn máu đỏ tươi, phẫu thuật lấy khối chửa vòi tử cung bên phải. Quá trình từ tiếp nhận người bệnh đến cấp cứu được thực hiện chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút nhưng đó là những giây phút quan trọng để giành lại sự sống cho người bệnh. Hiện, bệnh nhân đã phục hồi và được theo dõi tại khoa phụ ngoại A5.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-24-7-2022-hai-anh-em-ngo-doc-suy-than-cap-do-uong-vitamin-d-qua-lieu-a545563.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan