+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 29/5: Hoại tử bàn chân vì chữa bỏng theo lời thầy lang

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/5/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 29/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hoại tử bàn chân vì chữa bỏng theo lời thầy lang

    Theo VietNamNet, nam bệnh nhân V.B (33 tuổi, trú tại Chí Linh, Hải Dương) đã đến Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) để điều trị do nhiễm trùng bàn chân hai bên.

    Được biết, do sơ suất trong lúc nấu cơm nên bệnh nhân bị bỏng dầu ăn vùng chân 2 bên, trong đó bàn chân trái diện tích bỏng nhiều hơn với vết phồng rộp, có bọng nước. Với tâm lý ngại đi viện, bệnh nhân nghe lời mách ở nhà điều trị theo một bài thuốc của thầy lang.

    tin tuc doi song ngay 295 hoai tu ban chan vi chua bong theo loi thay lang1
    Bệnh nhân hiện đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Người bệnh kể, thầy lang đến tận nhà anh và mang theo một loại thuốc bột màu vàng cam không rõ là được bào chế từ gì. Sau đó, dùng một đoạn lông gà chấm thuốc và rắc đều vào vùng bỏng ở chân của anh.

    Thầy lang nói chỉ sau một lần điều trị, chỉ 1-2 ngày sau đó vết bỏng sẽ khô miệng rồi tự khỏi. Sau 2 ngày, bệnh nhân thấy vùng bỏng có hiện tượng đau, sưng, nóng, chảy dịch nên vội vàng đến bệnh viện kiểm tra.

    Bệnh nhân nhập viện ngày 23/5 với vết bỏng mặt trong bàn chân trái kích thước khoảng 10x6cm khuyết hổng phần mềm, nhiều dịch đục lẫn hoại tử mo cau đen. Gan bàn chân phải diện tích bỏng kích thước 4x3cm hoại tử da, nhiều dịch đục kèm giả mạc trắng.

    Được chẩn đoán nhiễm trùng vết bỏng bàn chân 2 bên, bệnh nhân hiện đang được điều trị kháng sinh, thay băng, cắt lọc hoại tử và xét mổ ghép da/chuyển vạt che phủ diện khuyết hổng phần mềm khi đủ điều kiện.

    Nhập viện cấp cứu sau khi ăn nấm hái trên rừng

    Sáng ngày 28/5, Trung tâm Y tế huyện Đình Lâp (tỉnh Lạng Sơn) cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận 4 bệnh nhân gồm Đ.H.T (SN 1968), Đ.M.P (SN 2012), Đ.M.T (SN 2015, cùng người nhà và trú tại xã Thái Bình, huyện Đình Lập) và D.A.M (SN 1967, trú tại xã Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc).

    Các bệnh nhân nhập viện với biểu hiện hôn mê, bất tỉnh, co giật, sùi bọt mép, mệt lả, buồn nôn, huyết áp tụt. Tiếp nhận người bệnh, các y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Đình Lập nhanh chóng thăm khám và cấp cứu. Gia đình cho biết trước đó, các bệnh nhân lên rừng hái nấm về ăn rồi xuất hiện tình trạng buồn nôn, co giật, bất tỉnh.

    Hai bệnh nhân nhỏ tuổi là M.P. và M.T. sau đó đã tỉnh, sức khỏe cơ bản ổn định. Trong khi đó, bệnh nhân H.T. và A.M. vẫn trong tình trạng ngộ độc nặng, diễn biến phức tạp nên được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiếp tục điều trị.

    Theo ngành y tế địa phương, hiện đang là thời điểm mưa nhiều, thuận lợi cho các loại nấm dại phát triển. Người dân cần nâng cao cảnh giác, không ăn nấm lạ, nấm hoang dại, không rõ nguồn gốc. Nếu ăn phải nấm nghi có độc thì cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi và xử trí kịp thời.

    Ghép thận của mẹ cho con trai 18 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối

    Báo Người Lao Động dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết đơn vị này vừa thực hiện thành công ca ghép thận của người mẹ cho con trai 18 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối.

    tin tuc doi song ngay 295 hoai tu ban chan vi chua bong theo loi thay lang2
    Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật. Ảnh: Người Lao Động

    Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh thận mạn giai đoạn cuối từ năm 2021, được chạy thận nhân tạo sau đó lọc màng bụng tại nhà. Đầu năm 2022, bệnh nhân có nguyện vọng được ghép thận và người cho là mẹ ruột của bệnh nhân.

    Qua 5 tiếng đồng hồ, các bác sĩ phẫu thuật nội soi lấy thận trái từ người mẹ rồi tiến hành ghép vào cho người con. Bác sĩ cho biết ca ghép thận lần này khó hơn những ca trước do thận người cho có cấu trúc mạch máu phức tạp, có 2 động mạch có khẩu kính khác nhau, một động mạch phân nhánh sớm.

    Với sự hỗ trợ chuyên môn của đội ngũ chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), gây mê hồi sức tốt, ekip  phẫu thuật đã tỉ mẩn tạo 2 miệng nối động mạch thận-động mạch chậu ngoài, nhờ đó quá trình phẫu thuật diễn ra thành công, thận ghép có nước tiểu ngay tại bàn mổ. Sức khỏe của người cho và nhận thận đều đã ổn định, đang được các bác sĩ theo dõi sát.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-29-5-2022-hoai-tu-ban-chan-vi-chua-bong-theo-loi-thay-lang-a539166.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan